• Về đầu trang
Colima
Colima

Có thể bạn chưa biết: Đan len từng là chiêu thức truyền bí mật trong tình báo thời chiến tranh

Tin tức

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, đan len luôn giữ một vai trò đặc biệt vào thời chiến. Trước đây, phụ nữ được khuyến khích hỗ trợ quân đội từ hậu phương bằng cách đan tất và mũ cho quân nhân. Tuy nhiên, đan len thực chất lại mang nhiều ý nghĩa hơn việc chỉ là sở thích lúc nhàn rỗi của các cụ bà lớn tuổi.

world war knitting spies and codes 1

Trong thời chiến, đan len trở thành một hình thức kháng chiến.

Việc đan và gián điệp có mối quan hệ mật thiết từ thời xa xưa. Một số điệp viên từng lồng ghép mật mã vào các mảnh vải trong lúc đan, một số khác lại sử dụng hình thức này như vỏ bọc để hoạt động.

Khi chiến tranh nổ ra và nguy hiểm rình rập khắp mọi nơi, những người đan len vẫn kiên nhẫn ngồi đó làm việc của mình và chiến đấu theo cách riêng của riêng họ.

world war knitting spies and codes 3

Đôi lúc, mọi người giấu mật mã trong các trang phục mà mình đan.

Đó có thể là bất cứ ai, từ những nữ nội trợ tại gia, tù nhân, bệnh nhân và cả trẻ em cũng góp phần vào cơn sốt đan len thời chiến. Những người lính bị thương cũng được dạy cách đan trong khi điều trị tại bệnh viện. Ngoài ra, việc làm này cũng có tác dụng trong quá trình điều trị tâm lý của thương binh.

world war knitting spies and codes 2

Đan len cũng được các điệp viên sử dụng làm vỏ bọc để hoạt động.

Khi ai đó muốn truyền tải thông điệp bí mật thông qua việc đan lát, họ sử dụng kỹ thuật giấu tin đặt biệt - mã morse. Quần áo dệt kim về cơ bản được tạo thành từ sự kết hợp của mũi xuống và mũi lên. Bằng cách sử dụng hai loại mũi đan này, người ta có thể tạo ra các thông điệp được mã hóa ẩn dưới những mảnh len tưởng chừng như vô hại.

world war knitting spies and codes 4

Thông qua việc sử dụng kỹ thuật giấu tin qua hình ảnh, người ta có thể mã hóa tin nhắn bí mật vào các trang phục mình làm ra.

world war knitting spies and codes 5

Với sự trợ giúp của mã morse, việc mã hóa thông tin vào các mảnh vải tương đối dễ dàng.

world war knitting spies and codes 6

Trong thời chiến, những người ở hậu phương luôn được khuyến khích đan vá cho quân đội.

Cảnh tượng phụ nữ đan len khá phổ biến vào thời kỳ chiến tranh, vì họ được khuyến khích đan các vật dụng cần thiết cho binh lính. Do đó, các điệp viên có thể dễ dàng sử dụng chi tiết này để thực hiện nhiệm vụ. Những người không muốn mạo hiểm đưa các thông điệp được mã hóa vào trang phục thường sử dụng công việc đan len như vỏ bọc để hoạt động.

world war knitting spies and codes 7

world war knitting spies and codes 8

world war knitting spies and codes 9

Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất là "Mẹ" Molly Rinker tại Philadelphia. Trong Chiến tranh Cách mạng Hoa Kỳ, việc quân đội Anh chiếm đóng nhà dân khiến ai nấy đều khó chịu.

world war knitting spies and codes 14

Tại nhà bà Molly, quân đội không cho phép những người đàn ông trong gia đình vào khu vực ăn uống. Chỉ có duy nhất bà Molly mới được phép phục vụ những người lính. Bà cố gắng lắng nghe những cuộc trò chuyện của họ và ghi lại thông tin xuống một mảnh giấy nhỏ, quấn nó quanh một hòn đá và bọc thành các cuộn len trông có vẻ rất vô hại.

world war knitting spies and codes 15

Sau đó, bà Molly đem cuộn len đến tảng đá mà bà hay ngồi đan rồi vô tình thả cho nó lăn đi. Khi quân sĩ của George Washington đi xe qua, họ nhặt cuộn len này và từ đó biết được bí mật của quân đội Anh.

world war knitting spies and codes 11

Không chỉ có phụ nữ mới thực hiện công việc này.

world war knitting spies and codes 12

Trẻ em cũng đan len cho quân đội.

world war knitting spies and codes 10

"Mỗi mũi đan của bạn đều đóng góp cho quân đội nước nhà."

Một blogger từng chia sẻ câu chuyện hấp dẫn về gia đình mình trong thời chiến:

Gia đình tôi đan len cho các binh sĩ vào thời chiến. Mẹ tôi Shirley đan trong khi gửi thư trên một chiếc xe ngựa kéo. Bà ấy nói với tôi rằng bà sẽ đi gửi thư với người bạn thân nhất của mình là Wanda. Họ có thể tận hưởng những cuộc trò chuyện riêng tư tránh xa sự tò mò từ những người anh em của bà. Mẹ tôi cho biết một người chịu trách nhiệm giữ dây cương trong khi người kia đan với tốc độ cực nhanh.

Một trong những quan niệm sai lầm về đan len là nó chỉ là một trò tiêu khiển yên bình và thư giãn. Có thể quan niệm này đúng trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, trong chiến tranh, việc LUÔN LUÔN làm việc rất quan trọng và mọi người thường đan cho đến khi ngón tay mình tê liệt.

Những người lính CẦN điều mà họ đang làm, vì vậy mọi mũi khâu của bạn đều đóng góp cho quân đội. Nó thể hiện rằng họ cũng là một phần của gia đình bạn.

Mẹ tôi nói với tôi rằng ngay cả những đứa trẻ nhỏ nhất trong trường học cũng được học đan và bắt đầu làm chăn. Những chiếc chăn rất quan trọng và vô cùng cần thiết trong những mùa đông ẩm ướt tại châu Âu."

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.