• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

10 điều kinh khủng mà các hãng phim từng làm với diễn viên trong thời hoàng kim của Hollywood

Tin tức

10. Hủy hoại nghề nghiệp

Một khi đã ký hợp đồng với các hãng phim, các diễn viên không thể làm gì khác ngoài tuân theo những yêu cầu của chủ hãng. Nếu ai trong số họ dám trái lại hay không đem lại lợi nhuận tốt thì họ có thể hứng chịu hậu quả thảm khốc.

Ngôi sao nổi tiếng trong dòng phim câm John Gilbert là diễn viên của hãng MGM Studios. Khi các bộ phim của ông bắt đầu thua lỗ, đồng sáng lập của hãng Louis B. Mayer đã tìm mọi cách đuổi ông đi bằng cách ép ông đóng các bộ phim dở. Khi Gilbert bước sang dòng phim có tiếng, Mayer đã điều chỉnh hệ thống âm thanh để giọng của anh trở nên cao vút và khó nghe. Không chỉ có vậy, Mayer ta còn hủy hoại nhiều cơ hội khác của ông.

john gilbert

Nam diễn viên John Gilbert.

Vào năm 1931, một bài báo của L.A. Times đã gọi Gilbert là "Người đàn ông bất hạnh nhất Hollywood" bởi ông thường lảng vảng quanh trường quay với chiếc mũ che giấu khuôn mặt. Khi hết hợp đồng với MGM vào năm 1933, ông đã giải nghệ và qua đời ở tuổi 36 do bệnh nghiện rượu

9. Theo dõi diễn viên

Mickey Rooney và Judy Garland là hai diễn viên thuộc hãng MGM. Bề ngoài, họ là bạn bè cực kỳ thân thiết. Nhưng trên thực tế, Rooney được hãng phim thuê để theo dõi các hành tung của Garland. Không chỉ Rooney mà cả người tình tin đồn của Judy là Betty Asher cũng được thuê để theo dõi bà.

4b43c366 483b 4fcc 8655 1a5ce9ca62de

Mickey Rooney và Judy Garland

Sau khi biết được sự thật, Judy đã nói: "Cô ấy thường báo cáo cho văn phòng trường quay mỗi tuần về những người tôi gặp, những gì tôi ăn, thời gian tôi đến vào buổi tối và tôi thức dậy vào buổi sáng. Tôi nhớ rằng mình đã khóc suốt nhiều ngày sau khi biết được điều này."

harry cohn desk

Ông Harry Cohn.

Harry Cohn, người đứng đầu Columbia Studios nói rằng ông từng lắp các thiết bị nghe khắp phòng thu để theo dõi các diễn viên của mình. Ông còn đặt chúng trong phòng thay đồ để lắng nghe những cuộc trò chuyện riêng tư của họ. Bất kỳ ai nói một lời chống lại ông đều bị sa thải.

8. Cấm kết hôn

Ở đỉnh cao của sự nghiệp, Mickey Rooney là hình mẫu lí tưởng cho mọi cô gái. Để duy trì hình ảnh đẹp của ông, MGM đã tìm mọi cách để ngăn cản anh kết hôn hay có bạn gái. Khi Mickey tuyên bố mình muốn kết hôn với Ava Gardner, Louis B. Mayer đã gọi ông vào văn phòng và nói: "Tôi cấm điều đó đấy", khiến cho Rooney vô cùng tức giận.

13687628664 f86f0b059d z

Mickey Rooney

mv5bntewmzk2mtg1m15bml5banbnxkftztgwntaxntq3mte v1 sy1000 cr0 0 782 1000 al

Jean Harlow

Quả bom sex nổi tiếng Jean Harlow cũng là một nạn nhân của MGM. Cho rằng việc kết hôn sẽ phá hoại hình tượng biểu tượng sex của Jean, hãng đã cấm bà được phép tự ý kết hôn. Đa số những người chồng sau này của bà đều là do hãng sắp đặt và họ thường là nhân viên quay phim hay giám đốc điều hành của MGM. Sau này, Jean đã nổi loạn để chống lại quy định hà khắc này và quyết định đến với William Powell của Paramount Studios. Thật không may là Jean đã qua đời vì bệnh thận trước khi kết hôn với William, kết thúc một cuộc đời hồng nhan bạc mệnh.

