• Về đầu trang
Mặp Địch
Mặp Địch

Điện rác - một sáng kiến tưởng không khó, nhưng khó không tưởng

Môi trường
Điện rác - có khả thi không?

1.Ngành điện rác trên thế giới

Dùng rác làm chất đốt là điều hoàn toàn có thể so với thực tế. Nếu nguyên lý hoạt động của nhiệt điện và điện hạt nhân là dùng nhiệt tạo ra hơi nước, thì điện rác cũng sử dụng nguyên lý tương tự, nhưng là sử dụng rác để làm chất đốt.

Quy trình sản xuất điện rác

Trên thực tế, ý tưởng "waste-to-energy" đã được triển khải tại rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Nhà máy điện rác Nam Scania, Malmö, Thụy Điển
Nhà máy điện rác tại Thâm Quyến, Trung Quốc

Điện rác là giải pháp cho lượng rác hữu cơ tồn động tại nhiều quốc gia.

2.Tính khả thi tại Việt nam

Hiện tại, tính tới thời điểm ngày 4/10/2021 thì đã có một nhà máy đốt rác tại thành phố Cần Thơ. Trong thời gian sắp tới, dự án điện rác với số tiền đầu tư khủng tại Sóc Sơn sẽ đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ là điểm đến cho lượng rác khổng lồ ở phía Bắc Việt Nam.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, sau khi đi vào hoạt động 2 tháng vào năm 2019, số lượng tro thải ra từ nhà máy đã lấp đầy bồn chứa. Dù đã có những hoạt động xử lý nhưng đây cũng là một điểm hạn chế của hệ thống điện rác này.

Hơn nữa, điện rác chỉ có thể dùng chất đốt hữu cơ. Nếu như chính sách phân loại rác của Việt Nam không phát triển trong tương lai, rất có thể điện rác sẽ không thể hoạt động 100% công suất, gây lãng phí tài nguyên đất đai.

Kết lại, điện rác vẫn là công trình nghiên cứu mang lại nhiều lợi ích về mặt xử lý rác thải. Tuy nhiên, điện từ rác thải không phải là giải pháp tối ưu nhất để cung cấp điện cho các quốc gia.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.