• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Năm Canh Tý bàn chuyện con chuột (Kỳ 1): Những kỷ lục của 'ông Tý' mà bạn chưa biết

Thiên nhiên

Bạn có biết loài chuột sở hữu rất nhiều kỷ lục trong thế giới động vật, đây cũng là một loài vật phát triển đa dạng và giữa những chi, họ khác nhau có nhiều đặc điểm thú vị đáng để nghiên cứu. Nhân dịp năm Canh Tý sắp đến chúng ta cùng điểm qua vài nét về linh vật của năm nay.

Động vật có vú nhỏ nhất

Image result for etruscan mouse

Chuột chù etruscan được xem là loài động vật có vú (mammal) nhỏ nhất thế giới từng được biết đến (loài to nhất là cá voi xanh). Etruscan nặng chỉ 2 gam, dài khoảng 4cm, chỉ bằng 2 đốt ngón tay của con người mà thôi. Loài chuột chù này nổi tiếng với sự phàm ăn hoàn toàn trái ngược với kích thước của chúng, mỗi con etruscan có thể ăn khối lượng thức ăn nặng gấp đôi trọng lượng của nó.

Image result for etruscan mouse

Loài gặm nhấm to nhất quả đất

Related image

Loài gặm nhấm to nhất thế giới cũng là kỷ lục được lập bởi chuột, đó chính là capybara, hay còn được gọi là chuột lang nước. Đây là loài vật đặc hữu ở vùng Nam Mỹ. Capybaras có họ hàng rất gần với chuột hamster mà chúng ta hay nuôi làm thú cưng, tuy nhiên chúng có thể nặng tới 66kg, cao 60cm và dài đến 130cm. Một sự chênh lệch rất lớn đối với người anh em etruscan vừa được nhắc đến bên trên.

Capybara to lớn nhưng rất hiền hòa, chúng nổi tiếng là thân thiện, có thể chơi đùa với rất nhiều loài vật khác, đôi khi chúng cho phép các loài vật nhỏ hơn leo lên người mình. Chuột capybara dành nhiều thời gian để tắm bùn hoặc ngâm mình trong nước, chúng cũng có thể được nuôi như thú cưng bởi sự dễ dãi và thân thiện với con người.

Thời gian ân ái dài nhất

Image result for antechinus mate

Kỷ lục về thời gian quan hệ được thiết lập bởi chuột antechinus, một loài bản địa của Úc. Con đực có thể liên tục giao phối từ 10 đến 12 giờ, lý do là vì lượng testosterone và hormone cortisol được sản sinh quá nhiều, khiến chúng trở nên vô cùng ham muốn bạn tình. Bởi vì quan hệ với tần suất khủng khiếp như vậy, đa số chuột antechinus đực sẽ chết luôn ngay sau đó vì kiệt sức.

Image result for antechinus mating to death
Một con antechinus qua đời sau khi ân ái.

Nhà phá giải mê cung thượng thừa

Related image

Chuột là loài có khả năng tìm đường và nhớ đường giỏi nhất, hơn cả chó hoặc mèo, mỗi khi đi qua một con đường chúng sẽ nhớ nó mãi mãi và không bao giờ đi lạc. Thí nghiệm cho chuột vượt mê cung đã được nghiên cứu rất nhiều và các nhà khoa học đã đưa ra kết luận về năng tìm đường độc đáo của chúng.

Image result for maze for mouse

Loài chuột có thể nhịn nước giỏi hơn lạc đà

Đó chính là chuột kangaroo, chúng có cái tên này vì di chuyển bằng cách nhảy trên 2 chân sau, tương tự như loài chuột túi Châu Úc. Chuọt kangaroo có thể đi một quãng đường dài hơn cả lạc đà trong điều kiện thiếu nước. Thực ra, chính xác là chúng không cần uống nước bởi vì hoàn toàn có thể tích trữ đủ lượng nước cần thiết thông qua thức ăn là các loại hạt cây. Suốt dòng đời kéo dài 5 - 6 năm trời, chuột kangaroo có thể không hề uống một giọt nước nào!

Image result for kangaroo rat

Chuột là loài có thói quen chải chuốt để làm sạch tốn thời gian nhất!

Image result for rat cleaning itself

Mặc dù sống ở nơi dơ bẩn, chuột là loài động vật có thói quen cực kỳ sạch sẽ, dành vài giờ mỗi ngày để chải chuốt cho bản thân và các thành viên trong bầy. Có nhiều loài giữ thói que chải chuốt, nhưng với mục đích khác nhau, ví dụ chó mèo liếm lông chủ yếu là để tìm và diệt ký sinh trùng, còn đối với chuột chúng chải chuốt vì mục đích làm sạch là chính. Nói tóm lại thì chuột dơ bởi vì môi trường chúng sống, không phải do bản tính của chúng.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.