• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Năm mới, YouTube sẽ kiểm duyệt gắt gao cả những video truyền tải 'thuyết âm mưu'

Tin tức

Thời gian qua, YouTube nhận phải nhiều chỉ trích khi cho phép đăng tải những video có nội dung sai lệch hoặc truyền tải ''thuyết âm mưu'' gây hoang mang trong cộng đồng.

Ví dụ những video có tựa đề và nội dung đại loại như ''thuyết Trái Đất phẳng'' (theo quan niệm lỗi thời của Hy Lạp cổ) hoặc một số dị bản bị biến tướng trầm trọng của các sự kiện lịch sử (ngày 11 tháng 9 chẳng hạn) sẽ bị hạn chế đề xuất cho người dùng.

Google và đội ngũ quản lý YouTube cho biết nỗ lực này nhằm tạo nên một môi trường lành mạnh hơn, tránh việc người dùng bị định hướng một cách tiêu cực khi sử dụng nền tảng chia sẻ video phổ biến nhất thế giới.

629850 youtube conspiracy

Video có nội dung sai lệch có thể gây ra hậu quả to lớn, ví dụ sự ngộ nhận về những cách chữa bệnh phản khoa học được lan truyền nhanh chóng có thể khiến người dùng gặp nguy hiểm đến tính mạng nếu làm theo một cách mù quáng.

Đại diện YouTube đã giải thích:

Sự thay đổi này sẽ đảm bảo duy trì sự cân bằng trên một nền tảng vốn xem trọng quyền tự do ngôn luận nhưng vẫn thể hiện được trách nhiệm của chúng tôi (đội ngũ quản lý YouTube) đối với người dùng.

Những video trên sẽ không hẳn là bị gỡ bỏ, tuy nhiên nó sẽ không còn xuất hiện trong mục đề xuất video có liên quan, tránh việc người dùng ngẫu nhiên xem phải những video không phù hợp. Nếu một ai đó thực sự xác định được nhu cầu của mình, họ có thể chủ động search ra những video có nội dung nhạy cảm.

photo 0 1488079198080

Quốc hội Hoa Kỳ đã tạo áp lực, bắt buộc những nội dung nhạy cảm trên YouTube sẽ được kiểm duyệt gắt gao hơn.

Nội dung của YouTube rất phong phú, bao gồm cả những clip 18+ có cảnh quan hệ tình dục, tuyên truyền chủ nghĩa khủng bố, cảnh giết người bạo lực, các học thuyết tôn giáo bí ẩn có thể định hướng tư tưởng một cách lầm lạc cho giới trẻ...

Vấn đề là nền tảng chia sẻ video này được trẻ em vị thành niên, thậm chí học sinh tiểu học sử dụng với tần suất cao, thủ thuật vượt qua giới hạn lứa tuổi của YouTube cũng đơn giản nên các đối tượng người xem dễ bị tổn thương hóa ra lại có xác suất phơi nhiễm cao trước những nội dung độc hại.

Google tự tin rằng sự kết hợp giữa đội ngũ giám sát viên là những chuyên gia hàng đầu được phân bố trên khắp nước Mỹ cùng với trí thông minh nhân tạo (AI) có khả năng học hỏi hành vi người dùng sẽ tạo ra thay đổi lớn, từ đó đề xuất những nội dung phù hợp hơn.

https://youtu.be/SIwMTklnOPw

Hồi tháng 7 năm 2018, các chính trị gia thuộc Đảng dân chủ Hoa Kỳ đã thúc giục YouTube và cả các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook hay Twitter cũng phải cùng chung tay để ngăn chặn sự biến tướng tai hại của truyền thông.

Mặc dù vậy, hiện tại chỉ có YouTube ở Mỹ đang được thí điểm mô hình kiểm duyệt này, đại diện Google nói thêm:

Chúng tôi sẽ thay đổi từng bước một và chỉ có một số ít các video ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi chiến dịch này. Theo thời gian, hệ thống kiểm duyệt sẽ chính xác hơn và sẽ được nhân rộng ra sử dụng ở các quốc gia khác.

Theo đó, mặc dù chỉ có không đầy 1% trên tổng số video của YouTube bị ảnh hưởng nhưng chừng ấy cũng đã là hàng triệu video rồi. Dù sao đây cũng chỉ là sự bắt đầu của một tiến trình lâu dài, ít nhất nó thể hiện được sự quyết tâm của đội ngũ quản lý đối với lợi ích cộng đồng.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.