• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Johnson & Johnson thu hồi sản phẩm phấn em bé có chất gây ung thư

Tin tức

Mới đây công ty Johnson & Johnson (J&J) đã tự nguyện ban hành lệnh thu hồi một đợt hàng phấn em bé (talcum baby powder) sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tìm thấy dấu vết của amiăng - chất gây ung thư trong một mẫu sản phẩm đơn lẻ.

Phấn em bé vốn là sản phẩm rất nổi tiếng và thông dụng của Công ty J&J, cho biết họ đã ban hành lệnh thu hồi vì "cẩn tắc vô áy náy" và lý luận rằng số amiăng mà FDA tìm thấy chỉ là "dấu vết còn sót lại", đồng thời lượng amiăng này chỉ giới hạn trong các mẫu từ một chai nhất định.

Sản phẩm phấn em bé Johnson Baby Powder.

Được biết Amiăng là một chất gây ung thư, cụ thể là ung thư trung biểu mô. Hàng chục ngàn người đã kiện J&J, cho rằng việc tiếp xúc lâu dài với chất này trong phấn trẻ em đã gây ra ung thư do ảnh hưởng đến niêm mạc ngực thông qua tiếp xúc ngoài da.

Đây là lần đầu tiên mà J&J buộc phải thu hồi sản phẩm, suốt nhiều thập kỷ qua, J&J được biết đến như là đế chế dược phẩm đáng tin cậy hàng đầu thế giới với tổng tài sản lên đến 347 tỷ USD. Cuối thứ 6 tuần rồi, J&J đã nhận tổng cộng hơn 13.000 đơn kiện, buộc phải thu hồi 30.000 chai phấn em bé khiến cổ phiếu giảm đi khoảng 2.6%.

Sản phẩm phấn em bé của Johnson khá quen thuộc với người dùng Việt.

Trong tự nhiên, amiăng thường đi kèm với một loại khoáng vật là magie hydrat silicat có tên gọi là "Tan", cũng chính là khoáng sản cơ bản được sử dụng để làm ra sản phẩm phấn em bé của J&J. Mặc dù không phải lúc nào mỏ khoáng Tan cũng chứa amiăng nhưng chúng phải luôn được kiểm nghiệm để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho thành phẩm cuối cùng.

Đơn kiện của người dân Mỹ cho rằng J&J đã cố che giấu sự thật rằng họ sử dụng những mỏ Tan có amiăng, điều tra của hãng tin Reuters cũng chỉ ra sự thật khó chấp nhận này. Cụ thể, theo báo cáo từ năm 1971 đến năm 2000, phấn em bé của J&J có chứa một lượng amiăng, thế nhưng cấp lãnh đạo của J&J không cho phép công bố thông tin này.

Khoáng vật Tan (Talc) trong thiên nhiên, là thành phần chính của phấn em bé Johnson.

Trong khi đó, ngày càng nhiều người Mỹ đang gặp ung thư trung biểu mô, một loại ung thư hiếm gặp của mô tuyến có tác dụng bảo vệ một số cơ quan, bao gồm phổi và khoang ngực. Nó chỉ chiếm 0,3% của tất cả các bệnh ung thư được chẩn đoán ở Hoa Kỳ nhưng rất nguy hiểm, đối với những người mắc ung thư trung biểu mô màng phổi, thời gian sống trung bình chỉ khoảng 12 đến 14 tháng (theo nguồn tin của Tổ chức Rối loạn hiếm gặp Hoa Kỳ).

Trụ sở Johnson & Johnson Medical Devices ở New Jersey, Hoa Kỳ.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) xem xét mối liên hệ giữa ung thư trung biểu mô và amiăng, kết quả nghiên cứu đủ thuyết phục để nói rằng chất độc này chính là nguyên nhân gây ra ung thư. Báo cáo về việc khoáng vật Tan của J&J nhiễm amiăng được công bố hôm thứ Sáu tuần rồi cho thấy nguyên liệu của J&J chứa 0,00002% amiăng - ít hơn ngưỡng giới hạn, nhưng dù sao cũng là bằng chứng cho thấy chất gây ung thư tồn tại trong sản phẩm dành cho trẻ nhỏ này.

Amiăng là tập hợp các tinh thể sợi mỏng và dài, từng được sử dụng nhiều trong xây dựng nhờ đặc tính vật lý của nó. Tuy nhiên hít phải amiăng có thể gây ra nhiều bệnh phổi nguy hiểm. Chất độc này hiện đang được hạn chế sử dụng khi có thống kê cho thấy nó gây ra 200.000 cái chết mỗi năm.

Tuy nhiên, J&J vẫn quả quyết là sản phẩm của họ được kiểm duyệt rất nghiêm ngặt bởi một quy trình khép kín có hiệu quả, chính cơ quan FDA cũng có tham gia vào quy trình này và từ trước tới nay họ chưa hề phát hiện ra chất độc trong sản phẩm của J&J. Chính vì thế, đại diện J&J cho rằng vụ việc cần được thẩm tra lại một lần nữa xem chai phấn chứa amiăng được FDA phát hiện (vốn được bán ở một cửa hàng trực tuyến) có phải là hàng thật, đầy đủ nhãn mác và nguyên niêm phong hay không.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.