• Về đầu trang
NTC
NTC

Số ca mắc COVID-19 tăng đột biến ngay cả khi Mỹ đạt mốc 200 triệu liều vaccine

Tin tức
Leanna Arcila, 7 tuổi, bị Watson, một chú chó trị liệu thuộc sở cảnh sát Pawtucket, liếm khi cô bé tiêm vaccine COVID-19 do Tiến sĩ Eugenio Fernandez thực hiện tại Trường Tiểu học Nathanael Greene ở Pawtucket, RI, hôm Thứ Ba, ngày 7 tháng 12 năm 2021.
Ngay cả khi Mỹ đạt được cột mốc tiêm chủng COVID-19 với khoảng 200 triệu người được tiêm phòng đầy đủ, các ca nhiễm bệnh và nhập viện vẫn tăng đột biến, bao gồm cả những bang có tỉ lệ tiêm phòng cao như New England.
Ảnh: AP

Số người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ vaccine COVID-19 đã đạt 200 triệu vào hôm qua trong bối cảnh số ca bệnh và số ca nhập viện tăng đột biến vào mùa lễ hội đã xảy ra ở cả New England, một trong những nơi được tiêm chủng nhiều nhất của nước Mỹ.

Các ca mới ở Mỹ đã tăng từ mức trung bình gần 95.000 ca một ngày vào ngày 22 tháng 11 lên gần 119.000 ca một ngày trong tuần này và số ca nhập viện tăng 25% so với một tháng trước. Sự gia tăng hầu hết là do biến thể delta, mặc dù biến thể Omicro đã được phát hiện ở khoảng 20 ca nhiễm và chắc chắn sẽ còn lan rộng hơn nữa.

Số người chết trung bình gần 1.600 người mỗi ngày, tính đến tháng 10. Và tổng số người chết của Mỹ chưa đầy hai năm sau cuộc khủng hoảng đại dịch có thể đạt một cột mốc đau lòng khác, 800.000, trong vài ngày tới.

Tình hình không nghiêm trọng như đợt tăng đột biến vào mùa lễ năm ngoái, trước thời điểm vaccine COVID-19 được phổ biến rộng rãi, nhưng 60% dân số Mỹ được tiêm chủng đầy đủ là chưa đủ để ngăn chặn các điểm nóng dịch bệnh.

Cuộc diễu hành nhân dịp Lễ Tạ Ơn ở Mỹ hồi cuối tháng trước

Thời tiết lạnh giá, các cuộc tụ họp trong Lễ Tạ ơn và sự phục hồi lớn của du lịch vào kỳ nghỉ đều được cho là đóng một vai trò nào đó, cùng với sự mệt mỏi của người dân với các hạn chế vì đại dịch.

Lawrence Gostin, giám đốc Trung tâm Hợp tác của WHO về Luật Y tế Công cộng và Nhân quyền tại Đại học Georgetown, đã ví virus này như một trận cháy rừng.

“Bạn có thể dọn sạch một rừng cây. Nhưng nếu bạn để lại một số cây, ngọn lửa sẽ tìm đến chúng, ”Gostin nói. “Virus sẽ tìm thấy bạn. Nó đang tìm kiếm các vật chủ không được miễn dịch. Thực tế là bạn sống ở New England hay New York cũng không có nhiều khác biệt”.

Người dân xếp hàng chờ tiêm phòng vaccine ở Mỹ
Ảnh: AP

Nhu cầu về vaccine - với sự chấp thuận gần đây về mũi tăng cường cho tất cả người lớn và trẻ em tiểu học - đã tăng cao trong bối cảnh gia tăng các ca nhiễm cùng sự xuất hiện của biến thể omicron. Hôm qua, Pfizer nói rằng hai mũi vắc-xin ban đầu của họ có vẻ kém hiệu quả hơn đáng kể đối với omicron, nhưng liều tăng cường có thể mang lại sự bảo vệ quan trọng.

Gần 48 triệu người đã được tiêm nhắc lại, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Các quan chức Nhà Trắng lưu ý rằng Mỹ đã triển khai tiêm chủng 12,5 triệu liều vaccine trong tuần trước, đây là con số hàng tuần cao nhất kể từ tháng Năm.

“Đó là tiến bộ quan trọng khi chúng ta bước vào mùa đông và đối đầu với biến thể mới omicron” cố vấn Virus Corona của Nhà Trắng Jeffrey Zient cho biết.

