• Về đầu trang
Mười
Mười

Sự thật về những đốm tàn nhang trên rau củ quả

Thiên nhiên

Mỗi năm, một lượng lớn rau củ đã bị bỏ đi do chúng trông không còn tươi và mọi người thường nghĩ rằng chúng đã hỏng. Điều đó gây nên sự lãng phí lớn cho nguồn thực phẩm trên thị trường, chưa kể đến lượng nước và năng lượng sử dụng để trồng, vận chuyển và đất dùng để chứa số thực phẩm đó.

Vậy những vết đốm đó là gì?

Những vết đốm đó là bằng chứng cho cuộc chiến giữa thực vật và vi khuẩn. Giống như con người, thực vật sống chung với hàng tỷ vi khuẩn và vô số loại nấm, và đương nhiên sẽ tồn tại những loài có lợi - giúp phòng chống bệnh tật và cung cấp chất dinh dưỡng. Một số khác là tác nhân gây bệnh, tấn công thực vật. 

Nhưng tin vui là nó gần như không gây hại cho cơ thể của chúng ta. Những vi khuẩn và nấm này đã dành hàng triệu năm để tìm cách đánh bại hệ miễn dịch của thực vật, tuy nhiên hệ thống miễn dịch vững chắc của rau củ quả có khả năng chống lại sự ảnh hưởng của các loại vi khuẩn này và giữ cho rau quả luôn ổn định.

Vậy còn những chỗ nẫu mềm thì sao?

Chúng thường xuất hiện khi rau củ quả bị vi khuẩn tấn công sau quá trình thu hoạch, nếu rau của quả bị dập trong quá trình vận chuyển, nấm hoại tử sẽ thâm nhập thông qua chỗ bị dập và hút hết chất dinh dưỡng, làm rau củ quả bị nẫu hoặc có màu nâu. Nhưng mà, chúng chỉ làm biến đổi vị của rau củ quả một chút xíu thôi.

Giải pháp

Bạn đừng vội vứt đi những loại rau củ bị đốm hay nẫu, bạn chỉ cần rửa sạch và cắt bỏ những phần sẫm màu để tránh mùi vị bị ảnh hưởng nhé! Rau quả trông lốm đốm tuy không được đẹp mắt và hấp dẫn, nhưng chúng vẫn an toàn và ngon lành. 

Việc lựa chọn mua và bảo quản rau quả luôn đẹp mắt là điều cần thiết, tuy nhiên chúng ta cũng cần hiểu rõ thực phẩm hơn để tránh lãng phí đúng không nè? Mọi người hãy luôn ăn nhiều rau củ quả, bổ sung vitamin để tăng cường sức khỏe trong mùa dịch nhé.

Theo: TED-ED
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.