• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Lần đầu tiên Việt Nam có ngân hàng dữ liệu thuốc 'Drugbank.vn'

Tin tức

Chiều hôm qua ngày 12 tháng 8, Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế đã ra mắt Ngân hàng cơ sở dữ liệu ngành Dược với địa chỉ website "drugbank.vn". Thứ trưởng Bộ Y tế - ông Trương Quốc Cường cho biết rằng đây chính là cơ sở dữ liệu thuốc chính thống đầu tiên của Việt Nam.

drugbank

Giao diện trang web drugbank.vn của Bộ Y Tế.

Cơ sở dữ liệu ngành dược drugbank.vn được thành lập với mục đích chủ yếu cung cấp một "từ điển bách khoa các loại thuốc" có tác dụng như sau:

1. Đối với y bác sĩ, drugbank.vn giúp truy cập hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ nhất về tất cả các thuốc đang lưu hành tại Việt Nam từ kênh chính thống của cơ quan quản lý nhà nước.

2. Đối với người dân, có thể dễ dàng truy cập hệ thống cơ sở dữ liệu để cập nhật kiến thức sử dụng thuốc an toàn. Tra cứu thông tin chính xác về xuất xứ của thuốc, giá thuốc và hệ thống nhà thuốc đạt chuẩn của Bộ.

Từ nay, chỉ cần một vài thao tác trên drugbank.vn, người dân Việt Nam có thể dễ dàng tìm hiểu những loại thuốc mình đang sử dụng có tác dụng gì, nguồn gốc ra sao, tên gọi, công thức, biệt dược như thế nào. Những thông tin trên drugbank.vn là hoàn toàn chính xác và được kiểm soát gắt gao trước khi đăng tải.

paracetamol

Trong hình trên, với từ khóa "Paracetamol" - loại thuốc thông dụng mà ai cũng biết, chúng ta có thể dễ dàng thấy được tất cả những loại Paracetamol đang lưu hành ở Việt Nam, được ghi chú rõ ràng hình dạng, màu sắc, quy cách, công ty sản xuất, phân phối.

paracetamol 2

Khi bấm vào tên chi tiết của từng loại thuốc, người dân có thể dễ dàng kiểm tra được bản scan giấy phép đã được phê duyệt của thuốc này, do Bộ Y Tế cấp vào ngày tháng năm nào, kèm theo đó là dấu đỏ của công ty phân phối và của Bộ.

Giá thuốc bán lẻ được kê khai cũng ghi rõ trong văn bản, người dùng có thể đối chiếu một cách đáng tin cậy khi mua các loại thuốc trên thị trường, đồng thời có thể dựa vào đây mà phát hiện những sai phạm của cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ như tăng giá thuốc quá quy định, bán thuốc ngưng lưu hành, thuốc có kê đơn...

1 bvhe

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường phát biểu tại lễ ra mắt drugbank.vn tại Hà Nội.

Cục trưởng Cục Quản lý Dược Vũ Tuấn Cường cũng chia sẻ thêm với báo giới rằng:

Cùng với Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Bộ Y tế Canada, Tổ chức kiểm soát tiêu chuẩn thuốc Trung ương (CDSCO) của Ấn Độ, Cục Quản lý Dược Việt Nam trở thành một trong số ít những cơ quan quản lý cấp quốc gia xây dựng hệ thống dữ liệu về thuốc và cung cấp công cụ tra cứu cho cộng đồng.

Drugbank.vn được tối ưu hóa để hiển thị và thao tác trên máy tính để bàn lẫn trên nền tảng di động.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.