• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Greta Thunberg chỉ trích chính phủ Úc trong bối cảnh thảm họa cháy rừng mất kiểm soát

Tin tức

Nhà hoạt động môi trường trẻ tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg vừa bước qua tuổi 17 vào ngày 3 tháng 1 vừa rồi, ngay sau đó cô đã có thông điệp mạnh mẽ chỉ trích chính phủ Úc, cho rằng các nhà lãnh đạo nước này đã có phản ứng chậm chạp khi đối phó với tình hình cháy rừng mất kiểm soát.

Kết quả hình ảnh cho greta thunberg australia

Được biết thảm họa cháy rừng ở Úc đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 20 người cùng nửa tỷ sinh vật hoang dã, nhiều quần thể sinh vật đã không còn phục hồi được nữa.

Trên tài khoản Instagram của mình, Greta Thunberg viết:

Nước Úc đang đang chìm trong lửa. Và mùa hè thì chỉ mới bắt đầu. Năm 2019 là một năm nắng nóng kỷ lục và hạn hán kỷ lục. Ngày nay, nhiệt độ bên ngoài Sydney là 48,9 °C. 500 triệu động vật được ước tính đã chết vì cháy rừng.

Hơn 20 người đã chết và hàng ngàn ngôi nhà đã bị thiêu rụi. Các vụ hỏa hoạn đã phun ra 2/3 lượng khí thải CO2 hàng năm của các quốc gia, theo Sydney Morning Herald. Khói đã bao phủ các sông băng ở New Zealand xa xôi. Khiến chúng ấm lên và tan nhanh hơn vì hiệu ứng albedo.

Chưa hết. Tất cả những điều này vẫn chưa dẫn đến bất kỳ hành động mang tính chính trị nào. Bởi vì chúng ta vẫn chưa tạo được mối liên hệ giữa khủng hoảng biến đổi khí hậu với các sự kiện thời tiết cực đoan và thiên tai như cháy rừng ở Úc.

Điều đó phải thay đổi. Và nó phải thay đổi ngay bây giờ. Tôi đồng cảm với những người dân Úc và bất kỳ ai bị ảnh hưởng bởi những đám cháy tàn khốc này.

Thủ tướng Australia Morrison trả lời tại buổi họp báo chiều 23/12 ở bang New South Wales. Ảnh: AP.
Ông Morrison phải công khai xin lỗi khi đi nghỉ mát trong lúc đất nước đang gặp phải khủng hoảng do thiên tai.

Đây không phải là lần đầu tiên Greta Thunberg tỏ thái độ quyết liệt đối với chính phủ của ông Scott Morrison - đương kim thủ tướng Úc. Lần gần đây nhất là vào ngày 20 tháng 12 khi ông này đi Hawaii nghỉ mát cùng gia đình trong khi ngọn lửa cháy rừng đã lan ra 4 bang của nước Úc.

Thủ tướng Úc Scott Morrison trần tình:

Tôi vô cùng hối tiếc nếu việc này gây ra bất bình cho người dân Úc trong bối cảnh cháy rừng khủng khiếp hiện nay. Trong chuyến đi, tôi vẫn cập nhật thường xuyên về tình hình cháy rừng cũng như việc tìm kiếm và chữa trị cho các nạn nhân ở White Island. Tôi sẽ về Sydney sớm trong tình hình xấu đi này.

a red fire engine is parked in the grass: Wildfires have ravaged the Australian landscape since time immemorial, and while these blazes can be a natural part of the nation's ecology, they often result in devastating loss of life and serious injuries, as well as damage to property and swathes of farmland. Worryingly, experts warn that climate change is turning parts of the country into a tinderbox, exacerbating bushfire risk. As multiple infernos rage through the east coast, we take a look back in time at the most catastrophic conflagrations ever.
Lực lượng cứu hỏa bất lực trước đám cháy khổng lồ.

Trước đó, đã có 2 tình nguyện viên cứu hỏa thiệt mạng khi đang nỗ lực ngăn chặn đám cháy khiến truyền thông quốc tế phải đặt câu hỏi về hiệu quả trong cách quản lý của chính phủ Úc. Tuy nhiên, bất chấp những chỉ trích, thủ tướng Morrison vẫn tỏ ra kiên định với cách điều hành chính phủ của mình và ông cũng đã công khai đáp trả Greta Thunberg:

Chúng tôi không bình luận về những gì mà người ngoại quốc nghĩ là nước Úc phải làm, tôi chỉ tập trung vào những gì mà nước Úc cần làm, đó là quan điểm điều hành của tôi.

Đọc thêm: Đau đớn nhìn những đứa trẻ sinh ra trong căn phòng ngập tràn khói lửa từ trận cháy rừng ở Úc

Theo: MSN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.