• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Một phụ nữ tử vong do dùng ong châm cứu

Cuộc sống

Có 4 mức độ phản ứng khi bị ong chích: đầu tiên là cảm giác đau, sưng phù, ngứa, ban đỏ tại vị trí đốt; mức độ 2: phù mạch, nổi mày đay toàn thân; mức độ 3: co thắt phế quản; mức độ 4: sốc phản vệ, tổn thương nhiều cơ quan và có thể dẫn đến cái chết.

1

Một người phụ nữ ở Tây Ban Nha đã tử vong sau khi dùng phương pháp châm cứu bằng ong. Ban đầu bà bị dị ứng, khó thở, mất ý thức, dù đã được đưa đến bệnh viện nhưng tử vong không lâu sau.

Trường hợp thương tâm này đã được nêu ra trong một nghiên cứu của Tạp chí Khảo sát Điều tra và Miễn dịch lâm sàng được công bố vào tháng 3/2018.

Apeverapy là một dạng liệu pháp sử dụng các sản phẩm ong để điều trị rối loạn sức khỏe, các bệnh mãn tính. Các sản phẩm đó bao gồm mật ong, sáp ong, phấn hoa và trong trường hợp nạn nhân gặp phải đó chính là nọc độc của ong. Hình thức này được gọi là châm cứu bằng ong sống. Nó giống như các liệu pháp châm cứu bình thường nhưng thay vì dùng kim thì người ta dùng con ong để thay thế.

2

Trong suốt quá trình thực hiện, người châm cứu giữ đầu con ong, ép chúng chích vào huyệt của bệnh nhân. Con ong thường sẽ chết sau khi châm cứu.

Người phụ nữ 55 tuổi xấu số này tìm đến liệu trình để giảm bớt căng thẳng và thư giãn cơ bắp. Sau mũi chích đầu tiên, bà cảm thấy khó thở và đột ngột mất nhận thức. Khi bệnh nhân phản ứng, phải mất 30 phút sau xe cứu thương mới đến, bà đã được cho dùng một loại steroid và nhanh chóng được đưa vào bệnh viện nhưng khi đến nơi nhiều cơ quan nội tạng của bà đã bị tổn thương, không thể cứu chữa.

Sau vài cuộc khám nghiệm thi thể, người ta kết luận nọc độc ong đã khiến nạn nhân bị sốc phản vệ gây nên tình trạng đột tử. Ngoài ra bác sĩ còn cho biết thêm người phụ nữ này không mắc phải bất kỳ bệnh nào trước đó và đây không phải là lần đầu tiên bà sử dụng phương pháp điều trị này. Bà đã dùng phương pháp này 1 lần/tháng trong suốt 2 năm qua.

3

Vázquez-Revuelta và Madrigal-Burgaleta các tác giả của cuộc nghiên cứu đến từ bệnh viện trường đại học Ramón y Cajal, Tây Ban Nha cho biết: "Tình trạng dị ứng của bệnh nhân có thể đã tích lũy từ nhiều lần tiếp xúc với chất gây dị ứng trước đó."

Ngày nay, phương pháp trị liệu này được sử dụng phổ biến nhất ở châu Á, Nam Mỹ và Đông Âu để điều trị các bệnh liên quan đến miễn dịch, một số loại ung thư và các bệnh về cơ xương như thấp khớp hay viêm khớp. Nhưng ở Mỹ, phương pháp này không được công nhận. Nó vẫn cần phải làm nhiều buổi thí nghiệm để có thể đưa đến kết luận về cả góc độ pháp lý và y tế.

Theo: ATI
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.