• Về đầu trang
Milu
Milu

Thông tin gây bất ngờ: Không có mối liên hệ giữa ca nhiễm virus Corona đầu tiên với chợ hải sản

Tin tức

Nhóm 7 người bao gồm các nhà nghiên cứu đang làm việc tại bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán đã tiết lộ những phát hiện khoa học của họ trên tạp chí y khoa The Lancet vào ngày 24/1. Theo đó, các triệu chứng của căn bệnh mới này được báo cáo lần đầu tiên vào ngày 1/12, tức là sớm hơn rất nhiều so với thông báo ban đầu của Chính phủ đưa ra về việc vào ngày 31/12 có 27 người mắc bệnh giống viêm phổi.

Không chỉ vậy, báo cáo khoa học này còn chỉ ra rằng, người nhiễm virus corona đầu tiên tại Vũ Hán trên thực tế chưa từng đi tới chợ đầu mối hải sản ở thành phố này. Khu chợ này cũng đã bị đóng cửa vào ngày 1/1 vì lo ngại mối liên hệ giữa chủng virus mới và các loài động vật hoang dã. Không ai trong số các gia đình bệnh nhân bị sốt hoặc có bất kì triệu chứng hô hấp bất thường nào. Nhóm nghiên cứu cũng không thấy có mối liên hệ dịch tễ  giữa trường hợp người bệnh đầu tiên và các trường hợp nhiễm bệnh sau đó.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của 41 người bệnh được xác định nhiễm vi rút Corona, những người đã phát lộ các triệu chứng bệnh cho tới ngày 2-1. Sáu trong số những bệnh nhân đấy đã qua đời, đẩy tỉ lệ tử vong vì vi rút Corona lên tới 15%.  Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các dấu hiệu lâm sàng của những bệnh nhân này rất giống với hội chứng hô hấp cấp tính nặng.

Người bệnh đầu tiên tử vong vì chủng Corona mới là người đã liên tục có tiếp xúc với khu chợ đầu mối hải sản trước khi ông nhập viện với tiền sử sốt 7 ngày, ho và khó thở.

5 ngày sau khi ông phát sinh triệu chứng bệnh, vợ ông, một phụ nữ 53 tuổi không có tiền sử tiếp xúc với khu chợ hải sản, cũng bắt đầu có biểu hiện bị viêm phổi và phải nhập viện, điều trị trong phòng cách ly.

Việc không có mối liên hệ nào với chợ hải sản là một trong những bằng chứng cho thấy vi rút Corona truyền từ người sang người. Sau đó, nhóm nghiên cứu cũng đã xác định được thêm 13 trường hợp người bệnh khác nhiễm Corona mà không có tiếp xúc trực tiếp với khu chợ này.

Xâu chuỗi lại các chứng cứ tới nay có thể thấy rằng sự lây nhiễm từ người sang người của chủng virus 2019-nCoV là có cơ sở.  Chúng tôi lo ngại rằng 2019-nCoV có thể đã có khả năng lây lan mãnh liệt từ người này sang người kia.

Báo cáo cho biết

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị mọi người nên phòng ngừa nguy cơ nhiễm bệnh bằng việc sử dụng đúng cách, hợp lý như sử dụng khẩu trang phòng dịch N95 và các dụng cụ bảo vệ sức khỏe cá nhân khác.

Hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh  trong nghiên cứu là nam giới, một nửa trong số họ đã mang sẵn các bệnh như tiểu đường, tăng huyết áp và tim mạch

Theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc, trừ một trường hợp, gần như tất cả người bệnh trong nghiên cứu đều đã bị sốt. Các triệu chứng phổ biến khác gồm: ho, đau nhức cơ và mệt mỏi. Một số trường hợp ra nhiều đờm, ho ra máu, đau đầu và tiêu chảy. Hơn một nửa số người bệnh bị khó thở và khoảng thời gian trung bình từ lúc bắt đầu nhiễm bệnh tới lúc có triệu chứng khó thở là 8 ngày.

Trong một nghiên cứu riêng biệt khác cũng đã được đăng trên tạp chí The Lancet ngày 24/1, một nhóm bác sĩ bao gồm chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Hong Kong là Yuen Kwok-yung, cho rằng vi rút Corona có thể xuất hiện ở những bệnh nhân chưa có triệu chứng rõ ràng.

Kết luận nghiên cứu của nhóm này căn cứ trên trường hợp một gia đình có 7 thành viên nhập viện và điều trị tại Bệnh viện ĐH Hong Kong - Thâm Quyến từ ngày 10 đến 15/1. Sáu thành viên trong gia đình được chẩn đoán nhiễm vi rút, nhưng thành viên thứ 7, một bé trai 10 tuổi, không hề có biểu hiện triệu chứng nào ra bên ngoài. Chỉ tới khi bác sĩ xem hình chụp cắt lớp CT hai lá phổi cậu bé mới phát hiện những bất thường cho thấy cậu cũng đã bị nhiễm bệnh.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, số ca được xác nhận ở đại lục đã tăng lên 1.287 vào tối thứ Sáu 24/1, trong đó số đông là ở Vũ Hán. Các quốc gia và vùng lãnh thổ đã có người nhiễm vi rút Corona bao gồm Thái Lan (5 người), Singapore, Pháp và Đài Loan (mỗi nước 3 người), Nhật Bản, Việt Nam, Mỹ và Hàn Quốc (mỗi nước 2 người), Nepal (1 người).

Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.