• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Nhật Bản cho phép ngư dân tiếp tục săn cá voi bất chấp luật pháp quốc tế

Thiên nhiên

Năm 1982, IWC được thành lập để bảo vệ các loài cá voi đang bị đe dọa tuyệt chủng như cá voi xanh, cá voi lưng gù, cá voi minke và cá nhà táng... Dưới sức ép của tổ chức này, Nhật Bản buộc phải hạn chế việc săn bắn cá voi vì mục đích thương mại từ năm 1988.

Tuy nhiên, IWC phát hiện người Nhật chỉ hứa suông, họ vẫn tiếp tục săn bắn cá voi vô tội vạ. Bị lật tẩy, chính phủ Nhật đã biện hộ với lý do ''săn bắt để phục vụ nghiên cứu khoa học''. Tất nhiên sau khi ''nghiên cứu'' xong, lũ cá được mang ra chợ để bán thịt.

general

Tàu săn Nhật Bản đang săn cá voi để ''phục vụ khoa học''.

Chính phủ Nhật Bản viện dẫn rằng số lượng cá voi đang tăng trở lại nên họ được quyền săn bắt trên phạm vi lãnh hải nước mình. Trước sự phản đối của dư luận quốc tế, người Nhật nói rằng ăn cá voi là một nét ''văn hóa'' của họ. Ở Nhật, cá voi không phải là nguồn cung thực phẩm chính so với các loại thủy hải sản khác nhưng người Nhật rất thích loại thịt này.

387341 1442891179 wide

Những chú cá heo quý bị bẫy trong lưới của ngư dân Nhật đang chờ chết.

Ngoài ra, Nhật Bản còn săn bắt và giết cá heo tàn bạo gây tranh cãi. Ở thị trấn Taiji, tỉnh Wakayama có một tục lệ săn cá heo hàng năm khi chính quyền địa phương cho phép ngư dân bẫy hàng ngàn con vật vô tội vào một vùng nước hẹp và tàn sát chúng bằng lao và dao rựa. Tục lệ này được dư luận thế giới mô tả như là một buổi ''tắm máu'' vô nhân tính.

dolphin

Máu cá heo nhuộm đỏ một góc vịnh Taiji, Wakayama.

Vào tháng 9 năm nay, chính phủ Nhật đã có lời đề nghị IWC đặt ra một giới hạn và cho phép họ tiếp tục săn cá voi với số lượng nhất định nhưng đã IWC đã thẳng thừng từ chối. Báo giới suy luận rằng chính phủ Nhật Bản muốn đáp trả bằng cách rút khỏi tổ chức và đơn phương, ngang nhiên cho phép săn bắn cá voi.

Tờ Kyodo News cho biết một thông cáo chính thức sẽ được lãnh đạo Nhật Bản ban hành trong tháng 12 này. Tuy nhiên, theo như tiền lệ có thể sẽ không có một tuyên ngôn nào được đưa ra và chính phủ Nhật Bản chỉ đơn giản là âm thầm cho phép ngư dân tiếp tục săn bắt cá voi bất chấp luật pháp quốc tế.

minke great barrier reef s portelli

Cá voi Minke là loài có kích thước từ vừa tới nhỏ, trở thành mục tiêu bị ngư dân Nhật săn bắt vô tội vạ. Hiện loài này đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Lý do chính phủ Nhật thường tránh né việc phải thực hiện các thông cáo quốc tế là vì nó thường phải đi kèm những cam kết với các bên liên quan. Điều đó đồng nghĩa với việc tạo cơ sở để luật pháp quốc tế và các tổ chức bảo vệ động vật ràng buộc hoặc giới hạn số lượng cá voi mà người Nhật có thể đánh bắt.

Thoát khỏi ảnh hưởng của IWC, có thể người Nhật Bản sẽ hình thành một thế lực riêng để bành trướng phạm vi và tần suất săn bắt của họ hoặc gia nhập một tổ chức tương tự như North Atlantic Marine Mammal Commission (Nammco) - ''Ủy ban săn bắt động vật có vú Biển Bắc Đại Tây Dương'' gồm các nước như Greenland, Iceland, Norway và đảo quốc Faroe vốn ủng hộ việc săn bắt cá voi như một nét văn hóa lâu đời.

103317099 gettyimages 80676670

Tàu săn cá voi Nhật Bản được sơn chữ ''RESEARCH'' thật to để ngụy trang thành tàu ''nghiên cứu khoa học''. Sự dối trá này bị báo giới lật tẩy, hàng chục phóng viên chờ tàu cập bến để chụp ảnh làm bằng chứng tố cáo trước công luận.

Tháng 6 năm 2018, chính phủ Nhật đã bật đèn xanh cho một hạm đội tàu săn cá voi trá hình đội ngũ nghiên cứu khoa học, dưới danh nghĩa của chuyến ''khảo sát sinh học thực tế lần ba'' để giết 122 cá thể cá voi minke cái đang mang thai, bên cạnh đó còn có 61 cá thể đực và 53 cá thể cái khác còn chưa trưởng thành.

Tất cả số cá voi trên đều bị mang đi giết thịt và không có một đề tài nghiên cứu khoa học mới lạ nào xuất hiện sau đó. Các tổ chức yêu động vật mô tả cuộc thảm sát trên là hành vi ''tận diệt'' đối với loài động vật vô hại và quý hiếm.

Theo: NHK, Kyodo News, BBC News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.