• Về đầu trang
NTC
NTC

19 người chết, trong đó có 9 trẻ em, trong vụ cháy chung cư ở New York

Tin tức
Hiện trường vụ cháy ở Bronx, New York

Một máy sưởi bị trục trặc đã châm ngòi cho đám cháy khiến một tòa nhà chung cư Bronx bốc khói dày đặc, giết chết 19 người, trong đó có 9 trẻ em hôm Chủ nhật trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất trong ba thập kỷ ở Thành phố New York.

Ủy viên Phòng cháy chữa cháy Daniel Nigro cho biết đám cháy “bắt đầu từ một lò sưởi điện bị trục trặc” trong một căn hộ duplex ở tầng 2 và 3 của tòa nhà 19 tầng. Cửa căn hộ bị bỏ ngỏ khiến khói nhanh chóng lan ra khắp tòa nhà, Nigro nói.

Một số cư dân, bị mắc kẹt, đã phá cửa sổ lấy không khí và nhét khăn ướt dưới cửa ra vào. Một người đàn ông được các nhân viên cứu hỏa giải cứu cho biết anh ta đã quá chủ quan với hệ thống báo cháy vì thường xuyên bị báo động giả.

Một số cư dân “không thể thoát ra ngoài vì lượng khói lớn,” Nigro nói. Lính cứu hỏa “tìm thấy nạn nhân ở mọi tầng và đang đưa họ ra ngoài trong tình trạng ngừng tim và ngừng hô hấp”, anh nói và gọi đó là điều “chưa từng có”.

Lính cứu hoả tại hiện trường vụ cháy

Stefan Ringel, cố vấn cấp cao của Thị trưởng Eric Adams, cho biết những đứa trẻ bị thiệt mạng đều từ 16 tuổi trở xuống. Adams cho biết, nhiều cư dân của tòa nhà đến từ quốc gia Tây Phi Gambia và có một cộng đồng Hồi giáo lớn.

Ringel cho biết 13 người vẫn nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Tổng cộng, hơn 50 người bị thương. Nigro cho biết, hầu hết các nạn nhân đều bị ngạt khói nghiêm trọng. Adams gọi con số này là "kinh khủng".

Khoảng 200 nhân viên cứu hỏa được huy động để tham gia chữa cháy tòa nhà trên Phố 181 ở phía Đông vào khoảng 11 giờ sáng Chủ nhật.

Các nhiếp ảnh gia thời sự đã ghi lại hình ảnh những người lính cứu hỏa đi vào các tầng trên của tòa nhà đang cháy bằng thang, nhiều trẻ được cho thở oxy sau khi được đưa ra ngoài và những người sơ tán với khuôn mặt dính đầy bồ hóng.

Những khung cửa sổ vỡ tung vì người dân đập để lấy không khí

Cư dân tòa nhà Luis Rosa cho biết đã bị đánh thức bởi một chuông báo cháy, nhưng ban đầu bác bỏ, vì nghĩ rằng đó là một trong những báo động giả định kỳ của tòa nhà.

Nhưng khi một thông báo hiện lên trên điện thoại của, anh và mẹ bắt đầu lo lắng. Đến lúc đó, khói bắt đầu bay vào căn hộ tầng 13 của anh và nghe thấy tiếng còi ở xa.

Anh mở cửa trước, nhưng khói đã quá dày để có thể thoát ra ngoài, anh nói.

“Khi mở cửa, tôi thậm chí không thể nhìn rõ ngoài hành lang,” Rosa nói với AP. “Tôi nghĩ không thể chạy xuống cầu thang vì nếu chạy xuống cầu thang, chúng tôi sẽ chết ngạt.”

“Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là chờ đợi,” anh nói.

Hiện trường đám cháy

Một cư dân khác, Vernessa Cunningham cho biết bà chạy từ nhà thờ về nhà sau khi nhận được cảnh báo trên điện thoại di động rằng tòa nhà đang bốc cháy.

“Tôi không thể tin được những gì mình đang thấy. Tôi đã bị sốc”, Cunningham, 60 tuổi, nói từ một trường học gần đó, nơi một số cư dân tụ tập. “Tôi có thể nhìn thấy căn hộ của mình. Các cửa sổ đều bị phá tung. Và tôi có thể nhìn thấy ngọn lửa bốc ra từ phía sau của tòa nhà ”.

Tòa nhà 120 căn trong khu phức hợp Twin Parks North West được xây dựng vào năm 1973 như một phần của dự án xây dựng nhà ở hiện đại, giá cả phải chăng ở Bronx.

Tòa nhà màu nâu xám xịt nằm khuất trên giao lộ của những tòa nhà gạch cũ kỹ nhỏ hơn nhìn ra Đại lộ Webster, một trong những con đường chính của Bronx.

Cứu thương và cứu hoả làm việc tại hiện trường

Đến chiều Chủ nhật, tất cả những gì còn lại có thể nhìn thấy là một hố đen ngổn ngang, nơi các cửa sổ đã bị vỡ nát. Khi trời tối, giao lộ bị tắc nghẽn bởi cảnh sát, xe cứu hỏa, và những người xem vẫn đang dùng di động chụp ảnh toà nhà.

“Không có gì đảm bảo rằng chuông báo cháy hoạt động trong mọi căn hộ, hoặc trong mọi khu vực chung”, Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Ritchie Torres, một đảng viên Đảng Dân chủ đại diện cho khu vực, nói với AP. “Hầu hết các tòa nhà này không có hệ thống phun nước. Và do đó, những chung cư cũ ở Bronx dễ bị hỏa hoạn kinh hoàng hơn nhiều so với phần lớn các khu chung cư khác trong thành phố ”.

Nigro và Torres đều so sánh mức độ nghiêm trọng của đám cháy với vụ cháy năm 1990 tại câu lạc bộ xã hội Happy Land, nơi 87 người thiệt mạng khi một người đàn ông phóng hỏa tòa nhà sau khi cãi nhau với bạn gái cũ và bị đuổi khỏi câu lạc bộ Bronx.

Toà nhà nơi xảy ra vụ cháy

Số người chết trong đám cháy hôm Chủ nhật là cao nhất trong thành phố kể từ vụ cháy Happy Land. Đây cũng là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất tại một tòa nhà chung cư ở Mỹ kể từ năm 2017 khi 13 người thiệt mạng trong một tòa nhà chung cư, cũng ở Bronx, theo dữ liệu từ Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy Quốc gia.

Vụ cháy đó bắt đầu từ một cậu bé 3 tuổi nghịch và đốt lò, dẫn đến một số thay đổi luật ở Thành phố New York, bao gồm cả việc yêu cầu sở cứu hỏa lập kế hoạch giáo dục trẻ em và phụ huynh về an toàn cháy nổ đồng thời yêu cầu các tòa nhà phải lắp đặt cửa tự đóng.

Lửa hôm Chủ Nhật đã xảy ra chỉ vài ngày sau khi 12 người, trong đó có tám người con trong một gia đình, đã thiệt mạng trong một vụ cháy nhà ở Philadenphia. Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất trước đó là vào năm 1989 khi một vụ cháy tòa nhà chung cư ở Tennessee cướp đi sinh mạng của 16 người.

Theo: AP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.