• Về đầu trang
Spock
Spock

Không cần là nhà vô địch thể thao, đàn ông Hàn Quốc cũng thoát được nghĩa vụ quân sự???

Tin tức

Hôm thứ năm (ngày 1/11), Tòa án Tối cao của Hàn Quốc đã tha bổng một người từ chối tham gia nghĩa vụ quân sự do ông này cho rằng điều đó đi ngược lại đức tin của mình. Phán quyết trên của tòa được cho là sẽ ảnh hưởng đến số phận của hơn 900 người khác, hiện đang phải hầu tòa do từ chối phục vụ nghĩa vụ quốc gia nói trên.

02korea objectors 1 jumbo

Ông Oh Seung-hun (ở giữa ảnh), một tín đồ Nhân Chứng Jehova và cũng là người từ chối đi nghĩa vụ quân sự do những vấn đề về đạo đức, nói chuyện với phóng viên sau khi tòa án Hàn Quốc ra quyết định lịch sử trên

Trong nhiều thập kỷ qua, Hàn Quốc đã yêu cầu tất cả những người đàn ông ở quốc gia này, nếu đủ sức khỏe và khả năng phải tham gia phục vụ trong các lực lượng vũ trang như một nghĩa vụ bắt buộc (với một số ít mới được miễn trừ) để tự vệ trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Điều này được coi như một cách thể hiện lòng trung thành với tổ quốc, và sự trừng phạt dành cho những ai trốn nghĩa vụ là vô cùng khắc nghiệt. Mỗi năm, có đến hàng trăm tín đồ theo Nhân Chứng Jehova bị phạt tù do phản đối Đạo luật Nghĩa vụ Quân sự hay không có lí do chính đáng để tránh đi nghĩa vụ.

Thế nhưng, đây là lần đầu tiên Tòa án Tối cao chấp nhận “đức tin và tín ngưỡng tôn giáo” là lí do phù hợp để không phải tham gia quân đội, mặc dù nhiều tòa án ở cấp thấp hơn vẫn tiếp tục tuyên án phạt cho hàng loạt tín đồ Nhân Chứng Jehova đến 18 tháng trong trại giam.

149492326574 20170517

Những người phản đối việc thi hành án tù với các cá nhân từ chối nhập ngũ vì cho rằng nó đi ngược lại với đạo đức cá nhân của mình

Cũng từ lâu, Tòa án Hiến pháp của quốc gia này cũng phản đối việc thi hành án phạt với những cá nhân đi theo và bảo vệ đức tin của mình bằng việc không tham gia nghĩa vụ quân sự. Vào tháng 6, họ cho rằng việc yêu cầu các cá nhân nói trên phải tham gia những dịch vụ công ích tương đương với nghĩa vụ như làm việc tại các trạm cứu hỏa, các nhà tù là vi hiến. Nhưng chỉ đến thứ Năm vừa qua, số phận của họ mới thực sự được định đoạt dựa theo phán quyết của tòa án.

“Quyết định nói trên thực sự là một niềm an ủi to lớn với gần 20.000 người từ chối đi nghĩa vụ quân sự khi làm theo tiếng gọi lương tâm của mình ở Hàn Quốc. Họ là những người đã phải sống với sự kỳ thị khi bị coi là tội phạm trong 65 năm qua”, Hong Dae-il, một người phát ngôn của tổ chức tôn giáo Nhân Chứng Jehovah ở Hàn Quốc nói.

merlin 144652281 c8cd4680 38ad 4680 9a2a 4d9ecf1fc001 jumbo

Các binh lính quân đội Hàn Quốc trong ngày kỉ niệm 70 năm thành lập Quân đội nước này

Ngay cả trước khi Tòa án Hiến pháp và Tòa án Tối cao đưa ra phán quyết nói trên, các thẩm phán ở những tòa án cấp thấp hơn cũng đã nhẹ tay trong việc giải quyết những vụ án dành cho các cá nhân từ chối tham gia nghĩa vụ quân sự vì lí do trên. Từ năm 2004, những tòa án cấp thấp này đã tuyên hơn 118 cá nhân phản đối nghĩa vụ quân sự là vô tội. Nhiều trong số đó cũng lùi thời hạn thi hành án tù, đồng thời hỏi ý kiến từ phía các nhà chức trách có thẩm quyền cao hơn.

Do tình hình căng thẳng liên tục diễn ra ở khu vực biên giới hai miền Triều Tiên và tình trạng chiến tranh chưa kết thúc trên bán đảo này, nam thanh niên của cả hai bên đều phải thi hành nghĩa vụ trên với tổ quốc. Đặc biệt như ở Triều Tiên, nghĩa vụ quân sự bắt buộc kéo dài đến 10 năm. Một số người Hàn Quốc lo sợ rằng hợp pháp hóa phản đối lương tâm sẽ làm suy yếu nền quốc phòng của đất nước.

02korea objectors 3 jumbo

Binh lính Hàn Quốc ở khu vực biên giới hai miền Triều Tiên

Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc Moon Jae-in đã rất nỗ lực để giảm căng thẳng quân sự và cải thiện quan hệ với Bắc Triều Tiên. Khi ông Moon gặp Kim Jong-un, chủ tịch CHDCND Triều Tiên vào tháng 9, họ đã đồng ý thành lập các khu vực “cấm bay”, cũng như tạm ngừng các chương trình diễn tập quân sự ở khu vực biên giới và trên biển từ hôm thứ Năm.

Không chỉ Hàn Quốc, cả Hoa Kỳ cũng muốn nhanh chóng xúc tiến công cuộc hòa bình trên ở cả hai miền và thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng trong khi Seoul muốn cải thiện mối quan hệ với Triều Tiên qua biện pháp hòa bình và ngoại giao, thì Washington lại kiên quyết thực hiện các biện pháp trừng phạt như đòn bẩy chống lại miền Bắc.

Trừ khi những lệnh cấm vận đó được dỡ bỏ, con đường tiến đến một nền hòa bình thực sự cho vùng đất này vẫn còn rất nhiều gian nan và nam thanh niên của cả hai miền vẫn phải tham gia nghĩa vụ quân sự bắt buộc mà không có ngoại lệ

Theo: The New York Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.