• Về đầu trang
Vương Huế
Vương Huế

Gynandromorph: Những loài động vật 'lưỡng tính' mang đặc điểm của cả giống đực lẫn giống cái

Độc lạ

Thuật ngữ Gynandromorph để chỉ những loài động vật có cả hai giới tính đực và cái trong cùng một cơ thể. Điều này có thể được tìm thấy ở loài bướm, ngoài ra các trường hợp khác là động vật giáp xác, đặc biệt là tôm hùm, cua và thậm chí ở chim.

Gynandromorph có thể biểu hiện ở hai dạng: sinh vật với một nửa cơ thể là giống đực, và một nửa là giống cái; hoặc loài không có đặc điểm phân biệt giới tính rõ ràng. Hội chứng Gynandromorph được các nhà khoa học phát hiện ở loài gà.

bilateral gynandromorphism chicken sex cells hybrid thumb

Phần lông bên trái màu trắng là giống đực, lông bên phải màu nâu là giống cái.

chicken 281aa609815914b45c51530aaf57b2fba3aa8fdf thumb3

Theo các nhà khoa học, cứ 10.000 con gà nở ra thì có một con không xác định rõ giới tính. Vào thời Trung Cổ, chúng bị buộc vào cọc và thiêu cháy vì mọi người tin rằng đây là kẻ thân cận của phù thủy.

gynandromorph chicken half men and h2

Đây là một con gà mắc hội chứng Gynandromorph bị lệch do cấu trúc khối lượng cơ bắp khác nhau ở gà mái và gà trống. Tương tự đối với cựa ở chân sinh vật này, một bên xuất hiện cựa là đặc trưng của gà trống, bên còn lại thì không.

Ngoài loài gia cầm này ra, tôm hùm cũng được báo cáo là xuất hiện những cá thể mắc hội chứng Gynandromorph.

gynandromorph lobster thumb4

Người hâm mộ Batman hẳn sẽ nhớ đến nhân vật Two - face - kẻ phản diện sở hữu gương mặt nửa bảnh trai nửa ghê rợn. Mới đây, người ta đã bắt được một con tôm hùm có vỏ ngoài "hai mặt": một nửa trông như đã nấu chín, một nửa còn sống. Con vật đầu tiên được ghi nhận là vào năm 1970. Tôm hùm mắc hội chứng Gynandromorph cực kỳ quý hiếm bởi chúng sở hữu những đặc điểm khác biệt thu hút nhiều sự chú ý.

gynandromorph lobster 01 thumb7

gynandromorph lobster 02 thumb9

Sinh vật này vẫn sản xuất trứng dù có giao phối hay không. Một con tôm hùm Gynandromorph từng bị bắt trong tự nhiên mang trong mình một nửa số lượng trứng so với một con cái thông thường. Người nuôi tôm đã tìm thấy sinh vật này và tặng nó cho Bộ Tài nguyên Hàng hải Maine - nơi theo dõi và nghiên cứu chúng. Sau đó chỉ có hai cá thể nở ra: một cá thể cái và một cá thể đực.

Gynandromorph thường xuyên được phát hiện nhiều hơn cả là ở loài bướm.

gynandromorph butterfly thumb2

Bướm là loài được chú ý nhiều nhất bởi hội chứng này tạo sự khác biệt rất lớn đối với những cá thể mắc phải: từ kích thước cho đến màu sắc.

picture1

Trẻ em đến từ trường Russell ở Mỹ và ông David Attenborough bị hấp dẫn bởi một con bướm Gynandromorph trong buổi ra mắt Big Butterfly Count.

luke gynandromorph thumb2

Vì những con bướm sở hữu màu sắc sặc sỡ trên đôi cánh, việc bất cân xứng cộng thêm sự nổi bật của vảy cánh khiến cho chúng dễ dàng bị phát hiện không chỉ với con người mà còn cả đối với những kẻ săn mồi đói khát trong tự nhiên.

Điều này còn xảy ra đối với loài chim, cụ thể là chim sẻ.

gynandromorph house sparrow tri thumb13

Con chim sẻ được phát hiện ra sở hữu đặc điểm của giống đực ở bên trái và giống cái ở bên phải.

gynandromorph rose breasted grosbeak thumb2

Một loài chim khác với cánh một bên màu đỏ - giống đực, và một bên màu vàng cam - giống cái. Nguồn ảnh: Robert Mulvihill và Adrienne Leppold

Không dừng lại ở những sinh vật trên, loài cua cũng được phát hiện có những cá thể lưỡng tính.

gynandromorph crab thumb2

Con cua này bị bắt bởi Dave Johnson tại hòn đảo ngoài khơi Virginia, Hoa Kỳ vào ngày 21 tháng 5 năm 2015. Nó sở hữu một càng đỏ và một càng xanh vô cùng đặc biệt. Con cua còn được gọi là "Gynandromorph song tính" do sự khác biệt giữa nửa trái và nửa phải.

gynandromorph 5 thumb8

Cuối cùng là nhện, sau đây là một con nhện Poecilotheria subfusca sở hữu bộ lông khác biệt hẳn so với những bạn bè của chúng.

gynandromorph spider thumb7

Bạn có thấy loài vật này trông thật đáng sợ ngay cả khi không mắc hội chứng Gynandromorph không? Thực tế chúng không ghê rợn chút nào, Poecilotheria subfusca có thể xuất hiện ở bất cứ đâu.

gynandromorph spider 01 thumb2

striata anomaly3 thumb2

Nhện không có nhiều sự khác biệt khi mắc hội chứng giống như các sinh vật khác nhưng những biểu hiện vẫn có thể được nhận thấy rõ ràng dù không cần phải quan sát kỹ lưỡng.

Theo: THENATUREANIMALS
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.