• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Loài cá vừa phát hiện tại châu Phi mang tên 'Wakanda' - quê hương của chiến binh Báo Đen

Thiên nhiên

Loài cá nhỏ bé rực rỡ sắc màu này sống tại vùng bờ biển Zanzibar, Tanzania tại Ấn Độ Dương.

Những chiếc vảy tím sẫm, được liên kết với nhau như mắc xích, làm các nhà khoa học liên tưởng đến bộ giáp công nghệ cao của Chiến binh Báo đen. Chính vì vậy, họ đã đặt tên cho loài cá này là Cirrhilabrus wakanda, dựa trên vùng đất hư cấu Wakanda tại châu Phi - quê hương của siêu anh hùng này.

ca vibranium fairy wrasse

Loài cá Cirrhilabrus wakanda (tên thông thường: vibranium fairy wrasse) vừa được phát hiện tại vùng biển Ấn Độ Dương. (ảnh: Luiz Rocha/California Academy of Sciences)

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã dùng tên thông thường "vibranium fairy wrasse" để mô tả loài cá này, liên hệ đến loại vật liệu giả tưởng tạo nên bộ giáp gần như không thể bị hủy diệt của Chiến binh Báo đen.

ca vibranium fairy wrasse 2

Yi-kai Tea, tác giả chính của bài nghiên cứu này, cho biết trong một cuộc họp báo:

Khi nghĩ đến sự bí hiểm và cô lập của những bãi đá ngầm châu Phi chưa được khai phá, chúng tôi biết chắc rằng phải lấy tên vùng đất Wakanda để đặt cho loài cá này.

Lặn sâu 80m dưới mặt nước biển

vung bien zanzibar

Vùng biển Zanzibar, nơi loài cá mới được phát hiện.
(ảnh: Luiz Rocha/California Academy of Sciences)

Loài vibranium fairy wrasse ưa vùng nước hẻo lánh, lờ mờ sáng, và thường trốn trong những rạn san hô sâu hơn 260 feet (khoảng 80m) dưới mặt nước biển.

Độ sâu này vượt quá giới hạn của bộ môn lặn biển giải trí và rất khó để tiếp cận, vì vậy mà loài cá này chưa được phát hiện đến bây giờ.

boi lan giai tri

Giới hạn độ sâu của bộ môn bơi lặn giải trí thường là 40m so với mặt nước biển.

Nhóm nghiên cứu của Tea đã sử dụng thiết bị chuyên dụng để lặn sâu đến gần 100m. Thiết bị lặn mạch kín với nhiều bình oxy giúp thợ lặn "tái chế" hơi thở và tận dụng từng chút oxy, nhưng cũng chỉ cho họ vài phút để khám phá và ghi chép lại trước khi phải trồi lên mặt nước.

Luiz Rocha, một trong những tác giả của bài nghiên cứu và một thợ lặn, cho biết trong buổi họp báo:

Khi tìm đến vùng rạn san hô sâu thẳm và tìm thấy những loài sinh vật kỳ ảo như loài cá fairy wrasse này, chúng tôi cảm thấy những nỗ lực của mình đã được đền đáp xứng đáng.

Những cô cậu cá rực rỡ sắc màu

Các nhà khoa học đã mang một vài mẫu cá lên đất liền. Dưới ống kính hiển vi, họ đã phân tích vảy, vây, cấu trúc cơ thể, và ADN của cá, và xác định rằng đây là một loài mới mà khoa học chưa từng biết đến.

ca vibranium fairy wrasse 1

Những cô cậu cá wrasse này đều có một màu tím rực rỡ cùng với hai sọc phía trên mắt chạy dọc theo phần lưng. Vây và đuôi chúng cũng rất sặc sỡ với hai tông màu neon tuyệt đẹp.

Kì lạ thay, màu tím trên vảy cá vẫn lấp lánh ngay cả khi chúng được ngâm cồn để bảo quản cho những nghiên cứu về sau. Thường thì vảy cá sẽ mất đi màu sắc trong quá trình này.

ca vibranium fairy wrasse 3

Loài vibranium fairy wrasse thuộc một gia đình gồm 7 loài cá wrasse khác sinh sống tại vùng Ấn Độ Dương, và có một vài họ hàng khác ở vùng Thái Bình Dương.

Nhưng với hiện tượng nóng lên toàn cầu đang diễn ra ngày một trầm trọng, vùng rạn san hô mà loài cá này sinh sống đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Biển hấp thụ đến 93% lượng nhiệt sinh ra từ khí nhà kính, và biển ấm dần lên sẽ dẫn đến việc san hô đào thải những rong tảo sống trong mô của chúng và chuyển sang màu trắng. Hiện tượng này gọi là "tẩy trắng san hô."

tay trang san ho 1

Hình ảnh san hô tại Great Barrier Reef trước và sau khi bị "tẩy trắng".

Những rạn san hô, cũng như hệ sinh thái biển mà chúng đang nuôi dưỡng, đang chết dần. Trong vòng 30 năm qua, khoảng 50% rạn san hô trên thế giới đã bị tẩy trắng.

tay trang san ho 3

Chú rùa biển bơi trên một rạn san hô chẳng còn chút sức sống.

Rocha chia sẻ:

Đây là thời kì khủng hoảng rạn san hô toàn cầu, và việc khám phá những vùng đất mới để nghiên cứu những sinh vật sống tại đây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Vì những vùng rạn san hô nằm ngoài tầm mắt con người, chúng thường bị bỏ qua trong công cuộc bảo tồn môi trường biển. Chúng tôi mong rằng những phát hiện mới này sẽ khơi gợi sự quan tâm đến những vùng này.

Theo: Business Insider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.