• Về đầu trang
NTC
NTC

Omicron buộc thế giới phải đưa ra các hạn chế mới, kêu gọi toàn cầu tăng cường tiêm vaccine

Tin tức
Bác sĩ Ruxandra Divan, tại phòng Chăm sóc Đặc biệt (ICU) cho bệnh nhân COVID-19 tại "Hopitaux Civils de Colmar" ở Colmar, Pháp, ngày 15 tháng 12 năm 2021.
Ảnh: Reuters

Singapore đình chỉ du lịch không có kiểm dịch và Australia gia hạn việc tiêm chủng vào thứ Tư, khi các trường hợp mắc biến thể Omicron gia tăng chỉ vài ngày trước Giáng sinh, buộc các nhà chức trách tái áp đặt các biện pháp hạn chế mới và xúc tiến các mũi tiêm nhắc lại.

Các chính phủ trên toàn cầu đã thắt chặt các hạn chế di chuyển và đưa ra những lời khẩn thiết kêu gọi người dân tiêm chủng khi Omicron nổi lên như một chủng virus chiếm ưu thế, làm thay đổi các kế hoạch mở cửa trở lại mà nhiều người hy vọng sẽ báo trước sự khởi đầu của kỷ nguyên hậu đại dịch vào năm 2022.

Từ Châu Á đến Châu Úc

Tại Châu Á-Thái Bình Dương, hôm nay Chính phủ Singapore thông báo sẽ dừng tất cả các đợt bán vé mới cho các chuyến bay và xe buýt theo chương trình đi lại không có kiểm dịch vào nước này từ ngày 23 tháng 12 đến ngày 20 tháng 1, với lý do rủi ro từ sự lây lan của Omicron.

Bộ Y tế Singapore cho biết trong một tuyên bố: "Các biện pháp sẽ giúp chúng tôi có thời gian nghiên cứu và hiểu rõ về biến thể Omicron, đồng thời củng cố khả năng phòng thủ, bao gồm nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe và tiêm chủng cũng như các liều tăng cường".

Tại Hồng Kông, Cathay Pacific Airways Ltd cho biết họ sẽ hủy một số chuyến bay chở khách vào tháng Một sau khi trung tâm tài chính châu Á thắt chặt các quy định kiểm dịch do biến thể Omicron. 

Ở những nơi khác ở châu Á, Nhật Bản đã báo cáo trường hợp nghi ngờ lây truyền Omicron trong cộng đồng đầu tiên vào hôm nay, trong khi Ấn Độ kêu gọi các bang chuẩn bị cho sự gia tăng của các ca mắc mới đồng thời cho phép tái áp đặt các hạn chế đối với đám đông cũng như tụ tập lớn.

Các trường hợp mắc bệnh Omicron ở Ấn Độ đã tăng gần gấp đôi trong tuần qua.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ qua đã hứa hẹn nửa tỷ xét nghiệm COVID-19 nhanh miễn phí, và cảnh báo một phần tư số người trưởng thành Mỹ chưa được tiêm chủng rằng lựa chọn của họ là "sự khác biệt giữa sự sống và cái chết." 

Một bệnh nhân ngồi chờ sau khi tiêm vaccine COVID-19 tại Trung tâm Y tế North Oakland ở Pontiac, Michigan, Mỹ, ngày 21 tháng 12 năm 2021.
Ảnh: Reuters

Để đối phó với sự gia tăng này, các quốc gia cũng đang tìm cách rút ngắn thời gian giữa các mũi tiêm vaccine thứ hai và vaccine tăng cường. Đồng thời miễn cưỡng quay trở lại các hạn chế đã từng được áp dụng trong thời gian lan rộng của biến thể Delta vào đầu năm nay.

Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm nay công bố sẽ tài trợ tiêm chủng mũi tăng cường cho các phòng khám và nhà thuốc. Ông cũng kêu gọi các bang của đất nước mở lại hàng trăm trung tâm tiêm chủng để đẩy nhanh việc triển khai tiêm nhắc lại.