Đồng thời, một số tiểu bang, đặc biệt là ở New England nơi dù có tỉ lệ tiêm phòng cao, vẫn đang phải vật lộn với một số đợt gia tăng ca bệnh tồi tệ nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch. Các bệnh viện đang dần quá tải và các ca phẫu thuật không khẩn cấp phải hủy bỏ hoặc thực hiện các biện pháp chống khủng hoảng khác, trong khi các bang đang thúc đẩy mạnh mẽ các mũi tiêm tăng cường.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Mỹ

Mặc dù là nơi có tỉ lệ tiêm chủng cao nhất trên toàn nước Mỹ - hơn 74% dân số được tiêm chủng đầy đủ - Vermont cũng đang phải đương đầu với sự gia tăng lớn nhất của dịch bệnh. Trong tuần trước, số ca mắc mới mỗi ngày tăng 54% và số người nhập viện vì COVID-19 đã tăng 18%.

Virus Corona đang săn lùng những người chưa tiêm phòng.

Tính đến thứ Ba, 90% bệnh nhân COVID-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt chưa được tiêm chủng.

“Rõ ràng, đó không phải là điều chúng tôi muốn,” Thống đốc Phil Scott cho biết hôm thứ Ba, gọi tình hình là “cực kỳ đáng thất vọng”.

Hơn 400 người đã phải nhập viện vì COVID-19 ở New Hampshire vào đầu tuần, phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào mùa đông năm ngoái.

Thống đốc bang New Hampshire Chris Sununu đã chỉ đạo các bệnh viện thành lập "trung tâm phẫu thuật" COVID-19 sử dụng không gian thường dành cho những việc như chăm sóc bệnh nhân ngoại trú.

Steve Ahnen, chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện New Hampshire cho biết: “Mỗi ngày trong vài tuần tới, chúng ta có thể thấy nhiều hơn những ca nhập viện vì Covid-19 ở New Hampshire. Con số hơn 1.000 ca mắc mỗi ngày sẽ tiếp tục tăng lên”.

Tương tự như vậy, Maine đang phải vật lộn với số ca nhập viện vì COVID-19 kỷ lục. Thống đốc Janet Mills hôm thứ Tư đã yêu cầu 75 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia giúp đỡ.

“Phần lớn bệnh nhân trong bệnh viện của chúng tôi không được tiêm chủng. Điều đó đặc biệt đúng với những bệnh nhân nguy kịch, ”Andy Mueller, Giám đốc điều hành của MaineHealth, mạng lưới y tế lớn nhất của bang, cho biết. "Nó đòi hỏi một lượng lớn các nguồn lực của chúng tôi để chăm sóc những ca nặng."

Một điểm tiêm phòng Covid-19 ở Mỹ

Hệ thống bệnh viện lớn nhất của Rhode Island, Lifespan, cho biết tình trạng thiếu nhân sự đang ở mức khủng hoảng chưa từng thấy, trong khi Bệnh viện Kent cho biết họ đã gần hết công suất và đang xem xét trì hoãn các trường hợp không khẩn cấp.

Tiến sĩ Paari Gopalakrishnan, chủ tịch lâm thời kiêm giám đốc điều hành của Kent, cho biết mức tăng đột biến có thể là do “mọi người mất cảnh giác” trong kỳ nghỉ và cúm mùa làm mọi thứ phức tạp hơn.

New Hampshire có kế hoạch tổ chức tiêm liều tăng cường vào thứ Bảy tại 15 địa điểm. Hầu hết các cuộc hẹn tiêm chủng đã được đặt trước.

Tại Berlin, Vermont, Mike Labounty mũi tăng cường sẽ được thực hiện vào thứ Ba.

“Tôi có những người bạn ở độ tuổi 20 và cả những người bạn ở độ tuổi 60 đang bị bệnh,” anh nói. “Điều bạn thấy họ nói trên Facebook 'Tôi chỉ muốn chuyện này kết thúc. Tôi rất mệt, vì vậy hãy cố gắng tránh để bị nhiễm bệnh”.

Ở một nơi khác, Indiana đã chứng kiến ​​số người nhập viện vì COVID-19 tăng gấp đôi trong tháng trước và đang đạt đến mức chưa từng thấy kể từ thời điểm này một năm trước, trước khi vắc xin được phổ biến rộng rãi.

Số người được chăm sóc đặc biệt ở Minnesota đạt mức cao nhất trong thời kỳ đại dịch, với 98% số giường ICU phải sử dụng. Các đội quân y đã được cử đến Michigan và New Mexico.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.