• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Bên trong văn phòng liên lạc mới toanh, trị giá hơn 186 tỷ đồng mà Triều Tiên mới cho nổ sập để 'dằn mặt' Hàn Quốc

Tin tức

Dưới sự chỉ đạo của lãnh tụ tối cao Kim Jong-un, quân đội Triều Tiên đã làm nổ tung văn phòng liên lạc liên Triều được đặt ở Kaesong, gần biên giới với Hàn Quốc. Vụ việc đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ trong thái độ thù địch của Bình Nhưỡng đối với Seoul.

Phía Hàn Quốc xác nhận văn phòng liên lạc đã bị "giật sập hoàn toàn" bằng thuốc nổ vào ngày Thứ Ba, 16 tháng 6, tuy nhiên họ không tiết lộ thông tin gì thêm. Một vụ nổ lớn có thể được quan sát từ cả hai phía của biên giới liên Triều.

Văn phòng liên lạc chung được khánh thành vào tháng 4 năm 2018.

Hình ảnh từ hãng tin Yonhap cho thấy khói bốc lên từ nơi vốn là một khu phức hợp các tòa nhà. Hãng tin này cũng cho biết khu vực đó là một phần của khu công nghiệp hiện đang bị đóng cửa, sau đó được trưng dụng để đặt văn phòng liên lạc.

Động thái quyết đoán này của chính quyền Triều Tiên được cho là đáp trả lại thái độ dửng dưng của Seoul trước hiện tượng những người Bắc Hàn đào tẩu xuống phía Nam liên tục gửi truyền đơn chống phá sang bên kia biên giới bằng bóng bay.

Cột khói bốc lên từ vụ nổ có thể được quan sát từ bên kia biên giới. Ảnh do hãng tin Yonhap Hàn Quốc cung cấp.

Theo hãng tin KCNA của Triều Tiên, hành vi phát tán truyền đơn là "hành động của bọn cặn bã" và gây ảnh hưởng đến quan hệ song phương. Em gái của ông Kim Jong-un là bà Kim Jo-yong cũng đã cảnh báo rằng Hàn Quốc sẽ chứng kiến "sự sụp đổ thảm khốc của văn phòng liên lạc".

Được biết, văn phòng liên lạc chung ở Kaesong được thiết lập vào năm 2018 sau khi chính quyền hai bên có lần gặp mặt ở Bàn Môn Điếm để thảo luận về quan hệ hòa bình giữa hai miền, bao gồm vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chấm dứt leo thang quân sự.

Văn phòng liên lạc này được đặt trong một tòa nhà vốn là trung tâm xử lý nước bị bỏ hoang, có diện tích hơn 4000 m2 và cao hơn 23 mét. Tổng chi phí cho dự án này là hơn 9.7 tỷ Won (tương đương 186 tỷ 220 triệu VNĐ), được trang bị nội thất sang trọng để phục vụ cho các sự kiện cấp quốc gia của hai nước.

Nội thất sang trọng trong phòng khách của văn phòng liên lạc.

Nhiều ý kiến cho rằng hành vi cho nổ tung văn phòng liên lạc là một động thái thiếu kềm chế, gây tổn hại cho tài sản chung của nhân dân hai nước.

Dư luận Hàn Quốc bất ngờ trước thái độ cương quyết mà chính quyền Bình Nhưỡng dành cho Seoul.

Cuối cùng, tình trạng hòa hoãn trên tinh thần lợi ích chung của hai bên đã bị phá vỡ khi phía Triều Tiên cho rằng Hàn Quốc đã có thái độ "dung túng cho những kẻ đào tẩu phát tán truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng".

Đọc thêm: Sau tin đồn 'tử vong', ông Kim Jong Un đã tái xuất khoẻ mạnh

Theo: Yonhap, Financial Times

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.