• Về đầu trang
Thu Nga
Thu Nga

Tinh tinh bị đồng loại giết chết khi cố gắng hòa nhập với cuộc sống hoang dã

Thiên nhiên

Cô tinh tinh cái có tên là Baran, 4 tuổi, đã được chuyển từ Vườn thú Eram ở Iran đến Khu bảo tồn Tinh tinh Sweetwaters ở miền trung Kenya vào tháng 8.

Khu bảo tồn Tinh tinh Sweetwaters nằm trong Khu bảo tồn động vật hoàng dã Ol Pejeta Conservancy ở hạt Laikipia, miền trung Kenya. Theo một tuyên bố được đăng trên Facebook của tổ chức này, Baran đã có một cuộc chạm trán bất ngờ với một số con tinh tinh. Những con tinh tinh sống tại khu bảo tồn đã thể hiện thái độ gay gắt với cô tinh tinh mới chuyển đến.

"Các nhân viên chăm sóc đã nhanh chóng ngăn chặn hành vi gây hấn (của những con tinh tinh). Tuy nhiên, Baran đã bị thương nặng và cần được can thiệp y tế khẩn cấp. Bất chấp những nỗ lực để cứu sống Baran, cô bé đã qua đời do chấn thương nặng."

Baran, sinh năm 2017 tại trung tâm động vật hoang dã lớn nhất Tehran, đã có một cuộc sống đầy khó khăn. Mẹ của Baran đã bỏ lại đứa trẻ sơ sinh và bé cũng không được những con tinh tinh khác ở sở thú chấp nhận.

Sau cái chết của mẹ, Baran - cái tên có nghĩa là "mưa" trong tiếng Ba Tư - đã phải sống một mình trong lồng để tránh khỏi sự tấn công của những con tinh tinh khác.

Việc chuyển đến khu bảo tồn Kenya là kết quả của nhiều tháng hợp tác giữa Ol Pejeta Conservancy, Vườn thú Eram, cơ quan Động vật Hoang dã Kenya, các quan chức đại sứ quán Iran và các tổ chức phúc lợi động vật khác.

Sau khi chuyển tới khu bảo tồn, Baran đã bị cách ly trong 90 ngày, theo yêu cầu của Cơ quan Động vật Hoang dã Kenya. Trong giai đoạn này, bé được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc thú y suốt ngày đêm, bởi vì những con tinh tinh được giải cứu trước đó, khi đến Sweetwater thường cần được chăm sóc để khôi phục sức khỏe trước khi hòa nhập với cuộc sống tại khu bảo tồn.

"Baran đã hoàn thành tốt quá trình cách ly và được chuyển từ khu cách ly đến ngôi nhà của tinh tinh để tiến hành quá trình hòa nhập với những con tinh tinh khác. Ở giai đoạn hòa nhập đầu tiên, bé có thể nhìn thấy những con tinh tinh khác từ xa, nhưng không được tiếp xúc trực tiếp." Ol Pejeta Conservancy viết trong bài đăng.

Trong giai đoạn này (mà khu bảo tồn cho rằng là điều cần thiết để giúp các con tinh tinh làm quen với nhau cho đến khi một mối liên kết được hình thành giữa chúng, từ đó có thể tiến tới giai đoạn hòa nhập tiếp theo), Baran đã vi phạm các quy định an toàn và xâm nhập vào khu vực liền kề nơi sinh sống của đàn tinh tinh.

"Khu vực sinh sống của đàn tinh tinh và khu vực liền kể được ngăn cách bởi tường và một khoảng nhỏ chăng các tấm lưới. Chính giữa các tấm lưới này đã xảy ra cuộc chạm trán giữa Baran với một số con tinh tinh khác."

"Chúng tôi nhận thấy được tính nghiệm trọng của sự việc này và đảm bảo rằng các thủ tục và quy tắc sẽ được tăng cường hơn nữa."

"Chúng tôi vô cùng đau buồn trước sự ra đi của Baran. Bé đã sẵn sàng trở thành một thành viên trẻ tuổi của gia đình lớn hơn gồm 34 con tinh tinh sống trong khu bảo tồn."

Ol Pejeta Conservancy cho biết 22 con tinh tinh đã hòa nhập thành công vào khu bảo tồn Sweetwaters trong những năm trước.


Theo: Newsweek
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.