• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Lãnh đạo phong trào đấu tranh cho LGBT tự đốt nhà mình để giả vờ 'bị hại'

Tin tức

Ngày 26 tháng 2, cảnh sát quận Jackson, tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ đã bắt giữ Nikki Joly - người chuyển giới và là lãnh đạo một số phong trào vì cộng đồng LGBTQ ở địa phương với cáo buộc "tự đốt phá chính ngôi nhà của mình để ngụy tạo bằng chứng bị ám hại", đồng thời dẫn đến cái chết của 5 thú cưng (2 chú chó, và 3 chú mèo) vào năm 2017.

Suốt 2 năm qua, cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bỏ công để điều tra về vụ việc này khi phát hiện có nhiều lỗ hổng cho thấy trận hỏa hoạn này có gì đó rất thiếu minh bạch. Sau khi bắt giữ Joly, cảnh sát đã xác định được nguyên nhân vụ hỏa hoạn là do tay này muốn lợi dụng sự kiện trên để có cớ kích động, kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng LGBTQ vì mục đích nâng cao danh vọng của bản thân.

willsmithgenie

Chân dung Nikki Joly, kẻ nhẫn tâm giết hại thú cưng của mình để kích động quần chúng.

Joly từng được biết đến như một người có tư tưởng cấp tiến, từng góp phần xây dựng trung tâm cộng đồng hỗ trợ cho người đồng tính nam đồng thời gây sức ép dư luận để thúc đẩy những hoạt động đấu tranh xóa bỏ sự phân biệt giới tính, thậm chí ông ta từng được bình chọn là công dân của năm ở thành phố Detroit.

Hai thành viên thuộc Giáo hội Kitô giáo St. John's, nơi đặt trung tâm cộng đồng đồng tính nam của Joly đã báo với cảnh sát rằng ông này chỉ muốn gây ra thêm nhiều vấn đề gây tranh cãi về LGBTQ.

Năm 2017, Joly tham gia tổ chức một buổi tuần hành mang tên Jackson Pride Parade và một festival có chủ đề cho người đồng tính. Tuy nhiên báo giới và dư luận không mấy quan tâm đến hai sự kiện này, khiến Joly rất không hài lòng, ông muốn được chú ý nhiều hơn.

hien truong

Hiện trường vụ cháy, ngôi nhà của Nikki Joly.

Theo tờ báo địa phương Metro News, thanh tra cảnh sát Aaron Grove cho biết Nikki Joly có âm mưu lừa dối và thao túng cộng đồng LGBTQ ở Detroit để trục lợi. Sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, Joly đã than nghèo kể khổ với cộng đồng để quyên góp số tiền 58.000 USD từ những người ủng hộ.

Kế hoạch của Joly tưởng chừng như hoàn hảo nhưng FBI đã điều tra ở một nơi mà hắn không bao giờ ngờ đến: trạm xăng địa phương. Sau khi kiểm tra lịch sử giao dịch, cảnh sát phát hiện Joly đã mua khoảng 10 USD tiền xăng đúng vào sáng ngày xảy ra vụ hỏa hoạn.

Joly đã phủ nhận, bảo rằng số xăng đó là mua để chạy máy cắt cỏ. Thế nhưng, ở Mỹ một gallons xăng (1 gallons bằng 3,7 lít) có giá hơn 2 USD. Nếu hắn dùng khoảng 10 USD, tức là đã mua đến 18 lít xăng, con số quá lớn để chạy máy cắt cỏ (cho dễ hình dung, bình xăng xe máy phổ thông ở Việt Nam chỉ có dung tích 4 lít mà thôi, và bạn có thể chạy hơn 100 km với 4 lít xăng đó). Như vậy, Joly đã để lộ cái đuôi cho cảnh sát tóm.

lgbtq

Từng là một người được nể trọng, Joly đã lợi dụng lòng tin của mọi người để quyên tiền cho mục đích cá nhân.

Khi khám nghiệm hiện trường, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát cứu hỏa xác định ngôi nhà bị cháy bởi xăng. Trên quần áo mà Joly đang mặc cũng còn dấu vết đặc trưng của loại xăng mà hắn đã mua. Mặc dù luôn miệng phủ nhận hành vi đáng kinh tởm này nhưng bản án đã được xác lập vì mọi chứng cứ đã quá rõ ràng.

Bằng các phương pháp đấu tranh tâm lý, cảnh sát đã khiến Joly nhận tội. Chính luật sư bào chữa cho Joly là Daniel Barnett cũng phải thừa nhận rằng Joly là một kẻ thích gây sự chú ý, dù bị bắt giữ nhưng hắn ta vẫn đang hạnh phúc vì đã khiến cộng đồng phải quan tâm đến hắn.

lgbtq2

Nikki Joly và chú chó chăn cừu Đức, con vật đáng thương này đã bị chính chủ nhân thiêu sống.

Đáng thương nhất chính là 5 con thú vô tội, nạn nhân của vụ cháy nhà giả tạo bao gồm 2 chú chó chăn cừu Đức (chó Berger) và 3 chú mèo. Khi cảnh sát cứu hỏa xông vào nhà, cửa chính bị chặn lại bởi thi thể của một chú chó. Chứng tỏ nó đã cố gắng thoát ra và cào cấu ở cửa trong vô vọng trước khi bị chết thiêu.

Hiện tại tòa án ở Michigan đang tập hợp thêm bằng chứng để hoàn thiện hồ sơ, chưa có phán quyết chính thức về số năm tù mà Joly phải chịu. Thế nhưng chắc chắn Nikki Joly sẽ phải "bóc lịch" khá lâu vì tội "cố ý gây hỏa hoạn cấp độ 1" và "giết hại thú cưng", quá trình xử lý vụ án vẫn đang tiếp diễn.

Dù sao đi nữa, đây cũng là một cú sốc lớn cho cộng đồng LGBTQ ở Michigan cũng như là minh chứng cho việc phong trào nhân quyền đi quá giới hạn, các giá trị ban đầu bị bóp méo để phục vụ cho mục đích cá nhân của kẻ cầm đầu.

Theo: Washington Post & This Insider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.