• Về đầu trang
Roger
Roger

Không phải cúm 'lạ' Trung Quốc, cúm thường mới là virus nguy hiểm nhất trong thời điểm hiện tại

Tin tức

Những ngày gần đây, dư luận thế giới đang hướng về chủng virus mới gây viêm phổi tại Vũ Hán, Trung Quốc. Người ta lo sợ trước viễn cảnh một đại địch SARS sẽ lặp lại như thời điểm năm 2002-2003 mà hoàn toàn bỏ qua sự thật rằng, đang có một mối hiểm họa về y tế đã tồn tại suốt hàng chục năm nay tại Mỹ, cướp đi sinh mạng của 6000 người trong năm nay.

Hiện tại Trung Quốc mới chỉ báo cáo có 41 ca tử vong do bệnh viêm phổi cấp từ virus corona trên cả nước, còn WHO thì bác bỏ khả năng đặt mức độ cảnh báo "nghiêm trọng" trên toàn cầu do số ca mắc ngoài phạm vi Trung Quốc vẫn đang ở mức thấp. "Ấy vậy mà, cúm lại không nhận được mấy sự quan tâm thế này, dù nó giết chết hàng triệu người Mỹ mỗi năm", theo lời của Tiến sĩ Peter Hotez, giáo sư nhi khoa và vi sinh học ở Đại học Dược Baylor tại Houston.

Riêng trong mùa đông năm nay, đã có ít nhất 13 triệu người được cho là mắc cúm, trong đó có 120,000 ca đã nhập viện và 6000 bệnh nhân tử vong, theo Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh CDC. Nhưng đấy chưa phải là viễn cảnh tồi tệ nhất. Trong thời kỳ cao điểm của cúm, con số tử vong có thể lên đến 61000 người. Ở phạm vi toàn cầu, có đến hơn 5 triệu ca mắc cúm mỗi năm, khiến 650,000 thiệt mạng, theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Trước mức độ nghiêm trọng của căn bệnh, lại có ít người lớn tại Mỹ đi tiêm phòng dich cúm. Theo CDC, số người đã đi tiêm phòng vaccince ít hơn một nửa so với năm ngoái, và số trẻ em - đối tượng dễ lây lan nhất còn ít hơn, chỉ 62%.

"Có lẽ các chủng loài quen thuộc thì không làm người ta sợ. Bởi nó (virus Ebola, Zika, Vũ Hán) thì lạ, nó bí ẩn và đến từ những khu vực xa lạ nên khiến dân chúng hoang mang hơn" , Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư về dịch tễ và các chính sách sức khỏe tại Trung tâm Y tế của Đại học Vanderbilt, Nashville, Tennessee giải thích. Tiến sĩ Paul Offit, chủ nhiệm Trung tâm Vaccine ở Bệnh viên nhi Philadelphia còn đùa "Chúng ta nên đổi tên cho virus cúm đi, gọi nó là virus XZ-47 hay cái gì đáng sợ hơn”.

Con người thường sợ hãi trước những gì mà họ không biết. Virus Vũ Hán hiện tại vẫn chưa được đường lây lan của nó là như thế nào và chưa có bất kỳ một loại thuốc đặc trị nào cho nó. Các quan chức chính phủ Trung Quốc cho biết, đợt bùng dịch vẫn chưa vào đến cao điểm và một bệnh nhân có ủ bệnh trong người có khả năng lây lan cho cả hai người khác. Đặt trong so sánh với dịch SARS, một cá thể có mang bệnh có thể lan truyền cho 2-4 người khác. Theo cấp số nhân, sẽ có đến 12-18 người chưa được tiêm vaccine sẽ làm nạn nhân tiếp theo.

Nhưng chính phủ Mỹ đã làm rất tốt trước dịch SARS hay MERS, những cái tên gây ám ảnh truyền thông trong thời gian vừa qua. Một điều tương tự cũng cần phải làm với dịch cúm, nhiều chuyên gia nhận định. "Điều khiến tôi lo lắng là những đứa trẻ chưa được tiêm vaccine. Những đứa trẻ này không được xây dựng một cơ chế miễn dịch trước virus, dù trước đó chúng vẫn khỏe mạnh.", ông Hotez nói. "Nếu quan tâm và lo sợ trước virus, hãy cho con bạn đi tiêm phòng đi", ông kêu gọi.

Theo: Providence Journal
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.