• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Lợi dụng sự thân thiện, một cô cá heo mang bầu đã bị sát hại

Thiên nhiên

Câu chuyện bi thương bắt đầu vào một ngày nọ, một người đàn ông tình cờ thấy xác một cô cá heo mũi chai bên bãi biển Mississippi. Ông ta lập tức gọi điện cho Viện Nghiên cứu Động vật có vú sống ở Đại dương để báo cáo vụ việc.

Sau khi giải phẫu, các bác sĩ thú y tìm thấy một viên đạn nằm trong phổi của cá heo. Nó đã bị bắn đến chết. Đau lòng hơn cả, cô cá heo này đang mang bầu. Bé cá trong bụng cô đã lớn và sẵn sàng chào đón thế giới này, nhưng cả hai mẹ con đều không tai qua nạn khỏi.

ca heo mui chai 3

Những vết thương do bị súng bắn trên người cô cá heo tội nghiệp (ảnh: abcnews).

Đây chỉ là một trong số nhiều ví dụ về nạn sát hại cá heo đang diễn ra hoành hành tại phía bắc vùng Vịnh Mexico.

Theo số liệu điều tra ở khu vực từ Frorida đến Texas của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia, kể từ năm 2002, 21 chú cá heo đã bị bắn chết, 2 chết do mũi tên và 1 bị đâm bằng tua vít. Câu hỏi đầy phẫn nộ được đặt ra:

Kẻ nào đã ra tay tàn độc với những chú cá heo? Và động cơ nào khiến chúng thực hiện tội ác với loài động vật nổi tiếng vì sự thân thiện?

ca heo mui chai 2

Cá heo là loài động vật rất thân thiện (ảnh: thenerdswife).

Stacey Horstman, nhân viên tham gia bảo tồn cá heo mũi chai, gọi đây là “hiệu ứng domino” khi cho cá heo ăn.

Khi con người cho cá heo ăn, chúng sẽ học cách bơi đến gần thuyền và dạy con của chúng làm tương tự. Một số con thậm chí ngửa đầu lên mặt nước và há mồm xin ăn. Stacey Horstman giải thích:

“Một số loài động vật như cá heo hoặc gấu ở công viên quốc gia Yellowstone ở Mỹ, khi được cho ăn, tập tính của chúng sẽ thay đổi.”

Khi cá heo bơi đến gần thuyền, chúng sẽ vồ lấy thức ăn móc ở cần câu. Đối với ngư dân, họ cho rằng đó là hành vi tấn công của cá heo và sẽ làm hại chúng. Một số cá heo bị giết xuất phát từ nguyên nhân này.

Tuy nhiên, đáng sợ hơn cả là có người giết cá heo vì trò chơi thể thao hoặc giải trí. Bằng chứng là năm 2014, một thanh niên thú nhận mình đã bắn chết cá heo bằng mũi tên đi săn.

ca heo mui chai 1

Cá heo rất dễ cho ăn (ảnh: thenerdswife).

ca heo mui chai

Xác cô cá heo được tìm thấy ở bờ biển Mississippi được phát hiện đang mang bầu 12 tháng và hoàn toàn sẵn sàng cho việc sinh nở (ảnh: NY Times).

Solangi, nhân viên của Viện Nghiên cứu Động vật có vú sống ở Đại dương, bày tỏ quan điểm:

“Khi một kẻ bắt đầu ra tay với động vật, chúng sẽ không dừng lại ở một con. Chúng chẳng khác gì những tên sát nhân hàng loạt.”

Solangi hy vọng với số tiền thưởng 11.500 USD, hung thủ sẽ sớm bị bắt. Những kẻ gây hại hoặc giết cá heo cần phải bị trừng phạt trước pháp luật.

Còn cô Stacey Horstman chia sẻ những kẻ đồng lõa cũng cần phải lôi ra ánh sáng.

“Mọi người nghĩ rằng việc cho cá heo ăn là một hành vi vô tội. Họ không hề thấy hiệu ứng domino từ hành động đơn giản này. Hãy xem việc cho cá heo ăn là để giúp đỡ và chăm sóc chúng, thay vì lợi dụng điều đó để đe dọa tính mạng cá heo.”

Theo: nytimes
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.