• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cụ bà thắng kiện vụ phấn em bé của Johnson & Johnson có chất gây ung thư

Cuộc sống

Một bồi thẩm đoàn ở Los Angeles đã yêu cầu Johnson & Johnson bồi thường cho một cụ bà ở Idaho với số tiền 40,3 triệu USD sau khi bà ấy bị ung thư trung biểu mô hay còn được coi là ung thư cục bộ. Cụ thể, căn bệnh ung thư này liên quan đến khoáng chất amiăng có trong bột Talc của công ty.

lost bird phan johnson gay ung thu 6

Nancy Cabibi, 71 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cục bộ, thường tấn công niêm mạc phổi, vào năm 2017. Kể từ đó, bà phải trải qua phẫu thuật, hoá trị, xạ trị liên tục để điều trị và giữ mạng sống.

Nguyên nhân chính xác của u trung biểu mô không rõ ràng, thực tế nó thường bắt nguồn từ đột biến ADN, nhưng bằng chứng mới đây cho thấy khoáng chất amiăng có thể tồn tại trong phổi và gây ra căn bệnh ung thư hiếm gặp trên.

lost bird phan johnson gay ung thu 1

Hơn 14.000 vụ kiện đã cáo buộc rằng phấn em bé của Johnson & Johnson có thể gây ung thư buồng trứng và ung thư cục bộ. Vụ thắng kiện của Cabibi đã đẩy tổng hoá đơn mà gã khổng lồ dược phẩm này phải bồi thường lên đến hơn 50 tỷ USD.

U trung biểu mô hay còn được coi là ung thư cục bộ là một loại ung thư tương đối hiếm gặp, mỗi năm có khoảng 3.000 người được chẩn đoán mắc bệnh này, chiếm chưa đến 0,3% trong tất cả các chẩn đoán ung thư ở Mỹ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi amiăng là một chất gây ung thư, thường gây ra ung thư phổi, thanh quản và buồng trứng, cũng như ung thư trung biểu mô.

lost bird phan johnson gay ung thu 3

Thức tế, amiăng là khoáng chất, nhưng thành phần của nó khác thường ở chỗ nó có thể tách rời thành các sợi siêu nhỏ không bị phân huỷ trong tự nhiên.

Kết quả là những sợi này có thể bị kẹt trong phổi của những người tiếp xúc với amiăng trong nhiều năm, tàn phá những tế bào đó và trong một số trường hợp sẽ gây ra ung thư.

Có 10 đến 20% những người tiếp xúc với amiăng số lượng lớn trong thời gian dài có thể mắc bệnh ung thư trung biểu mô màng phổi, loại ung thư chiếm 75% các trường hợp mắc ung thư trung biểu mô.

lost bird phan johnson gay ung thu 5

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh là ho khan, thở khò khè và khó thở. Bệnh thường bộc phát chậm, chỉ xuất hiện trong khoảng từ 20 đến 50 năm sau khi các khối u đã phát triển và lan rộng.

Amiăng đã từng là một vật liệu cách nhiệt phổ biến trong các toà nhà vì nó không dễ bị phá vỡ một cách tự nhiên.

Luật sư của Johnson & Johnson tuyên bố rằng bà Cabibi đã bị phơi nhiễm amiăng khi sống trong khu vực công nghiệp của Johnson & Johnson tại Los Angeles.

lost bird phan johnson gay ung thu 4

Ung thư từ các loại phơi nhiễm amiăng này khá phổ biến đối với các công nhân nhà máy, nhưng luật sư của Cabibi khẳng định bà chưa bao giờ làm việc cho Johnson & Johnson. Bồi thẩm đoàn cũng xác định rằng nguyên nhân ung thư có thể do bà tiếp xúc với khí quyển có chứa amiăng.

Chưa hết, bà Cabibi cũng thường xuyên sử dụng sản phẩm của Johnson & Johnson, không rõ có bao nhiêu loại phấn em bé mà bà từng sử dụng nhưng bà không phủ nhận bà rất thích các sản phẩm này.

Thử nghiệm đã tiết lộ cả 2 loại khoáng chất thuộc amiăng là tremolite và anthophyllite đều có trong phấn trẻ em của Johnson & Johnson.

lost bird phan johnson gay ung thu 6

Đã 2 năm kể từ khi mắc bệnh ung thư, việc điều trị ổn định đã giữ mạng số cho bà Cabibi. Nhưng bệnh nhân mắc ung thư trung biểu mô trung bình chỉ có thể sống từ 12 đến 22 tháng kể tư khi chẩn đoán bệnh. Tỷ lệ sống sót được 5 năm chỉ là 4%.

Johnson & Johnson không đưa ra bất cứ bình luận nào kể từ sau vụ việc. Con số 50 tỷ USD tiền bồi thường liên quan đến bệnh ung thư cho thấy sản phẩm của thương hiệu này thật sự có vấn đề, vì vậy bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng, đặc biệt là bôi trên cơ thể trẻ em.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.