• Về đầu trang
NTC
NTC

Bolivia: Số phận bé gái 11 tuổi bị người thân trong gia đình hãm hiếp làm dấy lên cuộc tranh luận về phá thai

Tin tức

Các nhóm tôn giáo tìm cách ép cô gái sinh con khi nhà thờ Công giáo bị nghi vấn

Một phụ nữ cầm biểu ngữ có nội dung 'Những cô gái không phải là mẹ' trong cuộc biểu tình đòi quyền phá thai ở La Paz, Bolivia. Ảnh: AP

Số phận của một bé gái 11 tuổi mang thai sau khi bị một thành viên trong gia đình hãm hiếp đã gây ra một cuộc tranh luận gay gắt giữa các nhà hoạt động nhân quyền và nhà thờ Công giáo ở Bolivia , khi các nhóm tôn giáo tìm cách ép buộc cô bé phải hoàn thành việc mang thai và sinh con. .

Cô gái bị đánh đập sau nhiều lần bị hãm hiếp và bị lạm dụng tình dục bởi cha dượng ở thị trấn Yapacaní, thuộc vùng Santa Cruz phía đông Bolivia.

Cô gái đang sống với các chị gái và ông ngoại 61 tuổi, người hiện đang phải ngồi tù vì tội này, vì cha mẹ cô đang ở La Paz làm việc.

Vụ việc đã chỉ ra những lỗ hổng trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái của Chính phủ Bolivia, nơi có mức độ bạo lực và lạm dụng tình dục cao nhất ở Mỹ Latinh, và cái mà một số nhà hoạt động gọi là “ văn hóa hiếp dâm .”

Sự can thiệp của nhà thờ Công giáo cũng đang bị nghi ngờ nghiêm trọng, sau khi các nhóm tôn giáo liên lạc với mẹ của nạn nhân và thuyết phục bà phản đối việc đình chỉ thai nghén, một động thái khiến văn phòng thanh tra nhân quyền Bolivia có hành động pháp lý.

“Cô gái thậm chí còn không biết mang thai nghĩa là gì; cô ấy nói với em họ rằng cô ấy cảm thấy có thứ gì đó đang di chuyển bên trong bụng mình. Anh họ của cô ấy đã nói với mẹ cô ấy - dì của cô gái – người sau đó đã báo cảnh sát ”, Ana Paola García, giám đốc điều hành của La Casa de la Mujer, một tổ chức phi chính phủ về quyền phụ nữ ở Bolivia, cho biết.

Cô gái đã được đưa đến bệnh viện Phụ nữ Percy Boland ở thành phố Santa Cruz. Theo luật, cô là một nạn nhân hiếp dâm trẻ vị thành niên nên sẽ phải chấm dứt thai kỳ vào thứ Sáu tuần trước. García cho biết, một phán quyết trong hiến pháp năm 2014 đã khiến việc ngăn chặn việc mang thai là hợp pháp trong trường hợp hiếp dâm mà không cần phải xin lệnh tòa, García nói.

Nhưng mẹ của đứa trẻ, đi cùng với một phụ nữ tự xưng là luật sư của nhà thờ, đã can thiệp và nói rằng cô gái đã thay đổi ý định, García nói. Cô gái đã được chuyển khỏi bệnh viện và đưa đến một trung tâm dành cho các bà mẹ vị thành niên.

“Rõ ràng là có sự thao túng của nhà thờ Công giáo, thực tế họ đã bắt cóc cô gái và bịt miệng người mẹ,” García nói. "Họ đang vi phạm nhân quyền của cô ấy."

“Cô ấy buộc phải tiếp tục mang thai khiến tính mạng của cô ấy gặp rủi ro,” García nói thêm.

Susana Inch, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Bolivia, nói với truyền thông địa phương hôm thứ Tư: “Chúng tôi có nghĩa vụ đạo đức và pháp lý để bảo vệ cuộc sống của em bé, cả hai mạng sống đều phải được bảo vệ”.

Trong một tuyên bố, tổng giáo phận Santa Cruz cho biết “một tội không giải quyết được tội khác”, đồng thời cho biết sẽ cung cấp chỗ ở miễn phí cùng sự quan tâm cho cô gái và đứa trẻ chưa sinh.

Tuy nhiên, nữ thanh tra nhân quyền của Bolivia, Nadia Cruz, cho biết văn phòng của bà sẽ tiến hành tố tụng hình sự đối với các nhân viên y tế tại bệnh viện, tổng giáo phận Santa Cruz và mẹ của cô gái vì vi phạm nghĩa vụ chăm sóc và buôn người nhằm mục đích cưỡng bức thai kỳ.

Cô cho biết thêm văn phòng của cô đã đệ trình các biện pháp phòng ngừa trước Ủy ban Nhân quyền Liên Mỹ trong vụ việc.

“Chúng tôi bác bỏ và bác bỏ việc nhà thờ sử dụng ảnh hưởng và quyền lực của mình để can thiệp vào các chính sách công liên quan đến quyền sinh sản và tình dục hoặc thực hiện các hành động liên quan đến nạn nhân vị thành niên của bạo lực tình dục,” Cruz nói. "Bolivia là một quốc gia có pháp luật đầy đủ."

Trong một tuyên bố, Liên hợp quốc ở Bolivia nói rằng việc "bắt trẻ vị thành niên cưỡng bức mang thai được coi là hành vi tra tấn ".

Theo số liệu từ Casa de la Mujer, vào năm 2020, 39.999 trường hợp mang thai của trẻ em gái dưới 18 tuổi được báo cáo ở Bolivia, có nghĩa là khoảng 104 trẻ vị thành niên mang thai mỗi ngày ở Bolivia, trong đó trung bình có 8 trẻ dưới 15 tuổi.

Theo: The Gurdian

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.