• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Dubai trao giải thưởng 'vì bình đẳng giới', người thắng cuộc lại toàn là nam dẫn đến tranh cãi

Tin tức

Giải thưởng vì bình đẳng giới thường niên được các nhà lãnh đạo Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tổ chức tại Dubai vào năm 2018 nhằm ghi nhận những cố gắng trong việc kêu gọi bình đẳng giới và tôn vinh vai trò của người phụ nữ trong xã hội.

Theo đó, có 4 giải thưởng được trao cho 4 cá nhân có đóng góp xuất sắc nhất. Mới đây, ban truyền thông chính phủ của thành phố Dubai đã đăng tải những hình ảnh mới nhất về lễ trao giải này, với những người thắng cuộc đều là nam giới.

dubai media office

Bài tweet trên tài khoản chính thức của ban truyền thông cho biết Quốc vương Dubai Sheikh Mohammed bin Rashid al-Maktoum vinh dự trao giải thưởng cho những người xứng đáng.

Sau đó, ông đã có lời khen với một ứng cử viên nữ giới là cô Sheikha Manal bint Mohammed, vốn là vợ của phó thủ tướng Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - ông Sheikh Mansour bin Zayed al-Nahyan.

Quốc vương nói:

Cô ấy đã thực hiện một dự án có một không hai để đóng góp cho mục tiêu duy trì bình đẳng giới của đất nước.

Mặc dù vậy, cô không được nhận bất cứ kỷ niệm chương hay bằng khen nào. Điều này khiến một số nhà hoạt động vì nhân quyền bất bình.

5c4edd092bdd7f39502358b2 960 480

Vua Rashid al-Maktoum chụp ảnh kỷ niệm cùng những cá nhân tham dự lễ trao giải.

Theo thống kê của Liêp Hiệp Quốc, UAE là quốc gia xếp hạng cao nhất trong số các nước ở Vùng Vịnh với chỉ số phát triển giới (GDI) đạt 0.97, đồng thời cũng giữ vị trí thứ 34 trên bảng xếp hạng thế giới, bỏ xa Việt Nam rất nhiều ở vị trí thứ 116.

Oái oăm thay, nước này chỉ mới ban hành sắc lệnh để phụ nữ có thể hưởng mức lương cơ bản tương đương với nam giới vào tháng 4 năm ngoái, trong khi ở Việt Nam thì mức lương cơ bản không phụ thuộc vào giới tính của người lao động.

5c4ee40d2bdd7f33fe3d2e7c 960 480

Vua Rashid al-Maktoum bắt tay trung tướng Sheikh Saif bin Zayed al-Nahyan, một trong những người được nhận huy chương "vì bình đẳng giới".

Nữ phóng viên Golnaz Esfandiari của tờ Radio Liberty chuyên phân tích các vấn đề ở Trung Đông đã ngay lập tức phản đối vì sao "Tất cả những người thắng giải Chỉ số bình đẳng giới đều là đàn ông?!"

Tuy nhiên, đã có bình luận hồi đáp rằng giải thưởng rất công bằng, đơn giản là vì những người giỏi hơn sẽ thắng thôi. Một chuyên gia nghiên cứu nhân quyền khác của tổ chức Human Rights Watch là Nicholas McGeehan cũng mỉa mai:

dubai gender balance

Giải thưởng vì bình đẳng giới tuyệt vời nhất từng có.

Được biết, phóng viên các tờ báo lớn trên thế giới, trong đó có Business Insider đã đặt câu hỏi với chính quyền Dubai trước những ý kiến trái chiều trên nhưng vẫn chưa được hồi đáp.

Mặc dù trong thời gian qua, UAE đã cố gắng triển khai nhiều chiến dịch nhằm tuyên truyền cho sự bình đẳng, tự do, nhân quyền ở nước này nhưng dư luận thế giới vẫn nhìn thấy đâu đó sự kỳ thị còn tồn tại trong chính giới cầm quyền UAE nói chung và Dubai nói riêng.

Tháng 3 năm 2018, xảy ra một sự việc gây chấn động dư luận thế giới liên quan đến Hoàng gia Dubai, khi công chúa Dubai Sheikha Latifa con của vua Rashid Al Maktoum đã lên kế hoạch trốn ra nước ngoài vì không chịu nổi sự bạo ngược của cha mình.

engagement

Công chúa Sheikha Latifa (phải) có thể đã bị giam cầm hoặc thủ tiêu bởi chính cha ruột của mình là vua Al Maktoum.

Mặc dù kế hoạch của cô được tính toán kỹ lưỡng, thậm chí có sự trợ giúp của một điệp viên người Pháp nhưng cuộc đào tẩu vẫn không thành, sau đó công chúa Sheikha Latifa đã mất tích mà không để lại thông tin gì rõ ràng ngoài một video tự quay cho biết tính mạng của cô có thể gặp nguy hiểm.

Hoàng gia Dubai hoàn toàn từ chối bình luận về vụ việc và tung tích của Sheikha Latifa đến nay vẫn chưa được sáng tỏ. Đây là một ví dụ cụ thể về những góc khuất đen tối của Dubai hoa lệ bị điều khiển bởi thế quyền và thần quyền, nơi mà ánh sáng của tự do, bình đẳng, bác ái không thể chiếu rọi đến được.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.