• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Xác cá voi lưng gù lại xuất hiện bí ẩn trong rừng nhiệt đới Amazon tạo ra câu hỏi lớn cho khoa học

Thiên nhiên

Thông tin và hình ảnh về một con cá voi lưng gù đã chết xuất hiện ở giữa rừng nhiệt đới Amazon, một nơi hy hữu nhất mà bạn có thể nhìn thấy cá voi, đã khiến thế giới phải thốt lên: "Chuyện kỳ quái gì đã xảy ra vậy?"

Xác con cá voi dài 11 mét, nặng 10 tấn nằm trên nền đất của cánh rừng nhiệt đới thuộc khu vực Brazil cách bờ biển khoảng 15 mét. Khoảng cách này đúng là không quá xa nhưng sự thật là bạn sẽ phải vật lộn để mang một con cá voi 10 tấn đã chết ra khỏi biển chứ đừng nói đến mang nó vào rừng.

lost bird ca voi chet trong rung amazon 1

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân.

Xác cá voi lưng gù được phát hiện vào tuần trước trên đảo Marajo, cửa sông Amazon. Khu vực này được gọi là Bãi biển Araruna.

Suy đoán hợp lý nhất mà các nhà khoa học có thể đưa ra lúc này là con cá đã bị kéo ra khỏi nước và xuất hiện trong cánh rừng này là do những vùng biển gồ ghề và thuỷ triều cao.

Mặc dù suy đoán này nghe có lý nhưng vẫn cực kỳ bất thường vì từ trước đến nay chưa bao giờ có chuyện cá voi mắc cạn ở khu vực trên chứ đừng nói đến tình trạng nó bị kéo vào tận trong rừng.

lost bird ca voi chet trong rung amazon 2

Một nhóm nghiên cứu được Tổ chức phi lợi nhuận Bícho D'Agua cử đến đã khoanh vùng khu vực tìm thấy xác chết của con cá voi để xác định chính xác chuyện gì xảy ra.

Họ cho rằng đây là một con cá voi lưng gù nhỏ 12 tháng tuổi. Không thể xác định nguyên nhân cái chết.

Còn trong tờ báo Herald, các phóng viên lại cho rằng cá voi có thể đã chết do ăn phải quá nhiều rác thải nhựa trong đại dương. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng con cá voi đã tử vong trước khi nó dạt vào bờ.

lost bird ca voi chet trong rung amazon 4

Dirlene Silva, đại diện cơ quan môi trường, y tế và vệ sinh của Brazil tường thuật lại quá trình tìm thấy xác cá voi:

Chúng tôi tìm thấy xác cá voi nhờ có sự hiện diện của kền kền. Những con chim ăn xác chết này bay lượn rất đông tại khu vực có xác cá voi. Khi các nhân viên và người dân địa phương đến, họ đã rất ngạc nhiên khi trước mắt không phải là xác voi, hổ hay sư tử mà là một con cá voi khổng lồ.

lost bird ca voi chet trong rung amazon 3

Chuyên gia hải dương học và chủ tịch của Bícho D'Agua, Renata Emin đã phát biểu:

Chúng tôi vẫn chưa thể xác định vì sao một con cá voi nặng 10 tấn lại có thể hạ cánh trong rừng nhưng có lẽ nó đã trôi nổi gần bờ biển và thuỷ triều đã mang nó vào đây.

Cùng với sự kiện này, chúng tôi cũng gặp khó khăn khi tìm hiểu làm thế nào một con cá voi lưng gù lại có mặt ở bờ biển phía Bắc Brazil trong tháng 2, vì sự việc này rất hiếm gặp.

Cá voi thường xuất hiện ở khu vực này vào giữa tháng 8 và tháng 11. Sau đó, chúng sẽ di cư đến Nam Cực. Cá voi lưng gù thường không đi về phía Bắc. 3 năm trước từng có ghi chép về sự xuất hiện của cá voi lưng gù nhưng rất hiếm khi xảy ra.

Chúng tôi chỉ có thể đưa ra câu trả lời chính xác khi có kết quả xét nghiệm pháp y cho biết nguyên nhân cái chết thực sự của con cá voi.

Con cá voi nhỏ có thể đã lạc mẹ và bị tách ra khỏi đàn trong chu kỳ di cư giữa 2 lục địa.

lost bird ca voi chet trong rung amazon 5

Sẽ còn mất một thời gian nữa để chúng ta có thể biết chính xác vì sao con cá voi này tử vong và xuất hiện ở rừng nhiệt đới Amazon.

Theo: Ladbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.