• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Giới trẻ Canada kiên quyết không sinh con cho đến khi chính phủ thật sự quan tâm đến môi trường

Tin tức

Mỗi ngày, chúng ta đều được nghe về những tin tức thảm họa hoặc về tình trạng biến đổi khí hậu đã và đang tác động tiêu cực lên hành tinh này. Mặc dù đã có một số quan chức "vài" nước đã ra sức giải quyết vấn đề này nhưng vẫn chưa đủ làm nguôi giận Mẹ thiên nhiên.

Emma Lim, nữ sinh viên 18 tuổi ở Đại học McGill, Montreal, Canada, gần đây đã phát động phong trào tuyên truyền sự thay đổi khí hậu ảnh hưởng tiêu cực đến người trẻ tuổi là như thế nào. Với mong muốn là chính phủ có thể nghe thấu được tiếng lòng của người dân nói chung và giới trẻ nói riêng.

emma 1

Vào tháng 5, sau khi theo dõi cuộc tranh luận về khí hậu của Hội đồng lập pháp bang Ontario, trong cô gái trẻ đã thắp lên một ngọn lửa.

Nói về cách thay đổi quan điểm của mình, em trả lời với Business Insider:

-"Khi bạn còn trẻ, bạn tin rằng chính phủ sẽ sửa chữa mọi thứ và vì vậy tôi đã tham gia nhóm Xanh (đây là một nhóm quan tâm đến môi trường) và chúng tôi đã làm việc tái chế và tôi nghĩ rằng mọi thứ sẽ ổn. Nhưng niềm tin vào các nhà lãnh đạo của bạn sẽ bị xói mòn theo thời gian".

v

Lim khẳng định rằng các quan chức chính phủ không thực hiện đủ hành động bảo vệ môi trường và em cũng đã bày tỏ quan điểm của mình với các bạn bè đồng trang lứa- những người đang dần mất đi hy vọng. Mặc dù là cô gái 18 tuổi luôn mơ ước có con trong tương lai nhưng em nhận ra rằng giới trẻ sẽ phải đấu tranh mặc cho kết quả không mấy khả quan nếu mọi thứ cứ tiếp diễn như thế này.

Cam kết #NoFutureNoChildren khẳng định rằng: "Tôi cam kết sẽ không có con trừ khi tôi chắc chắn rằng chính phủ đã bảo đảm tương lai cho những đứa trẻ".

Nói thêm về phong trào, Lim nói:

-"Tôi đã đưa ra cam kết vì tôi muốn người khác hiểu nỗi sợ biến đổi khí hậu không thể ngờ tới trong thế hệ của tôi. Nó là một cái gì đó mọi người có thể cảm thấy. Ở thế hệ cha mẹ tôi, hay ông bà, việc tin vào thay đổi khí hậu thường là vấn đề không tồn tại".

x

pa 5328627 1200x800

Nữ sinh viên tiếp tục:

-"Tôi đã luôn luôn, luôn muốn làm mẹ.

Nhưng tôi sẽ không đưa một đứa trẻ vào một thế giới nơi chúng sẽ không an toàn. Tôi muốn thấy chính phủ phát triển một kế hoạch toàn diện nhằm giữ vững 1,5 độ [Celsius] ấm lên toàn cầu.

Ý tưởng của cô về "một kế hoạch toàn diện" liên quan đến một báo cáo của Liên Hợp Quốc năm 2018 trong đó tuyên bố Trái Đất đã nóng lên một độ C (1,8 độ F) kể từ thế kỷ 19".

Lim cũng muốn các chính phủ xây dựng kế hoạch giúp đỡ những người sẽ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, bao gồm những người phải di dời và những người mất việc trong các ngành công nghiệp như nông nghiệp, đánh cá, dầu khí.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục xem xét hậu quả của việc Trái đất nóng lên hơn 1,5°C và mực nước biển toàn cầu sẽ thấp hơn 10 cm vào năm 2100 so với 2°C.

Một thống kê khác ước tính các rạn san hô hầu như sẽ mất hết nếu nhiệt độ tăng thêm 2°C; trong khi ở 1,5°C, chúng có thể sẽ giảm xuống 70-90%. Mặc dù tác động không mạnh như vậy, nhưng mức tăng 1,5°C vẫn sẽ có tác động rất lớn đến môi trường.

Thỏa thuận Paris mang tính bước ngoặt, được 195 quốc gia thông qua vào tháng 12 năm 2015, bao gồm mục đích "giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu xuống dưới 2°C so với mức trước công nghiệp và theo đuổi các nỗ lực nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ lên 1,5°C trên cấp tiền công nghiệp".

z

Theo Liên Hợp Quốc, trong một tuyên bố được đưa ra sau báo cáo năm 2018, người đứng đầu Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C "sẽ có những thay đổi chưa từng có trong tất cả các khía cạnh của xã hội - đặc biệt là trong các lĩnh vực quan trọng như đất đai, năng lượng, công nghiệp, tòa nhà , giao thông và thành phố".

Phong trào #NoFutureNoChildren đã khởi động tại Parliament Hill ở Ottawa vào thứ Hai (16 tháng 9) và trong những ngày tiếp theo, 985 người đã thực hiện cam kết, trong khi hàng trăm người khác đã bắt đầu chia sẻ hashtag trên Twitter.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Business Insider, có rất nhiều người ngoài kia có cùng quan điểm với Lim khi nghĩ về thế hệ tương lai. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 3, 38% người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 29 đã đồng ý thay đổi khí hậu sẽ là một yếu tố trong quyết định của một cặp vợ chồng về việc có nên có con hay không.

Mặc dù diễn ra quyết liệt, #NoFutureNoChildren rõ ràng là một phong trào cần thiết để khiến các chính phủ nhận ra những tác động to lớn đến từ môi trường có thể gây ra đối với các thế hệ tương lai.

Theo: Unilad UK
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.