7. Hôn nhân sắp đặt

Vào khoảng những năm 50, 60, đồng tính vẫn bị coi như là một loại bệnh và những người đồng tính thường bị kỳ thị nặng nề. Đối với các hãng phim, vấn đề này còn nghiêm trọng hơn và để che mắt công chúng, bọn họ thường ép các diễn viên là gay phải kết hôn với một người phụ nữ.

Hai trong số sáu người chồng của Judy Garland là người đồng tính nam. Một trong số họ là diễn viên / đạo diễn Vincente Minnelli, người đã từng kết hôn với bốn người phụ nữ khác nhau. Một người chồng khác của bà là Mark Herron thường ngoại tình với nam diễn viên Henry Brandon trong khi còn kết hôn với Judy. Một số nạn nhân khác của chuyện này gồm Rock Hudson, Cary Grant hay Barbara Stanwyck.

judy garland 13

Judy và Vincente

methode times prod web bin d66ff3ec 8ce5 11e7 98ea 99eead777e55

Bà trong đám cưới với Mark Herron

Nhưng không phải ai cũng cam chịu như vậy. Nam diễn viên William Haines từng công khai bạn trai của mình. Chuyện này đã khiến cho các bộ phim của ông bị tẩy chay và tên tuổi Haines giảm sút không phanh. Chính vì vậy, Louis B. Mayer đã yêu cầu Haines phải chia tay và kết hôn với một cô gái mà hãng chọn.

haines william 01

William Haines

Trước yêu cầu đó, Haines đã từ chối, rời MGM và trở thành nhà thiết kế nội thất nổi tiếng. Ông và bạn đời của mình là Jimmy Shield vẫn ở bên nhau cho đến khi qua đời vào năm 1973.

6. Phân biệt chủng tộc

Năm 1942, Lena Horne trở thành nữ diễn viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên được ký hợp đồng với MGM. Trong thời đại mà các diễn viên gốc Phi chỉ được nhận vai nô lệ hay giúp việc, đây là một thành công lớn.

6576a1370e5626619e3018ff44236e9f

Lena Horne

Tuy nhiên, các vai diễn mà Horne nhận được chỉ là những vai phụ, xuất hiện trong một vài phút chiếu. Ngay cả khi Lena đóng một vai lớn, các cảnh quay của đều bị cắt khi chiếu ở các rạp tại miền Nam. Bên cạnh đó, khi Horne bày tỏ ý định muốn đóng vai một ca sĩ mulatto trong vở nhạc kịch Show Boat (1951) thì Lena cũng không nhận được vai và nó được chuyển qua cho diễn viên da trắng Ava Gardner.

dorothy dandridge 9542081 2 raw

Dorothy Dandridge

Mặc dù bà đã cố gắng rất nhiều để tìm chỗ đứng cho mình nhưng bà không bao giờ đạt được thành công như các đồng nghiệp da trắng cùng thời. Dorothy Dandridge, một nữ diễn viên người Mỹ gốc Phi khác cũng phải đấu tranh để tạo dựng tên tuổi cho chính mình và tìm thấy thành công qua các vở kịch như Carmen Jones (1954)Porgy and Bess (1959).

5. Tẩy trắng

Ai cũng biết đến hình ảnh "Nữ thần tình yêu" Rita Hayworth với làn da trắng muốt, đôi môi cong kiêu kỳ và đặc biệt là mái tóc đỏ đầy quyến rũ. Nhưng không phải ai cũng biết được để có được hình ảnh đó, Rita đã phải chịu đựng rất nhiều đau đớn, thậm chí là phải xóa bỏ gốc gác của mình.

