• Về đầu trang
NTC
NTC

Gene phổ biến ở người Nam Á làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do Covid

Tin tức

Phát hiện này có thể giải thích phần nào số ca tử vong cao hơn mức trung bình ở một số cộng đồng ở Anh và Nam Á

Các nhà khoa học đã xác định được một gen làm tăng gấp đôi nguy cơ suy hô hấp và tử vong do Covid và có thể giải thích tại sao người dân ở khu vực Nam Á dễ nhiễm bệnh hơn.

Loại gen này, thay đổi cách phổi phản ứng với nhiễm trùng, là yếu tố nguy cơ di truyền quan trọng nhất được xác định cho đến nay và được khoảng 60% người gốc Nam Á mang trong người, so với 15% người da trắng gốc Âu. Phát hiện có thể giải thích phần nào số lượng tử vong cao hơn mức trung bình ở một số cộng đồng ở Anh và tác động của Covid-19 ở Ấn Độ.

Giáo sư James Davies, nhà di truyền học tại Khoa Y khoa Radcliffe của Đại học Oxford và là tác giả của nghiên cứu cho biết: “Yếu tố di truyền mà chúng tôi đã tìm ra giải thích tại sao một số người bị bệnh rất nặng sau khi nhiễm coronavirus… Có một gen duy nhất tạo ra rủi ro đáng kể đối với những người gốc Nam Á. "

Các nhà khoa học khác cảnh báo rằng những phát hiện này cần được xác nhận thêm và những giải thích về di truyền không làm lu mờ các yếu tố vì rủi ro kinh tế xã hội mà các dân tộc thiểu số phải đối mặt, bao gồm phơi nhiễm tại nơi làm việc và sự tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe không bình đẳng.

Nghiên cứu được xây dựng dựa trên công trình trước đó xác định một đoạn lớn DNA có ảnh hưởng đến mức độ trở nên nghiêm trọng của những người nhiễm Covid, dựa trên việc giải trình tự gen của hàng chục nghìn bệnh nhân trong bệnh viện ở Anh và các quốc gia khác. Nghiên cứu mới nhất tập trung vào một gen duy nhất có tên là LZTFL1, gen này được cho rằng làm tăng gấp đôi nguy cơ suy hô hấp và tử vong.

Gen này trước đây chưa được kiểm tra, và hiện được phát hiện hoạt động như một công tắc bật với cơ chế bảo vệ cơ thể ngăn chặn vi-rút Covid-19 xâm nhập vào các tế bào biểu mô phổi. Với phiên bản gen có nguy cơ cao, phản ứng này bị loại bỏ, có nghĩa là vi rút sẽ tiếp tục xâm nhập, lây nhiễm và làm hỏng các tế bào trong phổi trong một khoảng thời gian dài hơn sau khi tiếp xúc.

Davies cho biết: “Mặc dù chúng tôi không thể thay đổi gen di truyền, nhưng kết quả cho thấy những người mang gen nguy cơ cao hơn có khả năng hưởng lợi đặc biệt từ tiêm chủng. “Vì tín hiệu di truyền ảnh hưởng đến phổi chứ không phải hệ thống miễn dịch, điều đó có nghĩa là việc gia tăng nguy cơ cần được loại bỏ bằng vắc-xin”.

Davies cho biết kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra khả năng các phương pháp điều trị mới nhắm vào phản ứng của tế bào phổi. Hầu hết các phương pháp điều trị hiện tại hoạt động bằng cách thay đổi cách hệ thống miễn dịch phản ứng với vi rút.

Những phát hiện có thể đưa ra một số lời giải thích cho lý do tại sao người dân Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch. Trong làn sóng thứ hai của Anh, dữ liệu ONS cho thấy nguy cơ tử vong cao hơn 3-4 lần đối với người gốc Bangladesh, cao hơn 2,5 đến 3 lần đối với người gốc Pakistan và cao hơn 1,5 đến 2 lần đối với người gốc Ấn Độ so với dân số chung.

Không giống như rủi ro vượt mức đã thấy ở người da đ.e..n trong làn sóng đầu tiên, ở các nhóm Nam Á vẫn có một rủi ro đáng kể không giải thích được khi các yếu tố kinh tế xã hội được tính đến. Davies nói: “Yếu tố di truyền chiếm một tỷ lệ lớn trong số đó”.

Raghib Ali, Đại học Cambridge và là chuyên gia cố vấn độc lập về Covid-19 và sắc tộc trong Văn phòng Nội các, cho biết: “Đây là một nghiên cứu quan trọng góp phần vào nỗ lực không ngừng của chúng tôi để tìm hiểu nguyên nhân của tỷ lệ tử vong do Covid ở một số nhóm dân tộc, và đặc biệt tại sao tỷ lệ sống sót của họ từ Covid lại tồi tệ hơn sau khi nhiễm bệnh. "

Tuy nhiên, những người khác kêu gọi thận trọng. Nazrul Islam, thuộc Khoa 

Y tế Dân số Nuffield của Đại học Oxford , chỉ ra rằng dữ liệu di truyền được sử dụng trong cơ sở dữ liệu của một số dân tộc không được thể hiện rõ ràng để xác định tỷ lệ lưu hành của các gen cụ thể như LZTHL1.

Ông nói: “Nó cung cấp một cách thức dễ dàng để các nhà hoạch định chính sách có thể nói rằng 'đó là di truyền, chúng tôi không thể làm gì cả'. “Chúng tôi phải rất cẩn thận trong việc phân tích dữ liệu, đặt câu hỏi liên tục và cách phổ biến các phát hiện. Nó sẽ gây ra những vấn đề xã hội sâu sắc ”.

Một người đàn ông nắm lấy cánh tay của mình sau khi tiêm vắc xin ở Mumbai, Ấn Độ.
Ảnh: AFP/Getty
Theo: The Gurdian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.