• Về đầu trang
Vương Châu
Vương Châu

Sự tàn phá khủng khiếp của loài người đã khiến hơn 60% động vật hoang dã đứng trên bờ vực tuyệt chủng

Thiên nhiên

Theo nghiên cứu, con người đã xóa sổ 60% sự sống của những loài động vật có vú, chim, cá và cả những loài lưỡng cư kể từ năm 1970 đến nay. Những chuyên gia hàng đầu Thế giới đã cảnh báo sự biến mất của các loài động vật hoang dã sẽ trở thành một mối nguy hiểm cấp bách đe dọa nền văn minh nhân loại.

Một ước tính mới về các cuộc thảm sát động vật hoang dã đã được thực hiện bởi 59 nhà khoa học trên toàn thế giới trong bản báo cáo của WWF (Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên). Bản báo cáo đã cho thấy sự phát triển và lan rộng của việc tiêu thụ thức ăn và tài nguyên trên Thế giới đã phá hủy hệ sinh thái một cách nhanh chóng.

“Chúng ta đang đi như những kẻ mộng du về phía rìa vách đá. Nếu con số 60% đó áp dụng lên dân số Thế giới thì những nơi như Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Phi, châu Âu, Trung Quốc hay Châu Đại Dương sẽ chẳng có người sinh sống.” - giám đốc điều hành về lĩnh vực khoa học và bảo tồn ở WWF - Mike Barret tuyên bố.

“Thật đáng buồn là vấn đề này không chỉ tạo ra sự mất mát khổng lồ đối với thiên nhiên mà nó còn là một mối đe dọa lớn đối với tương lai của loài người.” - ông chia sẻ thêm.

“Chúng ta không còn nhiều thời gian nữa. Trừ khi những vấn đề về khí hậu và hệ sinh thái được giải quyết một cách toàn diện, chúng ta mới có cơ hội có một sự sống ổn định trên Trái Đất.” - giáo sư Johan Rockström - chuyên gia nghiên cứu về tác động của khí hậu ở Đức tại viện Potsdam Institute đưa ra ý kiến của mình.

Các nhà khoa học tin rằng toàn nhân loại đang trên đà tiến đến 6 sự tuyệt chủng lớn. Đầu tiên phải kể đến sự tuyệt chủng của các sinh vật toàn cầu, được gọi là Homo sapiens. Một nghiên cứu khác đã tiết lộ rằng loài người đã hủy diệt sự sống của 83% động vật có vú và 50% sự tồn tại của thực vật nói chung. Thậm chí nếu sự tàn phá này được chấm dứt tại thời điểm hiện tại đi chăng nữa, môi trường thiên nhiên sẽ phải mất đến 5-7 nghìn năm để hồi phục và tái phát triển. 45055750 331214757460811 5458737290996088832 n

1111111

“Thiên nhiên là một nguồn cung cấp lớn về thức ăn, nước sạch và năng lượng. Thế nhưng báo cáo của The Living Planet khẳng định rằng những hành động tàn phá thiên nhiên của con người thật không thể chấp nhận được. Nó thậm chí sẽ gây ra một tác động mạnh mẽ đến sự sống và tương lai của các thế hệ sau này.” - Bob Watson - một trong những nhà khoa học nghiên cứu môi trường nổi tiếng nhất Thế giới khẳng định.

Nguyên nhân chính của sự mất cân bằng hệ sinh thái là do sự phá hoại môi trường sống thiên nhiên để tạo ra các nông trại chăn nuôi. Tiếp đến phải kể đến việc giết động vật lấy thịt để tiêu thụ thức ăn. Có đến khoảng 300 loài sinh vật bị tiêu thụ hàng ngày đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Bên cạnh đó, một nửa số lượng cá voi sát thủ trên Thế giới đang dần bị diệt vong bởi sự ô nhiễm từ các chất hóa học.

Những nỗ lực bảo tồn thiên và động vật ở các quốc gia cũng đang được xúc tiến một cách mạnh mẽ. Ở Ấn Độ, số lượng các loài hổ đã tăng khoảng 20% trong vòng 6 năm nỗ lực bảo tồn môi trường sống hoang dã. Không chỉ thế, số lượng gấu trúc ở Trung Quốc và rái cá ở Mỹ cũng đang dần được cải thiện.

Các quốc gia toàn cầu đều đang hướng tới một cuộc hội nghị của UN’s Convention về sự đa dạng sinh học năm 2020 để đưa tạo ra một cam kết bảo tồn thiên nhiên được áp dụng toàn Thế giới.

“Chúng ta cần tạo ra một giải pháp mới cho cả thiên nhiên cũng như toàn nhân loại. Và chúng ta sẽ rút ngắn thời gian để thực hiện nó trong vòng ít hơn 2 năm. Đây có lẽ sẽ là cơ hội cuối cùng của chúng ta vậy nên hãy cùng cố gắng đưa nó đến với thành công.” - Barret nói.

Tanya Steele - giám đốc điều hành của WWF đã nói rằng: “Chúng ta là thế hệ đầu tiên nhận thức được đầy đủ rằng sự tàn phá của loài người lên thiên nhiên lớn như thế nào và cũng thế hệ cuối cùng có thể cứu vãn nó.” 

Theo: theguardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.