• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Đạo diễn Parasite 'cà khịa nhẹ' giải Oscar: 'Nó đâu phải là một LHP quốc tế'

Tin tức

Vừa qua, đạo diễn người Hàn Quốc thắng giải Cành Cọ Vàng Bong Joon-ho có dịp giao lưu với đồng hương Alex Jung, hiện là biên tập viên kỳ cựu của trang tin Vulture. Cả hai đã có những bình luận thú vị xoay quanh phim Parasite (Ký sinh trùng) cũng như về khả năng tranh giải ở hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc tại lễ trao giải Oscar lần thứ 92 năm 2020.

Đạo diễn Bong Joon-ho.

Alex Jung hỏi đạo diễn Bong Joon-ho nghĩ gì khi các đại diện từ Hàn Quốc chưa bao giờ được vinh danh tại ngày hội của kinh đô điện ảnh Hollywood, bất kể nền điện ảnh của đất nước củ sâm đã có nhiều ảnh hưởng trong thời gian gần đây. Bong Joon-ho đã trả lời rằng:

Điều này cũng hơi lạ, nhưng nó không phải là một vấn đề lớn. Giải Oscar không phải là một liên hoan phim quốc tế. Nó mang nặng tính địa phương.

(Bong Joon-ho)

Rõ ràng đạo diễn Bong Joon-ho cho rằng giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ không thực sự công bằng khi nhìn nhận những tác phẩm điện ảnh quốc tế nói chung và cụ thể trong trường hợp này Hàn Quốc nói riêng.

Việt Nam và Trung Quốc đều đã được vinh danh ở giải Oscar, riêng Hàn Quốc thì chưa một lần.

Thực ra giới hoạt động nghệ thuật Hàn Quốc khá chua chát khi phải nhắc đến Oscar, bởi vì từ năm 1929 khi giải lần đầu tiên được tổ chức đến nay, những đại diện Châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc đều đã được vinh danh. Nước Nhật có đến 4 lần thắng giải, Trung Quốc được đề cử 2 lần, Việt Nam cũng được đề cử 1 lần (Mùi Đu Đủ Xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng, ảnh trên). Trong khi đó, Hàn Quốc chưa từng được nêu tên.

Bong Joon-ho đạt giải cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2019.

Trong trường hợp của Bong Joon-ho và phim Parasite, khả năng cao là cũng không được hội đồng Oscar xem trọng, rất khó để Bong Joon-ho có thể chiến thắng ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất, Parasite có nhiều khả năng được vinh danh hơn vì đã đạt giải Cành Cọ Vàng, tuy nhiên cũng còn phải chờ xem khẩu vị của hội đồng Oscar vì quan điểm của họ thường không tương đồng với các đồng nghiệp Châu Âu ở Liên hoan phim Cannes.

Parasite (Ký sinh trùng) là tựa phim Hàn Quốc đầu tiên thắng giải Cành Cọ Vàng.

Sau khi phát ngôn của Bong Joon-ho được lan truyền trên mạng xã hội Twitter, cộng đồng mê phim đã liên tiếng đồng tình. Thành thật mà nói, mặc dù Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ tổ chức Oscar như một sự kiện quốc tế (và nhìn nhận các tác phẩm nước ngoài) nhưng sự phân biệt vốn đã thể hiện trong cách phân chia các hạng mục.

Một bình luận trên Twitter hỏi:

Ông ấy nói đúng. Vì sao phải có một hạng mục là "phim nước ngoài xuất sắc nhất" như vậy?

Trong khi đó một người Mỹ cũng bình luận:

Thậm chí Oscar cũng không thực sự nghiêm túc với những phim Mỹ tham dự giải. Thực ra nó giống như một ngày hội "hát cho nhau nghe" mà những con người trong ngành công nghiệp điện ảnh Hoa Kỳ tổ chức mỗi năm. Nó còn không thực sự có ý nghĩa như giải DGAs (Director Guild Awards - Giải thưởng của hiệp hội đạo diễn Hoa Kỳ).

Bong Joon-ho không quá tin tưởng vào hội đồng giám khảo Oscar.

Trong vài năm gần đây, ngoài những tai tiếng về việc kỳ thị giới tính và phân biệt chủng tộc, chất lượng giải Oscar được đánh giá là sút giảm nghiêm trọng, số người xem trực tiếp lễ trao giải ngày càng ít đi. Nhất là khi những tựa phim siêu anh hùng "mì ăn liền" bắt đầu chen chân vào các hạng mục chính, một bộ phận lớn người hâm mộ nghệ thuật điện ảnh đã bất bình, cho rằng đã có những ông lớn phía sau màn bạc, dùng tiền bạc và sức ảnh hưởng để thao túng kết quả giải Oscar.

Với sự thành công của Parasite, lần đầu tiên dàn sao và đạo diễn Hàn Quốc tự tin xuất hiện tại đấu trường Oscar.

Lại nói về hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc nhất của Oscar lần thứ 92 sắp tới, Parasite sẽ phải đối mặt với một số đối thủ lớn như Atlantics (Mati Diop, Senegal), Honeyland (Tamara Kotevska, Ljubomir Stefanov, Bắc Macedonia), Les Misérables (Ladj Ly, Pháp) và Pain and Glory (Pedro Almodóvar, Tây Ban Nha). Chúng ta hãy cùng chờ xem đạo diễn Bong Joon-ho có tạo nên kỳ tích và trở thành người Hàn Quốc đầu tiên được vinh danh ở lễ trao giải Oscar hay không.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.