• Về đầu trang
Neko Punch
Neko Punch

Phát hiện hóa thạch cá voi... bốn chân ở Peru

Thiên nhiên

Hóa thạch của một con cá voi 43 triệu năm tuổi với bốn chân, chân có màng và móng guốc đã được phát hiện ở Peru. Các nhà cổ sinh vật học tin rằng cơ thể dài bốn mét (13 feet) của động vật có vú này đã thích nghi để có thể bơi và đi bộ trên đất liền. Nó được đặt tên là Peregocetus pacificus.

Với bốn chi có khả năng nâng đỡ trọng lượng cơ thể và một cái đuôi khỏe, loài cá voi lưỡng cư này được cho là có nhiều đặc điểm tương tự như một con rái cá hoặc hải ly. Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện này có thể làm sáng tỏ việc cá voi đã tiến hóa như thế nào và cách chúng tiến hóa trên diện rộng ra sao.

a gennari

Ảnh: A. Gennari

Tiến sĩ Olivier Lambert, một nhà khoa học tại Viện Khoa học Tự nhiên Hoàng gia Bỉ và đồng tác giả của nghiên cứu này cho biết: "Đây là mẫu vật hoàn chỉnh nhất của một con cá voi bốn chân từng được tìm thấy ở khu vực nào đó ngoài Ấn Độ và Pakistan".

Mẫu hóa thạch này được tìm thấy trong các lớp trầm tích biển, ở khu vực Playa Media Luna, cách bờ biển Thái Bình Dương của Peru 1km về phía đất liền. Vị trí này đã thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu khi những con cá voi đầu tiên được cho là đã tiến hóa đầu tiên ở Nam Á khoảng 50 triệu năm trước.

Khi cơ thể của chúng trở nên thích hợp hơn với môi trường dưới nước, chúng di cư xa hơn đến Bắc Phi và Bắc Mỹ, nơi hóa thạch của chúng đã được tìm thấy. Phát hiện mới nhất cho thấy những con cá voi đầu tiên đã bơi từ Nam Mỹ đến đây.

"Cá voi là ví dụ điển hình của sự tiến hóa." Travis Park, một nhà nghiên cứu cá voi cổ tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London, cho biết. "Chúng đã tiến hóa từ những động vật có vú nhỏ bé đến những con cá voi xanh mà chúng ta biết ngày nay. Thật thú vị khi chứng kiến cách chúng dần dần chinh phục đại dương."

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.