• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Độc thuỷ ngân do con người gây ra đã ngấm vào phần đại dương sâu nhất dưới bề mặt rãnh Mariana

Thiên nhiên

Các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc và Mỹ đã sử dụng robot tàu ngầm để xác định hàm lượng thủy ngân trong cá và động vật giáp xác sống ở khu vực sâu nhất phía Tây Thái Bình Dương.

Thuỷ ngân sẽ đi vào khí quyển thông qua việc đốt nhiên liệu hoá thạch, khai thác và sản xuất. Sau đó, lượng thuỷ ngân này sẽ ngấm vào các đại dương thông qua mưa.

Các nhà máy đang khiến cho nguồn nước trên thế giới ô nhiễm thuỷ ngân nặng.

Thuỷ ngân là kim loại lỏng thường được sử dụng để sản xuất nhiệt kế trước khi chính phủ các nước thay đổi vật liệu khác. Thuỷ ngân vô cùng độc hại và có thể nhiễm vào cơ thể người thông qua việc ăn hải sản bị ô nhiễm.

Kết quả mới đây đã mang đến rất nhiều bất ngờ. Trong các nghiên cứu trước đây đều kết luận rằng thuỷ ngân hiện chỉ xuất hiện trên mặt đại dương ở độ sâu vài trăm mét thì giờ đây độc tố này còn xuất hiện ở 2 khu vực sâu nhất thế giới là rãnh Mariana và rãnh Yap.

Nhà khoa học môi trường Ruoyu Sun thuộc Đại học Thiên Tân của Trung Quốc đưa ra nhận xét:

Trước đây, khoa học tin rằng thuỷ ngân chỉ xuất hiện trên mặt nước ở độ sâu vài trăm mét, điều này hạn chế tích luỹ sinh học thuỷ ngân vì cá sẽ tìm kiếm thức ăn sâu hơn. Tuy nhiên, kết quả mới đây lại chứng minh lập luận này không đúng.

Thuỷ ngân ngấm vào đại dương cuối cùng sẽ trở thành Methyl thuỷ ngân, một dạng hữu cơ của độc tố này. Dĩ nhiên là sẽ mang đến nhiều nguy hiểm hơn vì Methyl Thuỷ ngân dễ dàng có trong các chuỗi thức ăn của sinh vật biển, một quá trình mà các chuyên gia gọi là "tích luỹ sinh học".

Thủy ngân đã liên quan đến các thảm họa môi trường và đặc biệt nguy hiểm đối với thai nhi đang phát triển. Thông tin đáng buồn hơn là độc tố này được phát hiện tại những nơi mà con người cũng ít có thể lui đến.

Hai tàu do thám đã bắt các loài sinh vật biển đặc hữu sống tại 7.000 đến 11.000 mét dưới đại dương và trầm tích thu thập tại độ sâu 5.500 - 9.200 mét

Kết quả tìm thấy rất ít Methyl Thuỷ ngân có trong cơ thể của các động vật này, tuy nhiên đây là một kết quả không mong muốn vì nó như một lời khẳng định thuỷ ngân do con người giải phóng đang lan rộng hơn nhiều trên các đại dương và len lỏi vào những nơi sâu hơn.

Thuỷ ngân có thể xuất hiện trong môi trường từ nhiều nguồn tự nhiên khác nhau như núi lửa phun trào và cháy rừng nhưng hoạt động của con người như đốt than, khai thác và sản xuất dầu mỏ mới là nguyên nhân chính cho sự lắng đọng thuỷ ngân xuống đại dương.

Một thông tin bền lề khác về rãnh Mariana là vào cuối tuần trước, Kelly Walsh, con trai của nhà thám hiểm đại dương Don Walsh, đã thực hiện thành công chuyến thám hiểm xuống đáy rãnh Mariana trong 4 giờ. Anh là người thứ 12 có thể thạm đến nơi được cho là sâu nhất đại dương hiện nay, 60 năm sau khi cha anh đã làm nên lịch sử tương tự.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.