• Về đầu trang
Chim Thiên Đường
Chim Thiên Đường

Ai Cập khai quật 59 quan tài cổ sau hơn 2500 năm

Tin tức

Các nhà khoa học đã tìm ra những chiếc quan tài cổ vào tháng 9/2020 tại một khu hầm mộ thuộc nghĩa trang cổ đại Saqqar ở thành phố Giza (Ai Cập). Trước đó, nơi đây được cho là địa điểm chôn cất người chết của thành phố Memphis (thủ đô của Ai Cập cổ đại).

Hàng chục cỗ quan tài được xếp chồng lên nhau trong một cái hố sâu khoảng 11m. Trong quá trình khai quật, các nhà khoa học còn tìm ra thêm một vài quan tài nữa.

Quan tài cổ được phát hiện tại Ai Cập

Hôm 3/10 vừa rồi, nhà chức trách Ai Cập cho biết đã có ít nhất 59 quan tài được tìm thấy và sẽ có thêm hàng chục quan tài nữa được phát hiện trong thời gian tới. Nhóm nghiên cứu cho rằng những cỗ quan tài này chưa từng được mở ra kể từ khi được chôn sâu dưới lòng đất từ cách đây hơn 2500 năm. Với việc khai quật ra số quan tài này, giới chuyên môn hy vọng sẽ có thể tìm hiểu thêm về Vương triều thứ 26 của Ai Cập.

Các nhà khoa học tìm thấy rất nhiều quan tài cổ tại Ai Cập

Ông Khaled El-Anany, Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập tiết lộ hầu hết số quan tài chứa đựng xác ướp của các vị tu sĩ và những nhân vật cấp cao của Ai Cập cổ đại.

Các nhân viên phục chế đã mở 2 quan tài ra và thấy rằng 2 xác ướp được bọc kĩ càng, khắc những chữ tượng hình lên trên lớp vải quấn xác.

Bộ trưởng Khaled El-Anany tự hào phát biểu:

"Các đồng nghiệp của tôi trong Hội đồng Cổ vật Tối cao đã phát hiện ra những những chiếc quan tài bằng gỗ được niêm phong và còn nguyên vẹn qua hàng ngàn năm. Dù đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành nhưng điều đó không thể ngăn cản họ khám phá bí mật về nền văn minh của chúng ta. Tôi rất tự hào vì những khám phá trên đất nước Ai Cập từ trước đến giờ đều do chính người dân Ai Cập tự thực hiện. Sau khi mở nắp quan tài, chúng tôi cũng đã biết được tên và chức danh của họ."

Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn phát hiện một tượng thần Nefertum bằng đồng được chạm khắc tinh xảo và khảm đá quý; một bộ sưu tập gồm 28 bức tượng của thần Ptah (vị thần bảo hộ của nghĩa địa Saqqara), một vài tấm bùa hộ mệnh và vô số bức tượng nhỏ được chôn theo tượng trưng cho người hầu cùng đi qua thế giới bên kia hầu hạ cố nhân.

Các nhà khoa học đang mở nắp quan tài cổ vừa được khai quật

Ông Khaled El-Anany tỏ ra vui mừng với thành quả có được:

"Đây không phải kết thúc mà là một sự khởi đầu của những khám phá lớn hơn trong tương lai".

Những cỗ quan tài sẽ được vận chuyển về Đại bảo tàng Ai Cập gần với Kim tự tháp Giza, người dân có thể đến thưởng lãm khi nó mở cửa vào năm 2021.

Theo: Unilad
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.