• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Khi người Nhật giãn cách xã hội: 'Họ không tính bằng mét!'

Thế Giới

Đã được một thời gian kể từ khi các nước trên thế giới bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, tại Nhật Bản - nơi mà số trường hợp nhiễm Corona được báo cáo là tương đối thấp so với các nước Châu Âu thì cho đến gần đây chính phủ mới khuyến cáo người dân nên cách nhau 2 mét ở nơi công cộng.

Người Nhật chưa hề có khái niệm "giãn cách xã hội", họ cũng tiếp thu thuật ngữ này một cách rất khó khăn.

Tuy nhiên, vấn đề là trong một xã hội đông đúc, mật độ dân số cao như Nhật Bản thì khái niệm giãn cách rất khó được chấp nhận và cũng khó hiểu với đa số người dân. Ngôn ngữ cũng là một rào cản, tiếng Nhật thường dùng chữ cái Katakana để ký tự những thuật ngữ ngoại lai từ phương Tây, trong trường hợp này, thuật ngữ "social distancing" được dịch sang tiếng Nhật "ソーシャルディスタンシング" là hoàn toàn mù mờ và nó thất bại trong việc truyền tải thông điệp về giữ khoảng cách vật lý giữa người với người.

Chính vì thế, để khiến khái niệm giãn cách xã hội trở nên dễ hiểu hơn, các công ty truyền thông Nhật Bản buộc phải có chiến dịch truyền thông hiệu quả để truyền đạt thông tin cần thiết cho người dân, và một số hình ảnh ước lệ thú vị đã ra đời.

Cách nhau 1 tatami

Các áp phích sử dụng một số vật dụng hàng ngày quen thuộc từ văn hóa Nhật Bản để truyền tải thông điệp, bao gồm cả thảm tatami, chiều dài của thảm khoảng 2 mét, tương đương 3 - 4 bước chân người lớn hoặc 5 bước chân của trẻ nhỏ.

Giãn cách 1 Beatles

Beatles là ban nhạc được yêu thích ở Nhật, khoảng cách khi 4 thành viên nhóm nhạc dàn hàng ra là tương đương 2 mét (4 người lớn), và đây là khoảng cách an toàn mà chính phủ muốn nhấn mạnh. Nếu đề xuất giãn cách bị vi phạm, từ 2 người lây nhiễm cho nhau có thể dẫn đến 406 người trong vòng 30 ngày. Ảnh trên sẽ trở nên rất dễ hiểu đối với nhiều người Nhật.

Cách xa 1 cá ngừ

Người Nhật thích ăn cá ngừ, ngành công nghiệp đánh bắt cá ngừ của xứ sở hoa anh đào cũng cực kỳ phát triển. Một con cá ngừ đại dương dài trung bình 2 mét, và chỉ cần mô tả như thế là ai cũng hiểu được kể cả người già.

Cách nhau 1 xe đạp

Đi bộ và đi xe đạp là 2 cách di chuyển được ưa thích ở Nhật (hơn cả đi ô tô và xe máy), nhất là tại khu vực nội ô thành phố lớn. Khi hai người dắt xe đạp nối đuôi nhau, họ sẽ cách nhau tương đương 2 mét, rất dễ hiểu phải không?

''Kutsukanai-mon''

Khi mọi người phải cố gắng hiểu được ý tưởng về giãn cách xã hội để áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày của họ, linh vật chính thức của tỉnh Kumamoto - chú gấu Kumamon dường như có cách tốt hơn để hiểu ra vấn đề.

Tấm áp phích trên đã được Chính quyền tỉnh Kumamoto phát hành chính thức và dán ở nhiều nơi, đồng thời bỏ đi những từ ngữ phức tạp hoàn toàn. Thay vào đó, nó chỉ ghi dòng chữ Kuttsukanai-mon, với chữ mon mon bổ sung ở cuối nhằm ám chỉ gấu Kumamon.

Kuttsukanai dịch sang tiếng Việt là "đừng tiếp cận" và "đừng đến gần", được sử dụng trong các trường hợp cảnh báo một ai đó đừng đi tới gần hoặc xâm phạm không gian cá nhân của người khác. Chỉ cần như vậy, áp phích đã thành công khi được nhiều người hiểu là hãy giữ khoảng cách giữa bạn và người xung quanh.

Đọc thêm: Vợ Thủ tướng Shinzo Abe tụ tập đông người trong mùa dịch khiến chồng khó xử

Theo: Pandaid Japan
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.