• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Một trong số những loại san hô quý hiếm nhất Vương quốc Anh mở rộng phạm vi phát triển khi các vùng biển ấm lên bởi biến đổi khí hậu

Tin tức

San hô cành dương hồng là một trong những loài san hô quý hiếm bậc nhất và bị đe dọa tuyệt chủng nghiêm trọng ở Anh, chủ yếu là do ảnh hưởng của hoạt động kéo lưới đánh bắt thủy hải sản tầng đáy.

Là loài san hô phát triển chậm, được tìm thấy nhiều nhất ở vùng nước nông từ tây Địa Trung Hải đến tây bắc Ireland, tây nam nước Anh và xứ Wales, san hô cành dương hồng đã được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế xếp vào danh sách những loài dễ bị tổn thương.

Tuy nhiên, thời gian gần đây các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Exeter nhận định rằng chúng đang có dấu hiệu lan dần về phía bắc, mở rộng phạm vi ra xa hơn các khu vực sinh sống trước đây tại bờ biển Anh, có khả năng lan đến tận Scotland vào năm 2100 khi nhiệt độ toàn cầu ngày càng tăng lên.

Kết quả này sẽ được sử dụng như một công cụ để xác định các khu vực cấm đánh bắt thủy hải sản, ưu tiên bảo vệ cho loài san hô cành dương hồng.

“Chúng tôi đã xây dựng các mô hình nhằm dự đoán môi trường sống hiện tại và tương lai của san hô cành dương hồng trên các khu vực thuộc Vịnh Biscay, quần đảo Anh và miền nam Na Uy”.

Tiến sĩ Tom Jenkins, đến từ Đại học Exeter, cho biết.

Dựa theo kịch bản biến đổi khí hậu RCP 8.5, vào năm 2100, ở các vùng biển bắc sẽ đáp ứng đủ điều kiện thuận lợi cho san hô cành dương hồng phát triển, bao gồm cả nhiệt độ lẫn sự cạnh tranh sinh học. Hiện tại, san hô cành dương vẫn còn đang gặp khó khăn trong việc “xâm chiếm” những khu vực mới do rào cản về không gian, tài nguyên và khả năng phân tán ấu trùng san hô.

Theo: The Guardian

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.