• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Loài ác quỷ Tasmania lần đầu được thả về đất liền nước Úc sau 3.000 năm tuyệt chủng

Thiên nhiên

Tổ chức Aussie Ark tiết lộ rằng họ đã thả 26 động vật có vú là Ác quỷ Tasmania vào khu bảo tồn rộng 400 hecta tại Barrington Tops, cách Sydney khoảng 3,5 giờ về phía Bắc.

Tim Faulkner, chủ tịch của Aussie Ark, giải thích rằng việc thả Ác quỷ về tự nhiên là kế hoạch vào tháng 7 và tháng 9, đây được tuyên bố là bước đầu tiên và quan trọng trong dự án.

Sau 16 năm làm việc, bao gồm cả việc thành lập chương trình nhân giống quỷ Tasmania lớn nhất ở lục địa Úc, Faulkner xúc động chia sẻ rằng thành quả hiện nay là điều "khó tin và siêu thực".

Đây là những kết quả mà tôi nghĩ chỉ có trong mơ. Động vật ăn thịt bản địa lớn nhất mà chúng tôi bảo tồn và chăm sóc ngoài tự nhiên là Mèo túi phía Đông và chúng chỉ nặng hơn 1kg, vì vậy mang loài thú khổng lồ này về tự nhiên là kết quả ngoài mong đợi.

Ác quỷ Tasmania nặng tới 8kg và có lớp lông màu đen hoặc nâu. Chúng thường săn những động vật bản địa khác hoặc ăn xác thối.

Theo các cơ quan quản lý môi trường của chính phủ, loài Ác quỷ Tasmania không nguy hiểm cho người hoặc gia súc nhưng sẽ tự vệ nếu bị tấn công và có thể gây thương tích nghiêm trọng.

Loài vật này nổi tiếng với tiếng gầm gừ cực lớn, bộ hàm mạnh mẽ và rất hung dữ khi đối đầu với kẻ thù hoặc con mồi. Đó là lý do vì sao chúng có cái tên rùng rợn như thế.

Tuy nhiên, Ác quỷ Tasmania không may lại gặp phải một căn bệnh ung thư quái ác, khiến chúng nằm trong danh sách động vật có nguy cơ tuyệt chủng, thậm chí là dần biến mất khỏi đảo Tasmania, nơi đầu tiên mà tổ tiên của chúng sinh sống.

Người ta ước tính rằng hiện nay chỉ có dưới 25.000 con Ác quỷ Tasmania vẫn còn sống trong tự nhiên, giảm rất nhiều so với con số 150.000 trước khi căn bệnh bí ẩn này tấn công chúng. Cái chết hàng loạt của loài này bắt đầu xảy ra vào giữa những năm 1990.

Trên vùng đất liền của nước Úc, Ác quỷ Tasmania đã bị xoá sổ bởi những bầy chó hoang dingo vào khoảng 3.000 năm trước.

Faulkner bày tỏ hy vọng dự án này sẽ tạo một dân số ổn định giúp Ác quỷ Tasmania chống lại căn bệnh ung thư ở mặt. Căn bệnh này đến nay vẫn chưa thể điều trị.

Giải thích về dự án, Faulkner tiết lộ:

Ác quỷ Tasmania là một trong những giải pháp tự nhiên mang tính quyết định để kiểm soát mèo và cáo, 2 loài động vật này là nguyên nhân dẫn đến gần như tất cả 40 vụ tuyệt chủng của động vật có vú ở Úc.

Aussie Ark đã chọn những con Ác quỷ Tasmania mạnh khoẻ, họ đặt chúng vào khu vực rộng rãi, có hàng rào với hy vọng ngăn chặn những mối đe doạ từ bên ngoài gồm sâu bệnh hoang dã, cỏ dại độc hại và ô tô.

40 con khác dự kiến sẽ được thả rong trong vòng 2 năm tới trong khu bảo tồn, trên đất do Aussie Ark mua lại và quản lý. Khu đất này có môi trường sống phù hợp với chúng, trong đó có số lượng động vật ăn cỏ cao và vị trí gần công viên quốc gia.

Hiện Aussie Ark rất tự tin có thể giám sát chặt chẽ khi Ác quỷ Tasmania thực hiện "quá trình chuyển đổi lớn và trở lại tự nhiên", khi đó chúng sẽ không được cung cấp thức ăn, nước uống hay nơi trú ẩn lần đầu tiên trong đời.

Ác quỷ Tasmania là một trong bảy loài nền tảng quan trọng đối với hệ sinh thái của Úc mà Aussie Ark có kế hoạch đưa vào khu bảo tồn hoang dã trong những năm tới, cùng với Mèo túi phía Đông, bandicoots và Petrogale (Rock-wallaby).

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.