• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Người 'bom hàng' ở Philippines sẽ bị phạt tù đến 6 năm

Tin tức

Theo CNN, mới đây đại diện đảng Ako Bicol, ông Alfredo Garbin đã trình lên Hạ viện Philippines dự luật HB6958 (Đạo luật Giao hàng Thực phẩm và Tạp hóa) vào ngày 4/6 vừa qua. Cụ thể, nghiêm cấm khách hàng hủy đơn khi shipper đã tiến hành thanh toán hoặc đang trên đường giao đến.

AKO-Bicol Party-List Rep. Alfredo Garbin Jr. (FACEBOOK / MANILA BULLETIN)
Ông Alfredo Garbin

Những người vi phạm điều khoản trên có thể bị phạt tù từ 6 năm đến 12 năm với số tiền phạt lên tới 100.000 PHP (hơn 46 triệu đồng). Hơn nữa, khách hàng cố tình bom hàng phải trả gấp đôi số tiền của đơn đó cho nhà cung cấp dịch vụ và shipper. Những người cố tình chửi bới, hạ nhục nhân phẩm shipper trên mạng xã hội cũng sẽ bị phạt tù tối thiểu 6 tháng.

Dự luật miễn các trường hợp sau đây cho việc hủy đơn hàng:

• Khi khách hàng sử dụng thẻ tín dụng và hủy nhưng phía ngân hàng vẫn xác nhận có tiền chuyển vào.
• Khi khách hàng chuyển tiền cho nhà cung cấp dịch vụ, mọi khoản thanh toán là điều kiện tiên quyết cho việc hủy đơn hàng.
• Khi việc giao hàng bị trễ ít nhất một giờ kể từ thời điểm đặt đơn và sự chậm trễ đó không phải do sơ suất của tài xế.

Quy định này áp dụng cho cả những người đặt mua thực phẩm hoặc sản phẩm tạp hóa để chơi khăm, không có mục đích sử dụng mà chỉ đùa cợt và gây thiệt hại cho các tài xế giao hàng.

Dự luật viết
phat tu nguoi bom hang anh 1
Food panda là một dịch vụ giao thức ăn phổ biến ở Philippines

Trả lời phỏng vấn với CNN, ông Garbin cho biết: "Khung hình phạt có thể giảm xuống nếu được nhận định quá khắc nghiệt. Dù sao dự luật này vẫn còn phải sửa đổi. Bởi vì ảnh hưởng của Covid-19, việc ở nhà và tránh gặp gỡ những người xung quanh đã trở nên quá bình thường nên dịch vụ giao thức ăn nhanh, hàng hóa ngày càng phát triển và là dịch vụ không thể thiếu".

Việc hủy đơn hàng khi shipper đã thanh toán không những làm lãng phí thời gian mà còn khiến họ rơi vào nguy hiểm trong lúc đang cố gắng hoàn thành công việc.

Đại diện đảng Ako Bicol phát biểu rằng đạo luật mới này này giúp những người có sở thích bom hàng có ý thức rằng chính phủ cùng với pháp luật vẫn đang hiện diện và sẽ trừng phạt nếu họ dám làm điều sai trái.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ cần phải xác minh danh tính của khách đặt hàng trước bao gồm yêu cầu cung cấp giấy tờ tùy thân hay địa chỉ cư trú. Việc xác minh có thể được thực hiện qua cuộc gọi video. Họ cũng phải tuân theo Đạo luật bảo mật dữ liệu được Philippines ban hành năm 2012 để bảo vệ an toàn cho thông tin khách hàng.

Đọc thêm: Phối cảnh 'đẹp như mơ' của Nhà Ga Trung tâm Bến Thành đang được dân mạng khen rần rần

Theo: CNN, Manila Bulletin
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.