• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Loài ong lớn nhất thế giới tưởng đã tuyệt chủng bất ngờ xuất hiện trở lại ở Indonesia

Thiên nhiên

Ong khổng lồ Wallace (danh pháp khoa học: Megachile pluto) là loài ong có kích thước to lớn nhất thế giới. Nhưng không may chúng đã biến mất từ năm 1981 và bị tuyên bố tuyệt chủng. Ong Wallace dần chìm vào quên lãng, nhưng gần đây, các nhà nghiên cứu đã vô tình phát hiện sự trở lại của loài này ở tỉnh Bắc Maluku, Indonesia.

lost bird loai ong khong lo 1

Lần cuối con người nhìn thấy ong khổng lồ Wallace là vào năm 1981. Chúng có thân hình rất vạm vỡ, cơ thể dài đến 3,5 cm, to bằng ngón tay cái của con người và sải cánh dài hơn 6,4 cm.

Nhờ có thân hình to lớn như thế, chúng được mệnh danh là "chó bulldog bay". Chúng được nhà tự nhiên học người Anh Alfred Russel tìm ra vào năm 1858, khi đó ông đang thực hiện hành trình thám hiểm ở các đảo Bắc Moluccas, Indonesia.

Trong những mô tả đầu tiên, Alfred Russel tả ong Wallace là một loài côn trùng to lớn, màu đen, có bộ hàm to như con bọ hung.

Kể từ năm 1858, không ai nhìn thấy chúng trong tự nhiên tại Indonesia cho đến khi nhà côn trùng học Adam Messer quan sát được vài cá thể vào năm 1981. Ong Wallace biến mất hơn 4 thập kỷ và các nhà nghiên cứu đều cho rằng chúng đã hoàn toàn tuyệt chủng. Nhưng gần đây, con người đã chạm trán với loài ong khổng lồ này một lần nữa.

lost bird loai ong khong lo 2

Những hình ảnh mới về ong Wallace được chụp bởi nhiếp ảnh gia lịch sử tự nhiên chuyên về ong Clay Bolt. Đúng như mô tả của Alfred Russel năm xưa, loài ong này to lớn như một con chó bulldog bay.

lost bird loai ong khong lo 4

lost bird loai ong khong lo 5

Thông tin trên thật sự đã gây chấn động khoa học khi những con "chó bulldog biết bay" này quay trở lại trên chính quê hương của chúng.

lost bird loai ong khong lo 3

Nhiếp ảnh gia cùng một số cộng tác viên của ông rất tự hào khi mình đã góp công mang loài ong này quay lại Trái Đất. Họ hy vọng rằng việc khám phá loài ong trở lại sẽ có thể thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, từ đó sẽ đưa ra biện pháp bảo tồn hợp lý dành cho loài ong khổng ồ Wallace.

Theo: Next Shark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.