06988bff8723fd408d5e5725ac623d74

Rita Hayworth

Rita vốn là người lai Tây Ban Nha nên trong mắt các nhà làm phim thời đó, vẻ đẹp của bà trông khá "ngoại lai" và không hợp nhãn khán giả. Để khiến bà trông giống người da trắng hơn, các quản lý đã bắt cô phải giảm cân, nhuộm tóc và nâng cao đường chân tóc bằng phương pháp điện phân.

4 cach giup cac my nu hollywood thay doi dien mao khi chua co cong nghe tham my nhu hien nay

Cô trước và sau khi nâng chân tóc

Sau khi thay đổi ngoại hình, tên tuổi của Hayworth bay nhanh như diều gặp gió và nữ diễn viên trở thành một trong những ngôi sao vĩ đại nhất mọi thời đại. Nhưng cái giá phải trả cho sự nổi tiếng của Rita đó chính là từ bỏ hoàn toàn xuất thân và xóa bỏ vẻ đẹp tự nhiên của mình.

4. Bị đuổi việc do mắc bệnh tâm lý

Clara Bow là một diễn viên người Mỹ nổi tiếng trong khoảng thập 20 và 30. Với gia tài đồ sộ gồm 46 phim câm và 11 phim nói, bao gồm những phim lớn như Mantrap (1926), It (1927) và Wings (1927), bà được coi là một trong những diễn viên vĩ đại nhất của dòng phim câm.

a81333657b9adace59cfa66386bab5d9

Clara Bow

Dù có sự nghiệp sáng lạng là vậy nhưng đời tư của Clara vô cùng bất hạnh. Từ khi còn nhỏ, bà đã bị cha đẻ làm dụng tình dục và bị người mẹ mắc chứng tâm thần phân liệt của mình dọa giết. Khi lớn lên, bà vẫn bị lợi dụng về mặt vật chất lẫn tinh thần bởi các thành viên trong nhà và bạn thân. Vào năm 1930, thư ký và người bạn đáng tin cậy Daisy DeVoe, đã bị bắt vì biển thủ tiền của bà.

eab4eded2f8f9744054cffdb256a5476

Clara trong bộ phim "Kick In"

Trong phiên tòa xét xử của DeVoe, hàng loạt chi tiết về cuộc sống riêng tư của bà đã được đem ra công khai. Cánh báo chí thì tìm mọi cách để moi móc thông tin, đồng thời đơm đặt thêm nhiều tin bất lời nhằm câu khách, khiến cho tinh thần Clara đã bị suy sụp nghiêm trọng. Thế nhưng hãng phim Paramount không tỏ ra thông cảm hay giúp đỡ bà. Dù biết bà đang bị khủng hoảng nhưng họ vẫn ép bà phải thực hiện cho xong bộ phim Kick In (1931). Khi biết phim bị lỗ, họ đã đổ lỗi cho Clara và đuổi việc bà.

3. Ép ăn kiêng

Ngày nay, các nữ diễn viên giảm cân với sự giúp đỡ của các chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện cá nhân. Nếu họ không hài lòng với người đó, họ có quyền tự do sa thải họ. Nhưng với minh tinh Judy Garland thì đây chỉ là một giấc mơ.

a81ae94fdf96d5a5f2af7b069143e531

Judy khi tham gia phim "Phù thủy xứ Oz"

Khi Garland ký hợp đồng với MGM vào năm 13 tuổi, Louis B. Mayer bắt đầu kiểm soát chế độ ăn uống của mình. Các giám đốc điều hành luôn theo dõi sát sao một ngày cô ăn cái gì, nạp bao nhiêu calo vào người. Không chỉ có vậy, họ còn thường xuyên gọi bà là "đồ quái vật""con heo có hai bím tóc" và bắt bà uống thuốc giảm cân với hút thuốc lá để giữ dáng.

