• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Bé gái Nhật Bản bị bố đẻ hành hạ đến chết dù đã cầu cứu nhà trường

Tin tức

Mới đây, các nhà chức trách ở Noda, tỉnh Chiba thừa nhận rằng họ đã đưa tờ giấy khảo sát kín về nạn bạo hành gia đình cho phụ huynh của một học sinh lớp 3 tên là Mia Kurihara, dẫn đến cái chết của em ấy vào tuần trước. Tại cuộc họp báo diễn ra vào hôm thứ Năm, họ cũng xin lỗi vì đã thực hiện một hành động "cực kỳ thiếu suy nghĩ" và nói rằng “thái độ đe dọa” của Yuichiro Kurihara, bố của Mia, đã khiến họ "sợ hãi".

as20190129003606 comm

Ông Yuchiro bị bắt vì hành vi bạo hành gia đình của mình.

Được biết, vào tháng 11 năm 2017, ngôi trường tiểu học công lập mà Mia theo học trước đó đã phát cho các học sinh những phiếu trả lời câu hỏi kín về nạn bạo hành trong gia đình. Trong đó, Mia viết rằng em bị “đánh đập bởi gia đình mình” và bố em thường xuyên sử dụng vũ lực, “bắt em thức dậy vào ban đêm và sẽ đá, đánh cho đến khi em tỉnh hẳn”. Trong đó, cô bé đã viết thêm rằng: “Các thầy cô không thể làm gì sao ạ?”

Sau khi nhận lại phiếu trả lời, một trung tâm bảo vệ trẻ em đã rất lo lắng và quyết định đưa Mia vào một cơ sở chăm sóc tạm thời trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến 27 tháng 12 năm 2017. Tuy nhiên, điều đó đã khiến Kurihara tức giận và ông ta đã yêu cầu nhà trường đưa cho mình bản sao của tờ khảo sát khi tới nơi này vào ngày 12 tháng 1 năm 2018, khoảng hai tuần sau khi Mia được rời khỏi cơ sở với điều kiện cô sống trong nhà của một người họ hàng.

Khi đến đó, ông ta đã nói: “Mấy người không hiểu cảm giác có gia đình ly tán là thế nào đâu?” , đồng thời dọa sẽ mang chuyện này ra tòa.

Sau khi nhà trường từ chối yêu cầu của ông với lý do là thiếu sự đồng ý của học sinh, ba ngày sau đó, cha mẹ cô bé đã đến hội đồng giáo dục địa phương và mang theo một thứ gọi là một lá thư đồng ý cho xem tờ câu hỏi từ phía con gái họ. Ngay khi mẹ của Mia xác nhận rằng đó là thư của con mình, hội đồng đã đưa một bản sao của phiếu trả lời.

Ba ngày sau, Mia được chuyển đến một trường công lập khác ở Noda. Tại trường mới, cô bé nhận được hai tờ khảo sát vào tháng 6 và tháng 11 năm ngoái, nhưng trong đó Mia lại viết rằng mình không còn bị bạo hành nữa.

be gai nhat ban bi cha bao hanh den chet 03

Căn hộ nơi bé Mia, 10 tuổi, bị cha ruột bạo hành đến chết.

Trước sự kiện này, các chuyên gia về phúc lợi trẻ em đã lên tiếng phản đối hành động của thành phố vì đưa tờ câu hỏi cho phụ huynh của em. Theo Tetsuro Tsuzaki, cựu giám đốc một trung tâm tư vấn trẻ em: “Nó có thể khiến việc bạo hành trở nên nghiêm trọng hơn. Nhà trường và hội đồng giáo dục nên liên hệ với một trung tâm tư vấn dành cho trẻ em khi họ nhận được yêu cầu như vậy từ cha của em ấy."

maxresdefault 2

Naoki Ogi, một nhà giáo tại Đại học Hosei đã nhấn mạnh rằng đó là "hành động cực kỳ nguy hiểm". Ông nói thêm: "Tôi nghĩ Mia đã tuyệt vọng sau khi phiếu trả lời câu hỏi của cô bé bị đưa cho bố mình. Điều đó khiến cô bé không thể tin vào người lớn nữa".

Cái chết của Mia đã làm dấy lên quan ngại cho hệ thống bảo vệ trẻ em trên khắp Nhật Bản. Đặc biệt, đây là thời điểm chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ nâng cao các biện pháp ngăn chặn bạo hành trẻ em sau cái chết của cô bé Yua Funato 5 tuổi ở Tokyo vào tháng 3 năm ngoái. Được biết, trước khi chết, Yua đã viết vào nhật ký rằng “Xin bố mẹ hãy tha cho con” để cầu xin họ ngừng hành hạ em.

Sau khi Yua qua đời, chính phủ đã soạn thảo các biện pháp khẩn cấp nhằm giải quyết vấn đề lạm dụng trẻ em, bao gồm tăng số lượng nhân viên phúc lợi trẻ em trên toàn quốc từ 2.000 lên 3.253. Thế nhưng, theo các chuyên gia thì những nỗ lực của chính phủ vẫn chưa mang lại hiệu quả nào đáng kể.

be gai nhat ban bi cha bao hanh den chet 04

Quay trở lại với câu chuyện của Mia, một người bạn cũ của cô bé ở Itoman, tỉnh Okinawa, nơi cô bé từng ở trước khi chuyển đến Chiba, nói rằng em đã bị hành hạ từ khi còn nhỏ. Mia từng kể với bạn mình rằng: "Khi mẹ tớ không ở bên, bố sẽ tát tớ rất đau. Tớ ước mẹ luôn ở bên tớ.” Người bạn này cũng nói thêm rằng cô bé đã phát hiện ra những vết bầm tím trên lưng Mia khi cả hai thay đồ thể dục.

Vào mùa xuân năm 2017, trường của cô bé từng phát một phiếu khảo sát về tình trạng bạo hành tại gia đình và Mia đã trả lời rằng em thường bị cha mình đánh đập. Thế nhưng giáo viên của em lại lờ đi và bỏ phiếu trả lời của em. Phải mãi tới tháng 7 cùng năm, chính quyền mới can thiệp khi họ nhận được những lời kêu cứu từ phía người thân của gia đình nói rằng Mia và mẹ em thường xuyên bị ông Yuichiro đánh đập. Sau đó, họ đã tới yêu cầu khám xét nhà của gia đình nhưng ông ta không làm theo và chuyển tới Noda sau đó. Các quan chức ở Itoman cũng không chuyển thông tin liên quan đến vụ lạm dụng cho những người đồng cấp ở Noda vì họ "không thể xác nhận" liệu đó có phải là sự thật hay không.

Sau khi Mia trở về nhà ở Noda vào tháng 3 năm ngoái từ nhà của người thân, cả trung tâm bảo vệ trẻ em lẫn trường học đều không đến thăm nhà để kiểm tra sự an toàn của cô bé. Trước khi được tìm thấy đã chết trong phòng tắm vào tuần trước, cô bé đã nghỉ học hơn hai tuần nhưng nhà trường cũng không có bất cứ động thái nào.

Theo: Japan Today
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.