• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Loài quạ trắng tưởng chỉ có trong thần thoại bất ngờ xuất hiện ở bờ biển Canada

Thiên nhiên

Quạ là con vật phổ biến trong các câu chuyện thần thoại và văn hóa dân gian. Chúng nổi tiếng bởi bộ lông đen bóng, tiếng kêu khác thường cùng trí thông minh đến ngạc nhiên.

Loài chim này có tuổi thọ dài và chúng có thể sống hơn 21 năm trong tự nhiên. Quạ thường sống với bạn đời của nó và phân bố khắp Bắc bán cầu.

qua trang13

Quạ thường gắn với câu chuyện mực đổ vào người nên lông mới có màu đen.

Trong thần thoại của thổ dân châu Mỹ có một câu chuyện về loại quạ trắng như sau:

Quạ vốn là một giống chim có bộ lông trắng và giọng hót của nó rất hay. Năm xưa, vì chán ghét tính tham lam của con người, Chúa đã trừng phạt bằng cách tước đi ngọn lửa. Không có lửa, cả thế gian chẳng khác nào địa ngục lạnh giá.

Quạ trắng thấy vậy bèn quyết định ngậm một cái cành và bay đến mặt trời để mang lửa về cho loài người. Càng đến gần mặt trời, bộ lông và thanh quản của nó tưởng chừng bị thiêu rụi đến nơi. Bất chấp mọi đau đớn, quạ trắng đã thành công lấy được ngọn lửa từ mặt trời.

Khi quạ trắng mang lửa về nhân gian, nó được con người ca tụng là vị anh hùng. Nhưng vì bộ lông đen như than và giọng hót không còn thánh thót như xưa, quạ trắng quá xấu hổ bèn bỏ đi ngay lập tức. Từ đó về sau, chẳng còn ai thấy quạ trắng xuất hiện nữa.

qua trang12

Hiện nay, loài quạ trắng tưởng chừng chỉ có trong truyền thuyết bỗng xuất hiện dọc bờ biển Qualicum thuộc đảo Vancouver, Canada.

Quạ trắng sống ở Qualicum từ hơn 1 thập kỷ trước. Quạ trắng thường dễ bị hiểu nhầm mắc bệnh bạch tạng. Thực tế, một số loài vật sở hữu bộ lông trắng như quạ hoặc hươu là do chúng thiếu Leucism, một loại gene hiếm gây suy giảm sắc tố trên lông.

qua trang14

Quạ trắng: "Vặn nhỏ volume chút xíu đi má!"

Nhiếp ảnh gia Mike Yip đã may mắn chụp lại những khoảnh khắc của loài chim này trong suốt hơn 10 năm qua. Mike chia sẻ đầu những năm 2000, một tay chơi golf kể anh ta nhìn thấy quạ trắng ở gần bờ biển Qualicum. Câu chuyện này lập tức thu hút sự chú ý của Mike. Với sở thích chụp ảnh chim chóc, Mike đã chia sẻ những tấm ảnh quạ trắng lên website của mình cũng như các tờ báo địa phương.

“Nhờ những tấm ảnh này nên tôi cũng xây được danh tiếng cho mình trong hội chơi chim cảnh và họ bắt đầu liên hệ với tôi mỗi khi nhìn thấy loài quạ khác biệt này”.

qua trang5

Năm 2007, Mike Yip nhận được một cuộc điện thoại. Cô gái nói với anh là cô thấy hai con chim lạ trong khu đất nhà mình. Khi Mike Yip đến nơi, anh thấy đúng là có hai con chim màu trắng đang kiếm ăn ở đó. Anh nhớ lại:

“Lúc đầu tôi tưởng chúng là hai con gà, nhưng khi nhìn kỹ vào máy ảnh, tôi mới biết chúng là QUẠ TRẮNG. Tôi phấn khích đến mức quên mất phải chụp hình.

Sau khi chụp vài tấm, tôi cố gắng lại gần lũ quạ. Nhưng chúng quá cảnh giác và lập tức bay vào cánh rừng gần đó rồi gia nhập với đám quạ đen”.

qua trang10

Quạ trắng: "Tranh miếng ăn nhọc thế 2 em. Cứ oẳn tù tì luôn đi cho nhanh nè!"

Năm 2008, một người bạn của Mike Yip gọi điện cho anh vì anh ta nhìn thấy một giống chim trắng. Mike Yip đã mang theo máy ảnh và kiên nhẫn chờ giống chim trắng ấy xuất hiện. Anh kể:

“Đột nhiên có một chú chim trắng bay đến đậu trên cái cây gần chỗ tôi đứng. Không thể nhầm lẫn được, đó là một con quạ trắng.

Tôi vui sướng đến mức bủn rủn chân tay và cảm thấy nín thở mỗi lần giơ máy chụp. Tôi chỉ sợ là chú chim sẽ bay đi mất, nhưng may quá, cậu chàng chẳng hề sợ hãi gì. Tôi cố tiến lại gần quạ trắng hơn và chụp nó ở mọi góc trong suốt 10 phút. Sau đó tôi chẳng chụp gì nữa và chỉ đứng ngắm chú quạ.

qua trang7

Tôi chụp được hàng trăm tấm và tôi biết có một số tấm rất tuyệt. Bỗng dưng lúc đó có tiếng quạ kêu và tiếng vỗ cánh. Sau đó là 3 chú quạ đen và 1 chú quạ trắng bay đến, con quạ trắng mà tôi chụp hình liền nhập bọn với bạn của nó.

Bọn chúng chơi đùa vui vẻ đến mức quên béng luôn sự tồn tại của tôi. Trong suốt 1 tiếng đồng hồ, tôi chỉ đứng cạnh chúng chụp ảnh và xem mấy trò hề chúng bày ra.

Theo như tôi phỏng đoán, quạ trắng này là con cháu của một đôi quạ thường (Common Raven). Đôi quạ thường này có thể đã sinh ra ít nhất một hoặc hai quạ trắng trong hơn 15 năm qua và có lẽ cặp đôi này cũng sắp hết khả năng sinh sản rồi.”

qua trang1

Mike Yip chia sẻ thêm về sự lo ngại của mình:

“Nếu loài quạ trắng ít bị bắt gặp, chúng sẽ có khả năng sống sót. Nhưng nếu ai cũng muốn thấy nó, chưa biết chừng quạ trắng sẽ không thể sống nổi đâu.

Năm 2008, một con quạ trắng đã chết vì thận của nó khác thường hoặc là nội tạng của nó gặp vấn đề gì đấy. Ngoài ra, thị giác của quạ trắng yếu và bộ lông của chúng cũng không tốt bằng loài quạ khác nên cơ hội sống sót của chúng cũng không cao”.

qua trang6

Quạ trắng và quạ đen chơi với nhau.

qua trang11

"Hooman định chụp tụi mình à? Nó đã xin phép mình chưa ta?"

qua trang9

"Lông anh trắng không phải do mực đổ vào người đâu."

qua trang4

"Song ca với anh 1 bài không em ơi?!"

qua trang17

"Tụi hooman bảo anh là hậu duệ của Phượng Hoàng. Nghe hơi mắc cười ha!"

qua trang

Ảnh đẹp do mẫu đẹp.

qua trang8

Góc nghiêng thần thánh.

Theo: reshareworthy
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.