Nội các quốc gia Australia vào sáng nay đã tở chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về sự gia tăng của các ca mắc mới, vốn đang kéo dài nghiêm trọng.

Australia lần đầu tiên báo cáo hơn 5.000 trường hợp lây nhiễm hàng ngày trong thời kỳ đại dịch, với phần lớn các trường hợp mắc ở các bang đông dân nhất là New South Wales và Victoria.

Bất chấp sự gia tăng của Omicron, Morrison lặp đi lặp lại  rằng việc phong tỏa nghiêm ngặt sẽ không được tái áp đặt.

Tại Hàn Quốc, việc các nhà chức trách thông báo hạn chế tụ tập và thời gian hoạt động của các nhà hàng, quán cà phê và quán bar cũng tạo nên những sự phản đối.

Để chuẩn bị cho một kỳ nghỉ lễ theo những quy định lỏng lẻo hơn, một số doanh nghiệp nhỏ đã phàn nàn rằng các hạn chế khiến họ thừa nhân lực và nguồn cùng, trong khi các cuộc thăm dò tại Hàn Quốc cho thấy sự ủng hộ rộng rãi đối với các loại thực phẩm tươi sống.

Hiệp hội nhà hàng và doanh nghiệp nhỏ đã ban hành các tuyên bố phản đối quyết định và kêu gọi bồi thường, và một trong các nhóm thề sẽ tổ chức một cuộc biểu tình vào hôm nay.

Những biện pháp mới

Hans Kluge, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới tại châu Âu, hôm thứ Ba đã cảnh báo về một "cơn bão" mà Omicron sẽ mang lại, "đẩy các hệ thống y tế vốn đã căng thẳng đến bờ vực thẳm."

Đức, Scotland, Ireland, Hà Lan và Hàn Quốc nằm trong số các quốc gia đã tái áp dụng các biện pháp đóng cửa một phần hoặc toàn bộ hoặc các biện pháp làm mất cân bằng xã hội khác trong những ngày gần đây. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông sẽ không đưa ra các biện pháp ngăn chặn COVID-19 mới ở Anh trước Giáng sinh, nhưng cảnh báo chính phủ có thể cần phải hành động sau đó. 

Một thông báo trên màn hình tại trung tâm tiêm chủng về COVID-19 tại Sân vận động Wembley ở London, Anh, ngày 19 tháng 12 năm 2021.
Ảnh: Reuters

Các chính phủ đã tăng cường các nỗ lực tiêm chủng và điều trị. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho phép thuốc điều trị COVID-19 từ Pfizer Inc và Merck, theo Bloomberg.

Israel sẽ cung cấp mũi tiêm vaccine Covid-19 thứ 4 cho những người trên 60 tuổi.

Các nhà hoạch định chính sách đang tranh giành để giải quyết tác động kinh tế có thể đến từ những đợt bùng phát mới với việc Anh tuyên bố hỗ trợ 1 tỷ bảng Anh (1,3 tỷ USD) cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Omicron. 

Vẫn chưa biết nhiều về mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron, các doanh nghiệp cũng lo lắng về việc hủy hàng loạt các sự kiện bán vé lớn trong năm mới.

Amazon Inc, Facebook mẹ Meta Platforms Inc, Twitter Inc và Pinterest Inc sẽ không tham gia Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) ở Las Vegas vào tháng tới.

Liên đoàn khúc côn cầu Bắc Mỹ sẽ không cử các cầu thủ của mình tham gia thi đấu giải khúc côn cầu trên băng nam tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh do lo ngại về COVID-19, theo ESPN đưa tin hôm qua.

Người dân đeo khẩu trang trên đường phố, ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 20 tháng 12 năm 2021.
Ảnh: Reuters

Điều đó sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các vận động viên trong đội khúc côn cầu trên băng của Mỹ và Canada, mà còn cả những người trong đội Olympic của Thụy Điển, Phần Lan và Đức.

Theo: Reuters
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.