• Về đầu trang
Chim Chích Bông
Chim Chích Bông

Từ vụ cô gấu trúc giả có bầu để được hưởng đặc quyền, hiện tượng mang thai giả ở gấu trúc phổ biến thế nào?

Thiên nhiên

Tháng 7 năm 2014, cô gấu trúc Ái Banh (6 tuổi) ở Viện nghiên cứu phối giống gấu trúc Thành Đô, Trung Quốc bắt đầu xuất hiện triệu chứng kén ăn, ít vận động và lượng progesterone tăng cao khiến nhân viên vui mừng dự đoán cô đã mang thai. Thậm chí họ còn chuẩn bị hoạt động live-stream gấu trúc sinh nở lần đầu trên thế giới.

gau truc mang thai gia trung quoc lost bird

Chào mọi người em là Ái Banh.

Vì tỉ lệ thụ thai trong môi trường nuôi nhốt rất thấp nên Ái Banh được đãi ngộ như một bà hoàng. Cô được chuyển hẳn vào phòng riêng có điều hòa, khẩu phần ăn đa dạng và nhiều hơn bình thường.

gau truc mang thai gia trung quoc lost bird 2

Thế nhưng sau 2 tháng chờ đợi vẫn không thấy Ái Banh có dấu hiệu chuyển dạ, các chuyên gia ở Viện nghiên cứu liền sốt sắng đưa đi kiểm tra. Kết quả họ phát hiện thì ra Ái Banh... mang thai giả.

Thai kỳ của gấu trúc từ khoảng 90 - 160 ngày, thai nhi rất nhỏ nên không thể kiểm tra bằng cách siêu âm. Việc kiểm tra nồng độ progesterone trong thời gian mang thai cũng chưa chắc chắn 100%. Do đó người ta thường phán đoán dựa vào các dấu hiệu đặc trưng như biếng ăn, ngủ nhiều, ít vận động, sợ chật chội...

Cô gấu trúc Ái Banh đã lợi dụng điều này để qua mắt các nhân viên. Đến ngày “gần sinh” các chuyên gia kiểm tra lại nồng độ progesterone thì mới nhận ra sự thật.

gau truc mang thai gia trung quoc lost bird 3

Vì cuộc sống quá khó khăn thôi mà mọi người.

Thời điểm đó, "cú lừa ngoạn mục" này đã xuất hiện trên khắp các mặt báo Trung Quốc lẫn nước ngoài. Wu Kongju, một chuyên gia tại Viện nghiên cứu Thành Đô, chia sẻ với tờ Tân Hoa Xã: "Một số con gấu trúc thông minh đã dùng việc mang thai giả để nâng cao chất lượng cuộc sống."

Tuy nhiên Giám đốc Viện nghiên cứu, ông Zhang Heming lại nói với tờ Guardian rằng hành vi của Ái Banh có lẽ liên quan đến vấn đề nội tiết tố nhiều hơn là mưu mẹo có chủ đích:

Tỉ lệ mang thai giả ở gấu trúc là 10 - 20%. Sau khi giao phối, nếu sức khỏe gấu trúc cái không tốt thì nó sẽ không thụ thai nhưng vẫn cư xử như đang có thai. Hiện tượng này cũng xảy ra ở gấu trúc hoang dã nếu chúng không có đủ lượng thức ăn.

gau truc mang thai gia trung quoc lost bird 4

Có lẽ lúc đó Ái Banh vẫn còn ham chơi nên chưa muốn bị con cái ràng buộc. Hai năm sau, cô nàng đã không phụ lòng yêu thương chăm sóc của các nhân viên khi hạ sinh bé gấu trúc Cổn Cổn. Một năm kế đó, Ái Banh lại chào đón thêm cặp anh em sinh đôi vô cùng đáng yêu tên Thiện Tử và Lộ Lộ.

gau truc mang thai gia trung quoc lost bird 5

Đáng yêu hong cả nhà?

Trên thế giới cũng không ít lần chứng kiến những vụ việc mang thai giả, có thể kể đến như: cô nàng Tô Na ở Thành Đô (2001), Mỹ Hương ở Washington, Mỹ (2005), Luân Luân ở sở thú Atlanta, Mỹ (2013), Điềm Điềm ở sở thú Edinburgh, Scotland (2013), chị gái Chân Chân ở sở thú Tokyo, Nhật (2013), Viên Viên ở sở thú Đài Loan (2015),...

Theo: Xinhua, The Guardian, Pandapia

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.