• Về đầu trang
Mười
Mười

Nhà khoa học Việt tái chế lốp xe thành siêu vật liệu cách nhiệt

Tin tức

Mỗi năm có một tỷ lốp xe phế liệu được thải ra trên thế giới. Với đặc tính bền lâu và không phân hủy, chỉ 40% được tái sử dụng thành các sản phẩm giá trị gia tăng thấp, trong khi 49% được đốt ra khói để tạo ra năng lượng và ít nhất 11% bị chôn lấp có nguy cơ nước rỉ rác gây ra ô nhiễm môi trường.

Từ những chiếc lốp xe bỏ đi, TS Thái Bá Quốc và cộng sự đã tái chế thành vật liệu aerogel có tính năng cách nhiệt và âm thanh tốt.

Một số tấm aerogel được nhóm nghiên cứu chế tạo từ lốp xe

Trên thực tế có nhiều nghiên cứu tận dụng phế thải nông nghiệp như rơm, bã mía, lá dứa, rác thải làm vật liệu siêu nhẹ nhưng lốp xe thải bỏ vẫn chưa được sử dụng. Đặc biệt, sợi lốp xe là các sợi hữu cơ, không độc hại như sợi vô cơ ở sản phẩm cách nhiệt và âm thanh khác, có thể ảnh hưởng đến phổi nếu làm việc và tiếp xúc nhiều.

Các thành viên nhóm nghiên cứu

Nghiên cứu của TS Quốc và cộng sự sử dụng các sợi gia cường trong lốp xe cũ để làm thành phần chính cho aerogel. Loại sợi này chủ yếu là các nylon và polyester cấu thành nên có độ bền cơ học cao. Quá trình xử lý hoàn toàn không sử dụng hóa chất.

Aerogel được nhóm tạo ra linh hoạt về tính cơ học và siêu nhẹ

Vật liệu này có khả năng cách nhiệt, cách âm cao. Nếu được sử dụng cho một số động cơ máy bay, quá trình tiếp đất và hạ cánh có thể không nghe thấy tiếng ồn. Loại aerogel này còn  có thể sử dụng trong may mặc để làm áo cách nhiệt hoặc phòng hạn chế hấp thụ âm thanh trong xây dựng. 

Theo: VNEXPRESS
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.