• Về đầu trang
Mặp Địch
Mặp Địch

Điện mặt trời - Liệu có phải năng lượng xanh?

Tin tức
Cánh đồng điện mặt trời tại Côn Đảo

1.Điện mặt trời là gì?

Điện mặt trời là nguồn điện đến từ mặt trời. Sức nóng của mặt trời được thu qua những tấm pin năng lượng mặt trời. Quang điện là biến đổi dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều. Tiếp theo, một thiết bị công nghệ, có tên là máy đổi điện, thuật ngữ chuyên nghành gọi là Inverter sẽ kích điện lên thành dòng điện xoay chiều, có đầu ra là 220V. Trải qua một vài quá trình, dòng điện này sẽ đi vào hệ thống mạng lưới điện quốc gia.

Để dễ hiễu hơn, thì sau đây là sơ đồ rút ngắn của điện mặt trời:

Sơ đồ tạo ra điện mặt trời

2.Lợi ích rõ ràng của điện mặt trời

Nguyên lý của dòng điện mặt trời là dùng toàn bộ năng lượng từ mặt trời để tạo ra dòng điện. Các nhà máy không sử dụng chất đốt thông thường để quay tuabin như nhiệt điện, hay sử dụng phản ứng hạt nhân như điện hạt nhân.

Năng lượng mặt trời là năng lượng rất sạch

Nếu thủy điện có thể gây ngập lụt, điện rác thải ra khói bụi, thì điện mặt trời gần như không có rủi ro nào. Đây là điểm mạnh lớn nhất của điện mặt trời so với các loại điện có độ rủi ro cao khác.

Quá trình vận hành sử dụng năng lượng mặt trời bền vững nên điện mặt trời có lưu lượng ổn định, có khi sẽ thừa điện nếu như những ngày nắng nóng lên đến đỉnh điểm.

3.Tác hại khó lường của điện mặt trời

Mặc dù điện mặt trời không thải ra bất kì loại chất thải nào trong quá trình sản xuất, nhưng mỗi tấm pin mặt trời đều có hạn sử dụng nhất định. Ngoài ra chúng cũng khó bảo quản vì các mạng lưới điện đều ở ngoài trời, khó tránh được thiên tai.

Một trận bão đã cuốn quay điện mặt trời

Mỗi tấm pin năng lượng có thời gian sử dụng là 25 năm. Dù các vật liệu như nhôm, nhựa trong các tấm pin năng lượng các thể tái sử dụng được. Nhưng các chất như chì và cadmium không thể tái sử dụng, đồng lời, chúng là những kim loại nặng. Nếu thải ra môi trường mà không xử lý thì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Cứ 10 năm thì sản lượng điện của năng lượng mặt trời lại giảm đi 85%, đồng nghĩa với việc, nếu muốn đảm bảo công suất điện thì vẫn cần thêm nhiều tấm năng lượng mặt trời mới được bổ sung, gây ra lượng rác thải tương đối lớn.

Ngoài ra, với những quốc gia không ở gần đường xích đạo thì lưu lượng nhiệt mặt trời không lớn, khó có thể cung cấp đủ điện chỉ bằng điện mặt trời.

4.Vậy có nên sử dụng điện mặt trời không?

Câu trả lời là vẫn nên bổ sung điện mặt trời trong hệ thống điện quốc gia Việt Nam. Nên có sự luân phiên giữa các loại nhà máy điện để bảo đảm sử bền vững trong chuỗi cung cấp điện. Vào những đợt nắng nóng đỉnh điểm, thủy điện không thể phát huy tác dụng thì điện mặt trời là sự thay thế hoàn hảo.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.