• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Lỡ mất tốt nghiệp vì tham gia Thế chiến 2, ông lão xúc động nhận lại bằng sau 80 năm

Tin tức

Vào năm 1943, nam sinh Donald J. Huisenga lẽ ra phải được nhận bằng tốt nghiệp từ Trường Trung học Auburn, nay là Trường Trung học East Sac ở Lake View (Iowa, Hoa Kỳ). Tuy nhiên, ba tháng trước ngày tốt nghiệp, thứ ông nhận được lại là giấy gọi nhập ngũ.

Ông đến tham gia khóa huấn luyện cơ bản ở Des Moines sau nhiều tháng huấn luyện tại Lực lượng Đặc biệt của Quân đội Hoa Kỳ tại một căn cứ ở Florida.

Và 80 năm sau, vào thứ Tư ngày 5/1, ông Huisenga mới chính thức được công nhận tốt nghiệp trung học, trong một buổi lễ đặc biệt ở San Angelo, Texas.

Nhưng để đến được ngày hôm nay thực sự không hề dễ dàng. Ông đã từng bị thương do đạn pháo khi đi trinh sát và cuối cùng rơi vào tay quân địch. Ông phải nhập viện trong hai tuần, sau đó bị đưa đến một trại tù binh chiến tranh của Đức.

Ông Donald J. Huisenga thời trẻ (Ảnh: San Angelo Standard-Times)

Khi vào trại tù binh, ông Huisenga nặng hơn 79 kg, sau 8 tháng ông cũng được thả đi nhưng lúc này chỉ còn gần 34 kg.

Sau khi phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ từ năm 1943 đến năm 1945, ông Huisenga trở lại cuộc sống bình thường. Ông tìm được việc làm, kết hôn, có con cháu, nhưng có một niềm tiếc nuối vẫn hiện hữu trong tâm trí ông cụ 98 tuổi này.

Ông ấy kể cho tôi nghe về quãng thời gian làm tù binh, lúc đó ông ấy nói mình chưa bao giờ tốt nghiệp trung học.

Tess Gooding, một nhân viên y tế xã hội tại Phòng khám Cựu chiến binh San Angelo, 4240 Southwest Blvd, cho biết.

Ông Huisenga đến San Angelo vào tháng 11/2021 để sống gần gia đình hơn. Vì cần đến máy trợ thính, ông đến gặp Gooding tại phòng khám.

Và rồi tôi nghĩ, 'Ông biết đấy, cháu sẽ tiếp cận trường trung học ở Iowa.' Tôi là người ở đó. Trường hợp xấu nhất, họ sẽ nói không.

Cô nói.
80 năm sau, ở tuổi 98, ông cuối cùng cũng nhận được tấm bằng tốt nghiệp trung học của mình (Ảnh: San Angelo Standard-Times)

Vào ngày 18/11/2021, Gooding gọi đến văn phòng hành chính của Trường Trung học East Sac và yêu cầu được nói chuyện với hiệu trưởng Kevin Litterer.

Tôi ở trong văn phòng lúc trợ lý hành chính của tôi trả lời điện thoại … Cô ấy nhảy lên và nói: 'Ông Kevin, ông cần nhận cuộc điện thoại này ngay bây giờ.'

Ông Litterer nhớ lại.

Ông Litterer biết rằng dẫu có nhiều thành tích thế nào, người cựu chiến binh 98 tuổi này vẫn thấy hối tiếc vì không quay lại lấy bằng tốt nghiệp trung học. Gooding hỏi liệu ông Litterer có sẵn sàng làm điều gì đó cho ông Huisenga không.

Câu trả lời của tôi là hoàn toàn có.

Ông Litterer nói.

Các quan chức tại Học khu East Sac County ở Iowa đã bắt đầu tìm lại các bản sao bằng tốt nghiệp cũ, con dấu và những tài liệu tốt nghiệp khác của Trường Trung học Auburn.

Khoảng hai tiếng rưỡi sau cuộc trò chuyện với Gooding, ông Litterer có mọi thứ mình cần, trong đó có cả một phi công đã đồng ý đưa ông đến Texas.

Trường Trung học East Sac County được tạo thành từ bốn cộng đồng nông thôn nhỏ, tổng dân số là khoảng 4.100 người. Bốn cộng đồng nông thôn này rất gắn bó với nhau.

Ông Litterer nói.

Bốn ngày sau đó, những người được ủy thác với Hội đồng Giáo dục của Trường East Sac County đã nhất trí bỏ phiếu cho ông Donald J. Huisenga tốt nghiệp trường Trung học Auburn.

Tin tức nhanh chóng lan truyền về Huisenga trong cộng đồng nông thôn Iowa, người ta hồ hởi viết thiệp chúc mừng và đan cho người cựu chiến binh này "một chiếc chăn của lòng dũng cảm" để vinh danh.

Ông hạnh phúc cầm bằng tốt nghiệp trong tay hôm 5/1 (Ảnh: San Angelo Standard-Times)

Ông Litterer đã bay từ Iowa đến để tự mình trao bằng tốt nghiệp cho ông Huisenga trong một buổi lễ đặc biệt vào Thứ Tư, ngày 5/1/2022, tại Phòng khám Cựu chiến binh San Angelo.

Trước gia đình, bạn bè và mọi người, ông Litterer đã yêu cầu ông Huisenga tiến tới và nhận lấy bằng tốt nghiệp của mình.

Thay mặt cho Cộng đồng Học khu East Sac County, Hội đồng giáo dục East Sac County đại diện cho Trường Trung học Auburn, bang Iowa, và một quốc gia biết ơn, tôi rất vui được thông báo với tất cả các bạn rằng ông Donald J. Huisenga đã đủ yêu cầu để tốt nghiệp trường Trung học Auburn cả trong lớp học và trên chiến trường.

Ông Litterer nói và trao bằng tốt nghiệp cho ông Huisenga.

Theo đây, ông sẽ được công nhận là thành viên của lớp tốt nghiệp của Trường Trung học Auburn, Lớp năm 1943.

Ông Litterer nói.

Tôi đã thành công. Tôi luôn hy vọng sẽ nhận được bằng tốt nghiệp. Tôi rất vui. Tôi rất hài lòng, tôi không thể nào hài lòng hơn được nữa.

Ông Huisenga nói.

Theo Ban Cựu chiến binh Hoa Kỳ, trong số khoảng 16 triệu cựu chiến binh đã chiến đấu trong Thế chiến thứ hai, có khoảng 240.000 người vẫn còn sống tính đến tháng 9/2021. Con số đó đang giảm dần, ước tính có khoảng 234 cựu chiến binh Thế chiến II qua đời mỗi ngày.

Với tư cách là một hiệu trưởng, nó khiến tôi nhớ ra tấm bằng đó có ý nghĩa như thế nào. Ông Donald nhắc nhở tất cả chúng ta rằng tấm bằng tốt nghiệp đi kèm với sự chăm chỉ và nỗ lực, và nó có nghĩa là 80 năm sau đó nữa, ông vẫn muốn có được nó.

Ông Litterer nói.

Tôi nghĩ đó là điều mà tôi sẽ nói với học sinh của mình, có thể sẽ có học sinh nghĩ rằng bằng tốt nghiệp trung học không quan trọng. Tôi có thể kể lại cho học sinh đó và nói 'Đúng vậy, đây là một phần quan trọng trong cuộc sống của em đấy'.

Theo: USA Today
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.