Chim Mỏ Rộng

Xuất hiện 'hoàng thượng' mới toanh: Loài mèo cáo Địa Trung Hải lần đầu được biết tới

Thiên nhiên

Được biết, loài mèo được lai tạo từ cáo và mèo hiện đang xuất hiện trên hòn đảo Corsica thuộc nước Pháp.

Mèo-cáo có kích thước lớn hơn mèo nhà một chút, về cơ bản rất khó phân biệt chúng với các "boss" nhưng hiện các nhà khoa học đã công nhận chúng khác biệt với mèo thường.

lost bird loai meo moi phat hien tren hon dao dia trung hai 1

Chú mèo được lai tự nhiên từ mèo và cáo hiện đang được liệt vào danh sách cần bảo vệ.

Hiện nay có khoảng 16 con mèo trên đảo, các nhà động vật cũng đang tiến hành thủ tục cần thiết để giúp chúng thành một loài cần được bảo vệ.

Giống mèo mới này có chiều dài khoảng 90cm từ đầu đến đuôi, bề ngoài của chúng trông khá giống với mèo nhà, điểm khác biệt là chúng sở hữu đôi tai rộng hơn, râu ngắn và răng nanh dài nhọn.

lost bird loai meo moi phat hien tren hon dao dia trung hai 3

Dù ngoại hình khá giống mèo nhà nhưng chúng có một số đặc điểm dữ tợn hơn để phù hợp khi sống ngoài tự nhiên.

Những chú mèo dễ thương trên đảo có chân trước và đuôi sọc, chân sau sẫm màu. Nhìn qua chúng rất giống với một con mèo mướp bình thương. Tuy nhiên, vì sống ở môi trường tự nhiên nên chúng khá thông minh, bộ lông rậm rạp của loài mèo này sẽ hoạt động như một công cụ giúp chúng không bị ve, bọ chét tấn công.

lost bird loai meo moi phat hien tren hon dao dia trung hai 6

Tuy nhiên, mặt mày em ấy vẫn cute lạc lối.

Pierre Bendetti, kỹ thuật viên môi trường của Văn phòng săn bắn và bảo vệ động vật hoang dã Quốc gia, cho biết:

Chúng tôi tin rằng đây là một loài mèo hoang dã nhưng chưa được khoa học xác định vì cá thể loài còn ít và cực kỳ khó theo dõi do thói quen sống về đêm của chúng.

Ông giải thích thêm rằng việc phát hiện ra những con mèo này là hết sức tuyệt vời.

lost bird loai meo moi phat hien tren hon dao dia trung hai 2

Charles-Antone Cecchini, đồng nghiệp của Bendetti cũng nói thêm:

Cáo-mèo từ trước đến nay được xem là một phần trong các câu chuyện thần thoại. Từng có rất nhiều người chăn cừu đồn thổi rằng họ phát hiện mèo rừng đến gần trang trại để tấn công gia súc, điều chỉ có bọn cáo hay làm.

Sau nhiều năm cố gắng tìm kiếm loài mèo kỳ lạ này, một con đã bị bắt vào năm 2008 khi nó lang thang vào chuồng gà.

Các chuyên gia sau đó bắt đầu nghiên cứu về loài mèo-cáo kỳ lạ và tạo ra bước đột phá vào năm 2012 từ bước xét nghiệm ADN để xác định cấu trúc di truyền của chúng.

9

Nhìn thoáng qua bạn có thể nhầm với mèo mướp.

Benedetti đã dành hơn một thập kỷ để nghiên cứu về loài này:

Bằng cách xem xét AND của con mèo, chúng ta có thể phân biệt nó với các giống mèo hoang châu Âu. Đặc tính ADN của loài mèo này gần giống với mèo rừng châu Phi nhưng danh tính chính xác của chúng thì vẫn chưa được xác định.

Sau khi cài đặt một số máy ảnh bẫy, các nhà nghiên cứu đã thu được hình ảnh của loài mèo này vào năm 2016.

8

Các nhà nghiên cứu tiến hành đo lường kích thước của giống mèo mới.

Nhưng những gì khoa học biết về loài mèo này cho đến nay vẫn chưa đủ để giải đáp những bí ẩn xung quanh chúng, ví dụ như việc chúng đã xuất hiện trên hòn đảo này như thế nào.

Benedetti cho rằng những con mèo này có thể được nông dân mang đến đây vào năm 6.500 trước Công nguyên, nếu giả thuyết này đúng, nghĩa là giống mèo-cáo có nguồn gốc từ Trung Đông.

lost bird loai meo moi phat hien tren hon dao dia trung hai 4

Hiện tại, đối với những cá thể mèo được phát hiện, chúng đang được gắn chip nhận dạng để thuận tiện phục vụ các nghiên cứu.

Theo: Ladbible