• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Những khu rừng đầu tiên

Thiên nhiên

Các nhà nghiên cứu đến từ Trung Quốc đã phát hiện ra hóa thạch của khu rừng lâu đời nhất nằm ở Châu Á. Khu rừng có niên đại 365 triệu năm với diện tích chỉ 0,25km2. Loài thực vật hóa thạch được tìm thấy có tên Guangdedendron, là một trong những loài cây xuất hiện sớm nhất. Sự mở rộng diện tích của các khu rừng đã thay đổi vĩnh viễn bầu khí quyển và khí hậu trên Trái Đất.

Những loài cây đầu tiên

Những loài thực vật đầu tiên trên Trái đất đều đã tuyệt chủng, trong đó có chi Archaeopteris được coi là tổ tiên gián tiếp của cây hiện đại ngày nay. Guangdedendron, chi Lycopsid mặc dù có kích thước nhỏ hơn một chút nhưng thời gian tồn tại của chúng lại lâu hơn rất nhiều.

Biến đổi khí hậu

Trong kỷ Devon, các loài thực vật hạt trần nguyên thủy dần tiến hóa thành cây thân gỗ lớn và hình thành nên rừng. Nhờ vậy, một lượng lớn CO2 trong không khí đã được chúng loại bỏ, tạo ra hiệu ứng “chống nhà kính”, giảm nhiệt độ của hành tinh và mở rộng các chỏm băng ở vùng cực.

Bộ rễ phát triển

Càng về sau, bộ rễ của cây ngày càng phức tạp.

Trong khi kích thước của Cladoxylopsid bị hạn chế bởi bộ rễ ngắn và mảnh, các rễ phân nhánh của Archaeopteris và Guangdedendron đã hỗ trợ chúng phát triển với trọng lượng và chiều cao lớn hơn.

Theo: National Geographic
Đang đọc
Những khu rừng đầu tiên
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.