• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Chính quyền Tokyo kêu gọi người dân ngưng đeo khẩu trang cho tượng chó Hachiko

Tin tức

Ngày 8 tháng 4 năm 2020 là kỷ niệm 75 năm ngày mất của Hachiko, chú chó đã đợi bên ngoài ga Shibuya mỗi ngày trong gần 10 năm để chờ chủ nhân về nhà mà không biết rằng người đàn ông đã thực sự chết khi đang làm việc.

Một lễ tưởng niệm đặc biệt đã được lên kế hoạch để tôn vinh lòng trung thành của Hachiko được tổ chức tại bức tượng của chú chó bên ngoài ga Shibuya. Tuy nhiên, cũng như hầu hết mọi sự kiện vào mùa xuân này, lễ tưởng niệm đã bị hủy do sự bùng phát của Coronavirus.

Nhưng ngay cả khi không có sự kiện chính thức, nhiều người vẫn để những bó hoa gần bức tượng, và thậm chí một số người còn đeo khẩu trang cho tượng chó.

Mặt nạ đã được gỡ bỏ bởi những người quản lý quảng trường nơi đặt bức tượng, nhưng sau đó, một số thanh niên khác đã lén lút đeo lại khẩu trang lên Hachiko, gần đây nhất vào ngày 30 tháng 4, miệng và mũi của bức tượng đồng tiếp tục bị che lại.

Bất kể vụ việc này có thể đưa ra một lời nhắc nhở dễ thương với cộng đồng về tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang để giúp ngăn chặn sự lây lan của Coronavirus, ban quản lý quảng trường nhà ga đã yêu cầu mọi người dừng việc đeo khẩu trang cho Hachiko.

Mặc dù đôi khi phụ kiện thời trang được thêm vào Hachiko để nâng cao nhận thức về các vấn đề có tầm quan trọng quốc gia, nhưng nó buộc phải tuân theo quy trình nghiên cứu và đánh giá của các ban ngành có liên quan chứ người dân không được phép tự làm.

Tượng Hachiko ở ga Shibuya.

Ngoài ra, thực tế là với tình trạng thiếu thốn khẩu trang trên phạm vi toàn quốc vẫn đang diễn ra, chính phủ Nhật cảm thấy rằng việc sử dụng khẩu trang y tế cho một bức tượng là không đúng đắn và lãng phí, vì ngoài kia vẫn có nhiều người rất muốn nhưng không thể mua được khẩu trang để dùng.

Cuối cùng, việc tượng Hachiko đeo khẩu trang có thể gây chú ý và thu hút mọi người lại tụ tập, chụp hình xung quanh tượng, vô tình sẽ phá vỡ kế hoạch giãn cách xã hội mà chính phủ của ông Shinzo Abe đã đề ra.

Hachiko vẫn còn một bức tượng khác được dựng ở quê nhà của chú là thị trấn Odate. Để rút kinh nghiệm những gì xảy ra ở ga Shibuya, chính quyền Odate đã tự làm khẩu trang để đeo cho tượng chó ở địa phương này. Điều thú vị là khẩu trang của tượng chó ở Odate chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, nó là một mảnh vải được cắt may thủ công, không phải khẩu trang thật.

Đọc thêm: Khi người Nhật giãn cách xã hội: 'Họ không tính bằng mét!'

Theo: Asahi Shimbun
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.