• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Côn trùng có vị thịt? Sâu bột sẽ thay thịt làm thức ăn cho con người trong tương lai?

Tin tức

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng côn trùng có thể được chế biến thành hương vị giống như thịt, mở ra một giải pháp mới trong việc đáp ứng nhu cầu thực phẩm ngày càng tăng của con người và thân thiện với môi trường hơn thịt truyền thống.

Khi đun sâu bột (một dạng ấu trùng của loài bọ cánh cứng có tên khoa học là Tenebrio molitor) với đường, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chúng cho mùi vị giống như thịt động vật, và có thể sẽ được dùng như một loại thực phẩm ăn liền cung cấp protein cho con người. 

Mặc dù hiện nay sâu bột chủ yếu được sử dụng làm thức ăn cho vật nuôi hoặc mồi câu cá, nhưng việc chúng trở thành thức ăn cho con người là hoàn toàn có thể, nhờ vào mùi vị dễ ăn và ít có hại với môi trường hơn việc chăn nuôi gia súc, gia cầm.

“Côn trùng là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh với nhiều axit béo, vitamin, khoáng chất, chất xơ và protein chất lượng cao, giống như thịt”.

In Hee Cho, nhà nghiên cứu tại Đại học Wonkwang, Hàn Quốc và cũng là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu cũng cho thấy tùy vào cách chế biến khác nhau mà sâu bột sẽ có hương vị khác khau. Cụ thể, khi hấp chúng sẽ tỏa ra mùi thơm giống bắp rang bơ, trong khi rang hoặc chiên giòn sẽ có vị giống tôm.

Từ lâu côn trùng đã là một loại “siêu thực phẩm” được người dân ở các nước châu Á, châu Phi và Nam Mỹ yêu thích. Ngược lại, người dân ở châu Âu và Bắc Mỹ vẫn không mấy “thiện cảm” với việc ăn côn trùng mặc cho thời gian gần đây, nhiều siêu thị và nhà hàng cũng đang nỗ lực đưa côn trùng vào thực đơn của họ. Vì vậy, các nhà nghiên cứu hi vọng việc sử dụng sâu bột làm hương liệu vị thịt có thể giúp mọi người tiếp cận với nó một cách tích cực hơn.

Protein động vật là nguồn dinh dưỡng thiết yếu và yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm như hiện nay đang tạo ra một áp lực rất lớn đối với khí hậu toàn cầu. Mức khí thải nhà kính từ hoạt động chăn nuôi thậm chí còn cao hơn so với lượng ô tô thải ra trên toàn thế giới. Mặt khác, việc nuôi côn trùng chỉ cần diện tích đất, nước và thức ăn nhỏ hơn rất nhiều.

Hoạt động chăn nuôi và chế biến thực phẩm trên toàn cầu chịu trách nhiệm cho khoảng một phần ba tổng lượng khí nhà kính thải do con người đưa vào bầu khí quyển, trong đó chăn nuôi gia súc, gia cầm lấy thịt đóng vai trò chủ yếu. Việc chăn thả gia súc chiếm khoảng 80% diện tích đất canh tác của Trái đất, thêm vào đó là biến rừng thành đồng cỏ tạo nguồn thức ăn cho động vật cũng khiến hiện lượng nóng lên toàn cầu ngày càng nghiêm trọng.

Có không ít nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng hạn chế ăn thịt và các sản phẩm khác có nguồn gốc động vật là cách tốt nhất bạn có thể làm để giảm thiểu những tác động tiêu cực lên hành tinh. Mặc dù vậy, rất khó để tất cả có thể thực hiện điều này vì protein động vật vẫn là một trong những nguồn dinh dưỡng quan trọng với sức khỏe con người.  

Biện pháp thay thế được đánh giá là khả thi nhất lúc này chính là côn trùng, đặc biệt là sâu bột. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc cho biết đây là nguồn protein có giá trị, tiềm năng trong việc đáp ứng nhu cầu lương thực cho dân số toàn cầu ngày càng tăng, dự kiến sẽ vượt mốc 9 tỷ người vào năm 2050.

Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.