Kết quả là Judy bị mắc chứng rối loạn ăn uống trong suốt quãng đời còn lại. Nhiều người tin rằng nó là một trong những nguyên nhân dẫn tới chứng nghiện ma túy của bà, bởi ma túy được cho là bớt cảm giác thèm ăn.

2. Ép dùng thuốc

Trong Thời đại Hoàng Kim của Hollywood, không có luật bảo vệ trẻ em. Điều này có nghĩa là các diễn viễn nhí không bị giới hạn thời gian làm việc. Nhưng con người không phải máy móc và họ cũng cần phải nghỉ ngơi. Vậy làm sao để bóc lột tối đa sức lực của họ? Câu trả lời của MGM cho câu hỏi hóc búa này là thuốc.

Hai diễn viên Mickey Rooney và Judy Garland đã thực hiện chín bộ phim cùng nhau từ năm 1937 đến 1943, khi mới cô 15 tuổi và anh 17 tuổi. MGM đã ép học làm việc không ngừng nghỉ, mỗi khi xong một bộ phim thì họ sẽ phải quay bộ khác ngay lập tức.

judy garland and mickey rooney

Mickey Rooney và Judy Garland

Mỗi buổi sáng, họ được cho uống thuốc kích thích để tăng cường năng lượng. Vào ban đêm, họ bị ép uống thuốc ngủ rồi sau bốn tiếng lại bị gọi dạy và dùng thuốc kích thích. Họ còn tuyên bố Garland có thể làm việc 72 tiếng liên tục.

Hậu quả là cả hai diễn viên phải đấu tranh với chứng nghiện trong suốt cuộc đời của họ. Garland đã cố gắng tự tử hai lần và cuối cùng chết vì dùng thuốc quá liều khi mới 47. Rooney thì phỉa nộ đơn xin phá sản và chết trong nghèo túng.

1. Ép phá thai

Không ngoa khi nói rằng thời đại Vàng của Hollywood là thời đại tồi tệ với phụ nữ. Không chỉ cấm họ kết hôn, ép giảm cân, sắp đặt các cuộc hôn nhân, những ông bầu còn ép họ phải phá thai. Để các nữ diễn viên không bị sao nhãng công việc và giữ được dáng, họ thường bị bắt phá thai trong bí mật và danh sách các nạn nhân của nạn này bao gồm Judy Garland, Jean Harlow, Dorothy Dandridge, Bette Davis, Ava Gardner, Lana Turner, Tallulah Bankhead và Joan Crawford.

bette hero

Bette Davis

Để giữ bí mật, trong hai lần phá thai, Judy đều được mẹ giúp đặt lịch và xếp chỗ. Harlow khi vào viện phải dùng một tên khác và nói rằng mình bị đau ruột thừa. Lana Turner tự phá thai trong phòng khách sạn mà không cần gây mê. Crawford thì nói với chồng rằng cô bị trượt chân và sảy thai.

8268381334 e405b40117 b

Ava Gardner

Nếu như họ dám từ chối thì họ sẽ bị giảm lương, tệ nhất là bị sa thải và không bao giờ có thể làm việc được trong ngành nữa. Đây không phải là một lựa chọn cho Davis, người phải chu cấp cho cả gia đình hay cho Gardner bởi lúc đó chồng bà Frank Sinatra bị phá sản.

loretta young u l pw5wjd0

Loretta Young

Một ngoại lệ đáng chú ý là Loretta Young, người đã cố gắng hết sức để giữ cả đứa con và sự nghiệp của mình. Khi mang thai đứa con với Clark Gable, bà đi du lịch nước ngoài để tránh truyền thông, sau đó quay trở lại Los Angeles để sinh con. Bà đã cho con gái mình làm con nuôi rồi sau đó nhận nuôi cô để không ai có thể biết đó là con ruột của mình.

Theo: ReelRundown
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.