• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Không chỉ con người mới hướng nội, loài hươu cũng thế

Thiên nhiên

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Oxford và Đại học Edinburgh đã tiến hành nghiên cứu sự tương tác giữa các cá thể của loài hươu để tìm hiểu về “tính cách” của chúng qua từng thời kỳ phát triển. Kết quả cho thấy, loài hươu đỏ hoang dã dần trở nên kém hòa đồng với tập thể hơn khi tuổi càng cao, mạng lưới quan hệ của chúng cũng thu hẹp lại và có xu hướng dành ít thời gian bên cạnh những con khác trong đàn.

Để thu được kết quả, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 200,000 quan sát trên 935 cá thể hươu cái trong suốt 46 năm.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng khi hươu lớn lên, chúng bắt đầu ít tương tác với các cá thể khác xung quanh và cũng di chuyển dần đến các khu vực dân cư thưa thớt hơn.”

Tác giả chính của nghiên cứu, Josh Firth, đến từ trường Đại học Oxford cho biết.

Những con hươu càng lớn tuổi lại càng có xu hướng sống tách biệt ở những khu vực vắng vẻ, thậm chí không tiếp xúc với cả các thành viên trong gia đình.

Nguyên nhân của tập tính này vẫn còn là điều bí ẩn, tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng nó có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau. Chẳng hạn như động vật lớn tuổi hơn thường có nhu cầu “nắm bắt thông tin xã hội” ít hơn hoặc mất dần lợi thế cạnh tranh khi sống cùng đàn.

“Ngoài ra, khi các cá thể già đi, một số thường có xu hướng khắt khe hơn trong việc chọn lọc các mối quan hệ, muốn dành nhiều thời gian hơn cho các cá thể khác chúng thực sự yêu thích”.

Firth nói thêm.

Hươu đỏ được tìm thấy từ châu Âu đến Bắc Phi và Trung Đông. Là một trong những loài hươu có kích thước to lớn. Nó có thể cao tới 1,4m (tính từ vai) và nặng gần 227kg khi trưởng thành. Một con hươu đỏ thường có tuổi thọ trung bình từ 16-18 năm.

Là loài động vật xã hội sống theo nhóm, cùng các thành viên trong gia đình hoặc sống linh hoạt cùng nhiều loài động vật khác, việc phát hiện ra tập tính đặc biệt khi về già của hươu đỏ này khiến các nhà khoa học cũng nghi ngờ: liệu những loài động vật khác có như vậy hay không?

Theo: Treehugger
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.